top of page

Tại sao YouTube nên tách khỏi Alphabet

Đã cập nhật: 31 thg 5, 2023

Why YouTube Should Spin Off from Alphabet



Compared to the attention that surrounded Bob Iger's return to Disney and the stepping back of Reed Hastings at Netflix, the news on February 16th that Susan Wojcicki resigned as CEO of YouTube after nine years caused barely a stir in the media. This is indicative of two things: first, how little attention Wall Street analysts and entertainment-industry writers pay to the business of YouTube, despite its status as a global video hub and byword for online video, and second, how overshadowed it is by the teetering ramparts of its parent company, Alphabet. Sundar Pichai, Alphabet's beleaguered boss, is fighting battles on so many fronts, from Microsoft's ChatGPT-inspired encroachment on Google search to trustbusters and the Supreme Court, that the goings-on at YouTube must seem like a sideshow.

So với sự chú ý xung quanh việc Bob Iger trở lại Disney và sự rút lui của Reed Hastings tại Netflix, tin tức vào ngày 16 tháng 2 rằng Susan Wojcicki từ chức Giám đốc điều hành của YouTube sau 9 năm hầu như không gây xôn xao trên các phương tiện truyền thông. Điều này cho thấy hai điều: thứ nhất, các nhà phân tích Phố Wall và các cây bút trong ngành giải trí ít chú ý đến hoạt động kinh doanh của YouTube như thế nào, bất chấp vị thế là một trung tâm video toàn cầu và tiêu đề cho video trực tuyến, và thứ hai, nó bị lu mờ như thế nào bởi thành lũy mọc lên của công ty mẹ, Alphabet. Sundar Pichai, ông chủ đang bị bao vây của Alphabet, đang chiến đấu trên nhiều mặt trận, từ sự xâm lấn lấy cảm hứng từ ChatGPT của Microsoft vào công cụ tìm kiếm của Google cho đến các cơ quan kiểm soát uy tín và Tòa án tối cao, đến nỗi những gì đang diễn ra ở YouTube có vẻ giống như một màn trình diễn phụ.


This does a disservice to Ms. Wojcicki. While her decision to hand over the reins to her lieutenant, Neal Mohan, may not have come at the pinnacle of YouTube's success, it's worth remembering that under her leadership, YouTube has become so integral to the entertainment landscape that it serves as a DIY handbook, cookbook, childminder, jukebox, yoga instructor, news channel, and time sink, all rolled into one. It boasts 2.6 billion monthly active users and a simple but effective revenue-sharing model that millions of creators rely on to keep pouring out content. Its response to TikTok, YouTube Shorts, averages 50 billion views a day.

Điều này gây bất lợi cho bà Wojcicki. Mặc dù quyết định giao quyền điều hành cho cấp dưới của mình, Neal Mohan, có thể không đạt đến đỉnh cao thành công của YouTube, nhưng điều đáng ghi nhớ là dưới sự lãnh đạo của cô, YouTube đã trở nên không thể thiếu trong bối cảnh giải trí đến mức nó được dùng như một cuốn sổ tay hướng dẫn tự làm. , sách dạy nấu ăn, người giữ trẻ, máy hát tự động, người hướng dẫn yoga, kênh tin tức và thời gian chìm, tất cả được hợp nhất thành một. Tự hào có 2,6 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng và mô hình chia sẻ doanh thu đơn giản nhưng hiệu quả mà hàng triệu người sáng tạo dựa vào để tiếp tục phát hành nội dung. Phản ứng của nó đối với TikTok, YouTube Shorts, trung bình có 50 tỷ lượt xem mỗi ngày.


Data published by tech commentator Benedict Evans underscored just how far the platform has gone beyond social media video to more mainstream content. In America, YouTube's share of TV viewing has recently surpassed Netflix's. According to Mr. Evans's estimates, YouTube paid its creators almost as much as Netflix paid for its big-budget productions last year. Star YouTubers like MrBeast command similar audiences to top Netflix hits.

Dữ liệu được công bố bởi nhà bình luận công nghệ Benedict Evans đã nhấn mạnh nền tảng này đã vượt ra ngoài video truyền thông xã hội bao xa đến nội dung chính thống hơn. Ở Mỹ, tỷ lệ xem TV của YouTube gần đây đã vượt qua Netflix. Theo ước tính của ông Evans, YouTube đã trả cho những người sáng tạo của mình gần bằng số tiền mà Netflix đã trả cho các sản phẩm kinh phí lớn của họ vào năm ngoái. Các YouTuber nổi tiếng như MrBeast thu hút lượng khán giả tương tự đến với các bản hit hàng đầu của Netflix.


