top of page

Tại sao Sự hợp tác giữa Apple và Goldman Sachs là tương lai của tài chính ngân hàng


Khi niềm tin vào các ngân hàng truyền thống giảm sút, hai tên tuổi mang tính biểu tượng nhất trong lĩnh vực công nghệ và tài chính đang kết hợp với nhau để tạo ra thứ có thể trở thành FinTech hùng mạnh nhất của Mỹ.


Mới đây, Apple đã bỏ mic một cách hiệu quả đối với ngành ngân hàng của quốc gia. Trong khi ngân hàng trung bình đang trả ít hơn 0.5% cho các tài khoản tiết kiệm, thì Apple với trị giá 2,6 nghìn tỷ đô la này đã thông báo rằng họ sẽ đưa ra chính sách đến 4,15% tiền lãi hàng năm cho những người gửi tiết kiệm – và không áp dụng hạn có mức tiền gửi tối thiểu, không bị khóa và được FDIC bảo hiểm. Việc triển khai sản phẩm mới diễn ra vào thời điểm các ngân hàng khu vực đang phải vật lộn sau cuộc khủng hoảng Ngân hàng Silicon Valley Bank để duy trì cơ sở tiền gửi của họ và các công ty khởi nghiệp fintech thiếu tiền mặt cũng đang gặp khó khăn.


Về mặt kỹ thuật, Apple không có giấy phép ngân hàng. Họ hợp tác với Goldman Sachs Bank USA - ngân hàng có giấy phép, còn được gọi là Marcus, có điều lệ của tiểu bang và được FDIC bảo hiểm. Theo cách nói của fintech, Apple là một ngân hàng mới giống như Chime, Revolut và Monzo – Lợi thế của Apple là sự nhận diện thương hiệu mạnh mẽ và phạm vi tiếp cận toàn cầu, với hơn hai tỷ chiếc iPhone trên toàn thế giới đóng vai trò là mạng lưới chi nhánh của Goldman Sachs.


Theo cuộc khảo sát hàng năm “Niềm tin vào các tổ chức” của công ty thăm dò ý kiến ​​Gallup, năm ngoái, trước SVB, chỉ có 27% người Mỹ báo cáo là có “rất nhiều hoặc khá nhiều” niềm tin vào ngân hàng mà họ gửi tiền. Con số đó đã giảm so với mức cao nhất là 60% vào năm 1979. Ngược lại, Apple đã đứng ở vị trí dẫn đầu trong năm thứ mười liên tiếp vào năm 2022 theo bảng xếp hạng Thương hiệu Tốt nhất Toàn cầu hàng năm của Interbrand. Ngân hàng duy nhất lọt vào top 25 là JPMorgan, xếp ở vị trí 24, ngay trên YouTube.


Tài khoản tiết kiệm lãi suất cao mới chỉ dành cho khách hàng có thẻ tín dụng của Apple, Apple Card. Những người dùng này có thể thiết lập tài khoản trong vài phút và phần thưởng chi tiêu của họ, được gọi là tiền mặt hàng ngày, được tự động chuyển vào tài khoản năng suất cao. Tài khoản sẽ được hiển thị trên bảng điều khiển trong ví kỹ thuật số của Apple, nơi người dùng có thể theo dõi số dư và tiền lãi kiếm được. Sản phẩm này cho phép Apple cung cấp thêm một lợi ích hấp dẫn khác cho iPhone bằng cách củng cố ví kỹ thuật số tích hợp sẵn.


David Donovon, phó chủ tịch điều hành dịch vụ tài chính của công ty tư vấn Publicis Sapient cho biết: “Đó thực sự là một bánh đà giữ mọi thứ trong hệ sinh thái.


Tiền gửi của Goldman “Bị rút”


Tiền gửi đang trở thành một nguồn tài trợ lớn hơn cho ngân hàng khi nó phát triển hoạt động kinh doanh ngân hàng giao dịch và tiêu dùng. Tài khoản tiết kiệm 4,15% của Apple sẽ thúc đẩy xu hướng này.


Tài khoản tiết kiệm mới chỉ là tài khoản mới nhất trong một loạt các dịch vụ tài chính cao cấp từ công nghệ Cupertino. Tháng trước, công ty đã bắt đầu cung cấp tính năng thanh toán Mua trước, trả sau (Buy Now Pay Later), mang đến cho người tiêu dùng tùy chọn chia thanh toán thành bốn đợt mà không tính lãi hoặc phí kèm theo. Vào tháng 7, Apple đã ra mắt tính năng chạm để thanh toán (Tap to Pay) cho phép người bán chấp nhận thanh toán bằng thẻ trực tiếp từ iPhone của mình. Bằng cách cung cấp các sản phẩm tài chính như theo hình thức này cho người tiêu dùng và người bán, Apple đang tích hợp chính mình vào mọi khía cạnh trong cuộc sống của khách hàng trong khi thu phí quẹt thẻ và bán chéo các sản phẩm của chính mình.


