top of page

Tỷ phú Ray Dalio: Phá sản ‘là một trong những điều tuyệt vời nhất từng xảy ra với tôi’




Trong một tập gần đây của podcast “Armchair Expert" của nam diễn viên Dax Shepard, Dalio cho biết ông gần như đã phá sãn quỹ đầu cơ Bridgewater Associates chưa đầy 10 năm để điều hành nó: Sau khi dự đoán sai rằng thị trường thế giới sẽ sụp đổ vào năm 1982, Dalio đã mất các nhà đầu tư, khách hàng và nhiều tiền.


Sắp phá sản, Dalio cho biết, anh phải vay 4.000 USD từ cha mình để hỗ trợ gia đình. ”Nó rất đau đớn, nhưng nó đã thay đổi cách suy nghĩ của tôi,” Ông nói. “Đó là một trong những điều tuyệt vời nhất từng xảy ra với tôi.”

Dalio cho biết, việc phải đối mặt với sự phá sản buộc ông phải học cách khiêm tốn chấp nhận lỗi lầm của bản thân chịu trách nhiệm về những khuyết điểm của mình. Vào năm 2019, Ông đã viết rằng: “Tôi cần phải cân bằng tính hiếu chiến và chuyển tư duy của tôi từ nghĩ ‘tôi đúng’ sang tự hỏi bản thân, ‘Làm thế nào để tôi biết mình đúng? ’”

Văn phòng Quỹ Bridgewater

Trên podcast, Dalio cho biết ông cũng nhận ra rằng có thể tính toán rủi ro tốt hơn - và liệu ông có nên chấp nhận chúng hay không - bằng cách thuê những người có suy nghĩ khác với anh. “Nó dạy tôi cách tìm những người thông minh nhất mà tôi có thể tìm thấy, những người không đồng ý với tôi để kiểm tra tư duy của tôi và lắng nghe quan điểm của họ,” Ông chia sẻ. “Nó đã dạy cho tôi tư duy cởi mở triệt để.”


Adam Grant, giáo sư tâm lý học tổ chức tại Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania, đã lưu ý trong cuốn sách năm 2016 “Originals” rằng Dalio thường xuyên nhận được email từ các nhân viên Bridgewater buộc ông phải chịu trách nhiệm về những sai lầm của mình. Trên thực tế, Grant đã viết, nhân viên có thể “bị sa thải vì không vượt qua được hiện trạng”.

Dalio, người từ chức Giám đốc điều hành của Bridgewater vào năm 2017, có thể đã đi trước đón đầu: Nghiên cứu cho thấy rằng “sự đa dạng trong suy nghĩ” có thể mang lại cho các công ty một lợi thế cạnh tranh đáng kể.


Thật vậy, việc Dalio làm quản lý Bridgewater sau kinh nghiệm suýt phá sản đã giúp ông trở thành một trong những người giàu nhất thế giới. Hiện nay, ông có tài sản ròng là 22 tỷ USD, theo Forbes . Và anh ấy ghi nhận phần lớn thành công của mình là nhờ bài học số ít đó: Học hỏi từ những sai lầm của bạn.


Dalio nói trên podcast: “Nếu tôi có một trải nghiệm đau đớn, tôi coi đó như một câu đố. “Và nếu tôi giải được câu đố - đó là ‘Thực tế hoạt động như thế nào, và tôi sẽ giải quyết nó như thế nào tốt hơn trong tương lai?’ - Tôi sẽ nhận được một viên ngọc. Viên ngọc đó là một số nguyên tắc, mà tôi sẽ viết ra theo nghĩa đen và nói, ’Được rồi, bây giờ tôi sẽ làm điều đó khác trong tương lai.


Theo CBNC

Comments


Top Stories

bottom of page