It's also an advertising juggernaut, generating roughly $29 billion in ad sales last year, equivalent to a "sizeable chunk" of the global $140 billion broadcast TV advertising market, according to Richard Broughton of research firm Ampere Analysis. In addition, YouTube rivals Spotify in music and podcasts, sells cable-like bundles of channels on YouTube TV, and, like Amazon and Apple, takes a cut of subscriptions to other media companies' streaming services. It has even reportedly paid $14 billion for the rights to stream live American football on Sundays. In short, putting China's Great Firewall aside, it aims to become the stage door for all of the world's small-screen video, from user-generated clips to sports streaming.

Theo Richard Broughton của công ty nghiên cứu Ampere Analysis, nó cũng là một gã khổng lồ trong lĩnh vực quảng cáo, tạo ra khoảng 29 tỷ đô la doanh thu quảng cáo vào năm ngoái, tương đương với "một phần khá lớn" của thị trường quảng cáo truyền hình toàn cầu trị giá 140 tỷ đô la. Ngoài ra, YouTube còn cạnh tranh với Spotify về âm nhạc và podcast, bán các gói kênh giống như truyền hình cáp trên YouTube TV và giống như Amazon và Apple, cắt giảm đăng ký dịch vụ phát trực tuyến của các công ty truyền thông khác. Nó thậm chí đã được trả 14 tỷ đô la cho quyền phát trực tiếp bóng đá Mỹ vào Chủ nhật. Nói tóm lại, đặt Bức tường lửa vĩ đại của Trung Quốc sang một bên, nó nhằm mục đích trở thành cánh cửa sân khấu cho tất cả video trên màn hình nhỏ của thế giới, từ clip do người dùng tạo đến phát trực tuyến thể thao.


Ms. Wojcicki is as close to Mountain View aristocracy as you can get without being surnamed Brin or Page; Sergey and Larry first set up the search engine that would be Google in her garage. She undoubtedly helped bring Google's professionalism to bear on YouTube. After the freewheeling chaos of YouTube's early days—it was founded only a year before Google acquired it in 2006—she became the adult and ad executive in the room. As she departs, it's worth asking whether YouTube, now past adolescence, benefits from its attachment to the mother ship as much as it used to. Tim Mulligan of research firm MIDiA thinks Alphabet may be hindering YouTube more than helping it. Is it time for a spin-off?

Cô Wojcicki gần gũi với tầng lớp quý tộc Mountain View nhất có thể mà không cần mang họ Brin hay Page; Sergey và Larry lần đầu tiên thiết lập công cụ tìm kiếm có tên là Google trong nhà để xe của cô ấy. Cô ấy chắc chắn đã giúp nâng cao tính chuyên nghiệp của Google trên YouTube. Sau sự hỗn loạn tự do trong những ngày đầu của YouTube—nó được thành lập chỉ một năm trước khi Google mua lại nó vào năm 2006—cô ấy trở thành người trưởng thành và điều hành quảng cáo trong phòng. Khi cô ấy rời đi, thật đáng để đặt câu hỏi liệu YouTube, hiện đã qua tuổi vị thành niên, có được hưởng lợi từ sự gắn bó với con tàu mẹ nhiều như trước đây hay không. Tim Mulligan của công ty nghiên cứu MIDiA cho rằng Alphabet có thể đang cản trở YouTube nhiều hơn là giúp đỡ nó. Đã đến lúc cho một cuộc chia tách?


There are several arguments in favor of spinning off YouTube from Alphabet. Firstly, given the upheaval in the entertainment industry, with competitors such as TikTok and streaming services, laser-like focus is crucial. Alphabet has many other projects, and spinning off YouTube would allow it to receive full attention. Secondly, YouTube would have greater freedom to experiment with subscription revenues without the constraints of an advertising behemoth. Thirdly, YouTube could benefit from being less susceptible to regulatory concerns than other big tech companies. However, being part of a larger firm like Alphabet also makes it a target for trustbusters, potentially hindering its ability to expand services like YouTube TV globally.

