top of page

Ông Trùm hàng xa xỉ sở hữu nhiều công ty hơn bạn nghĩ

Sau khi Elon Musk mất quá nhiều tài sản ròng, ông trùm xa xỉ lên ngôi tỷ phú giàu nhất thế giới.

Elon Musk, Giám đốc điều hành của Tesla và Twitter, đã mất danh hiệu người giàu nhất thế giới vào ngày 13 tháng 12 năm 2022, phần lớn là do cổ phiếu của công ty xe điện này giảm mạnh trong năm.


Các cổ phiếu đã giảm giá trong năm ngoái, và điều tương tự cũng xảy ra đối với giá trị tài sản ròng của các tỷ phú giàu nhất thế giới.


Giành lấy danh hiệu người giàu nhất thế giới từ Musk là Bernard Arnault, doanh nhân người Pháp, hiện là Giám đốc điều hành của công ty hàng xa xỉ LVMH.


Kể từ ngày 6.1.2023, Arnault, người được nhiều người gọi là chúa tể của sự xa xỉ, đứng đầu Chỉ số Tỷ phú Bloomberg với giá trị tài sản ròng là 175 tỷ USD. Musk đứng thứ hai với 126 tỷ USD.


Nhiều người đã quen thuộc – nếu không muốn nói là quá mức – với Musk và thương vụ mua Twitter đầy kịch tính vào năm 2022 của ông. Mặt khác, Arnault không phải là chủ đề được chú ý nhiều, ít nhất là trên các phương tiện truyền thông Hoa Kỳ.


Một nhà báo tên là Polina đã kể về câu chuyện của công Arnault trên twetter, với câu chuyện như sau:

"là CEO của tập đoàn danh tiếng Louis Vuitton - Arnault bán những mặt hàng không ai thực sự cần", "Nhưng với danh sách hơn 70 thương hiệu bao gồm Fendi, Bulgari, Dom Pérignon và Givenchy, ông ấy đã xây dựng nên nhà cung cấp hàng xa xỉ lớn nhất và thành công nhất thế giới."



Pompliano, thông qua Twitter, kể câu chuyện về chuyến đi taxi năm 1971 mà Arnault, 22 tuổi, sau khi tốt nghiệp một trường kỹ thuật của Pháp, ở Thành phố New York.


"Một ngày cùng năm đó, ông ấy đang đến thăm NYC và hỏi người tài xế taxi rằng liệu ông ấy có biết tên của tổng thống Pháp lúc bấy giờ, Georges Pompidou không, "Người tài xế trả lời: 'Không, nhưng tôi biết Christian Dior.'"


Arnault đã nghĩ rằng câu hỏi làm thế nào mà một nhà thiết kế thời trang có thể nổi tiếng ở nước ngoài hơn cả tổng thống của đất nước mình, "đã gieo mầm cho thứ mà một ngày nào đó sẽ trở thành LFMH."


Arnault sớm trở thành người đứng đầu doanh nghiệp xây dựng của gia đình, nhưng với tham vọng lớn hơn thế, ông chuyển đến Mỹ với hy vọng xây dựng một doanh nghiệp toàn cầu. Ông sớm có cơ hội cạnh tranh để mua lại Christian Dior.


"Sau một quá trình mua lại đầy tranh cãi, Arnault đã mua lại công ty cổ phần sắp phá sản của Dior và phục hồi nó bằng cách cắt giảm chi phí và hợp lý hóa hoạt động," Pampliano viết trên Twitter. "Thương vụ này sẽ thay đổi danh tiếng của Arnault từ một doanh nhân gia đình thành ông hoàng của các thương hiệu xa xỉ."





Vào mùa xuân năm 1987, Pompliano đưa tin, Arnault bắt đầu mua lại cổ phần của LVMH và nhanh chóng có đủ cổ phần để trở thành cổ đông lớn nhất của LVMH.


Ông ta được biết đến với cái tên "Con sói ở Cashmere." Trong một tweet khác, Pampliano đã thêm một hình ảnh tiện lợi cho thấy các công ty do LVMH sở hữu và điều hành.


"Sau khi tiếp quản LVMH, Arnault đã tích cực mua sắm trên toàn cầu, giành lấy các thương hiệu chất lượng cao như Givenchy, Fendi, Bulgari và Marc Jacobs," dòng tweet viết.


Các công ty tạo nên LVMH

Một cách khác để xem xét tất cả các công ty thuộc sở hữu của LVMH là sắp xếp chúng theo các danh mục sau: rượu vang và rượu mạnh, nước hoa và mỹ phẩm, thời trang và đồ da, đồng hồ và trang sức, bán lẻ có chọn lọc


Rượu vang và rượu mạnh

Ao Yun, Ardbeg, Armand de Brignac (50%), Belvedere, Bodega Numanthia, Cape Mentelle, Chandon, Château Cheval Blanc, Chateau d’Esclans, Château d’Yquem

Chateau du Galoupet, Cloudy Bay, Colgin, Dom Pérignon, Eminente, Glenmorangie

Hennessy, Krug, Mercier, Moët & Chandon, Newton Vineyard, Ruinart, Terrazas de los Andes, Veuve Clicquot, Volcan de mi Tierra, Whistlepig (Minority stake), Woodinville.


Thời trang và đồ da

Berluti, Celine, Christian Dior, Emilio Pucci, Fendi, Givenchy, Kenzo, Loewe, Loro Piana, Louis Vuitton, Marc Jacobs, Moynat, Patou, Rimowa, Stella McCartney.


Nước hoa và mỹ phẩm

Acqua di Parma, Benefit Cosmetics, Cha Ling, Fresh, Givenchy Parfums, Guerlain

Kendo Brands, BITE Beauty, Fenty Beauty by Rihanna, Marc Jacobs Beauty, KVD Vegan Beauty (formerly Kat Von D Beauty), OleHenriksen, Kenzo Parfums, Maison Francis Kurkdjian, Make Up For Ever, Parfums Christian Dior, Perfumes Loewe


Đồng hồ và Trang sức

Bulgari, Chaumet, Fred, Hublot, TAG Heuer, Tiffany & Co., Zenith


Bán lẻ có chọn lọc

DFS, La Grande Epicerie, La Samaritaine, Le Bon Marché, Sephora, Starboard Cruise Services


Comments


Top Stories

bottom of page