Có một số lập luận ủng hộ việc loại bỏ YouTube khỏi Alphabet. Đầu tiên, do sự biến động trong ngành giải trí, với các đối thủ cạnh tranh như TikTok và các dịch vụ phát trực tuyến, sự tập trung giống như tia laser là rất quan trọng. Alphabet có nhiều dự án khác và việc loại bỏ YouTube sẽ cho phép nó nhận được sự chú ý đầy đủ. Thứ hai, YouTube sẽ có nhiều quyền tự do hơn để thử nghiệm doanh thu đăng ký mà không bị ràng buộc bởi một gã khổng lồ quảng cáo. Thứ ba, YouTube có thể hưởng lợi từ việc ít bị ảnh hưởng bởi những lo ngại về quy định hơn các công ty công nghệ lớn khác. Tuy nhiên, việc trở thành một phần của một công ty lớn hơn như Alphabet cũng khiến nó trở thành mục tiêu của những kẻ đáng tin cậy, có khả năng cản trở khả năng mở rộng các dịch vụ như YouTube TV trên toàn cầu.


For Alphabet, a YouTube spin-off could have benefits. It would signal to investors that the company is doubling down on "generative" AI, which could boost Alphabet's position in the industry. Additionally, it would enable Alphabet to get ahead of the Department of Justice, which recently sued Google over its alleged monopoly on digital advertising technologies. A voluntary spin-off, even if loosely related to ad tech, would be preferable to a DOJ-imposed break-up.

Đối với Alphabet, một sản phẩm phụ của YouTube có thể mang lại lợi ích. Nó sẽ báo hiệu cho các nhà đầu tư rằng công ty đang tăng gấp đôi AI "sáng tạo", điều này có thể nâng cao vị thế của Alphabet trong ngành. Ngoài ra, nó sẽ cho phép Alphabet đi trước Bộ Tư pháp (DOJ), cơ quan gần đây đã kiện Google về cáo buộc độc quyền đối với các công nghệ quảng cáo kỹ thuật số. Việc chia tách tự nguyện, ngay cả khi có liên quan lỏng lẻo đến công nghệ quảng cáo, sẽ tốt hơn so với việc chia tay do DOJ áp đặt.


YouTube's valuation as an independent public company could be significant, with ad sales close to Netflix's revenues and potential for expansion. However, Alphabet's co-founders, who control the majority of the company's voting rights, may not want to sell off the company. Nonetheless, investors and the emerging creator economy may welcome the opportunity to invest in a US-owned competitor to TikTok and the world's TV giants.

Định giá của YouTube với tư cách là một công ty đại chúng độc lập có thể rất đáng kể, với doanh thu quảng cáo gần bằng doanh thu của Netflix và tiềm năng mở rộng. Tuy nhiên, những người đồng sáng lập của Alphabet, những người kiểm soát phần lớn quyền biểu quyết của công ty, có thể không muốn bán bớt công ty. Tuy nhiên, các nhà đầu tư và nền kinh tế sáng tạo mới nổi có thể hoan nghênh cơ hội đầu tư vào một đối thủ cạnh tranh do Hoa Kỳ sở hữu với TikTok và những gã khổng lồ truyền hình thế giới.


FreFo Explained

  • Subscription revenues - đến doanh thu được tạo từ các mô hình kinh doanh dựa trên đăng ký trong đó khách hàng trả phí định kỳ để truy cập vào một dịch vụ hoặc sản phẩm.

  • Anti-terror laws - các luật do chính phủ ban hành để chống và ngăn chặn khủng bố, có thể bao gồm các quy định liên quan đến phân phối nội dung trên các nền tảng trực tuyến như YouTube.

  • Trustbusters - các cơ quan chính phủ chịu trách nhiệm điều chỉnh và ngăn chặn các hành vi phản cạnh tranh trong kinh doanh.

  • Market capitalization - tổng giá trị cổ phiếu đang lưu hành của công ty, được tính bằng cách nhân giá thị trường hiện tại trên mỗi cổ phiếu với tổng số cổ phiếu đang lưu hành.

  • Creator economy - một tập hợp con của nền kinh tế biểu diễn liên quan đến các cá nhân tạo và phân phối nội dung trực tuyến như một nguồn thu nhập.

  • Spin-off - quá trình tách một đơn vị kinh doanh hoặc bộ phận khỏi công ty mẹ và tạo ra một thực thể độc lập mới.

  • Digital advertising technologies - các công cụ và nền tảng được các công ty sử dụng để truyền tải thông điệp quảng cáo được nhắm mục tiêu và cá nhân hóa tới người tiêu dùng trực tuyến.


Bình luận


Top Stories

bottom of page