Goldman Sachs hoạt động bí mật trong các sản phẩm tài chính của mình, mặc dù có một danh tiếng mạnh mẽ. Điều này cho thấy Goldman Sachs tin rằng khách hàng không còn coi trọng hình ảnh truyền thống của các ngân hàng với lịch sử lâu đời. Thay vào đó, họ đang đặt cược vào sự gia tăng của các ngân hàng mới và các nhà cung cấp dịch vụ ngân hàng như Evolve và Cross River. Trong bối cảnh này, Goldman Sachs về cơ bản là nhà cung cấp cơ sở hạ tầng, đóng vai trò hỗ trợ cho sản phẩm neobank của Apple và các công ty fintech khác.


Chris Nichols, giám đốc thị trường vốn tại South State Bank, cho biết: “Chính những quan hệ đối tác như thế này về cơ bản có thể làm cho hoạt động ngân hàng trở nên vô hình.


Đây không phải là lần đầu tiên một công ty đáng tin cậy nằm ngoài lĩnh vực ngân hàng cố gắng tạo ra dấu vết trong đời sống tài chính của người tiêu dùng. Vào những năm 1970, Sears Roebuck, có thời điểm là nhà bán lẻ lớn nhất Hoa Kỳ với thương hiệu hùng mạnh ngang ngửa Apple với danh mục sản phẩm và thẻ tín dụng phổ biến khắp nơi, sở hữu nhiều chi nhánh tiết kiệm và cho vay trên khắp California. Vào những năm 1980, Sears tiếp tục mua lại nhà môi giới bán lẻ Dean Witter Reynolds và nhà môi giới bất động sản Coldwell, Baker & Co. Tuy nhiên, Sear đã thất bại trong hoạt động kinh doanh bán lẻ cốt lõi của mình khi những kẻ phá bĩnh công nghệ như Walmart và Target đã đánh cắp thị phần. Sự trỗi dậy của Amazon đã xúc tác cho sự sụp đổ của Sear và vào năm 2018, công ty đã nộp đơn xin phá sản.


Trước tài khoản tiết kiệm mới do Goldman Sachs cung cấp của Apple, phần thưởng tiền mặt hàng ngày từ việc chi tiêu trên thẻ tín dụng của Apple được tự động gửi vào Apple Cash, một thẻ kỹ thuật số trả trước được giữ trong ví kỹ thuật số của iPhone và do Green Dot Bank phát hành. Tham vọng của Apple là Apple Cash trở thành một cách để khách hàng của mình gửi tiền thông qua iMessage giống như cách người tiêu dùng sử dụng Venmo của PayPal hoặc CashApp của Block.


Công ty đang định vị ví kỹ thuật số của mình để trở thành nơi hoàn chỉnh cho đời sống tài chính của người tiêu dùng bằng cách kết hợp tiết kiệm, chuyển khoản ngang hàng và thanh toán với tính năng chạm để thanh toán tại cửa hàng và nút Apple Pay khi thanh toán trực tuyến. Điểm đến có thể tương tự như siêu ứng dụng của Trung Quốc như Alipay, bắt đầu như một ví kỹ thuật số cung cấp thanh toán ngang hàng vào năm 2004. Ngày nay, AliPay có 1,3 tỷ người dùng và một loạt các tính năng bao gồm thanh toán hóa đơn, giao đồ ăn và mua vé. Trong nửa cuối năm 2021, hoạt động kinh doanh bán lẻ của ứng dụng đã mang lại doanh thu 41 tỷ USD. Trong khi Apple đang chạy nước rút để xây dựng hệ sinh thái tài chính tích hợp với iPhone cho khách hàng của mình, thì các ngân hàng truyền thống vẫn đang vật lộn để tạo ra trải nghiệm người dùng hấp dẫn.


Nichols nói: “Một ngân hàng sẽ phải cạnh tranh với Apple, điều khó có thể thực hiện được với ví hoặc tạo ra các dịch vụ siêu nhỏ trong các loại ví khác nhau. “Apple đã nói rõ điều đó với hệ sinh thái đa dạng, điều mà nhiều ngân hàng đã phải vật lộn để có được với chính khách hàng của mình.”


Một lý do tại sao các công ty khác khó cạnh tranh với ví kỹ thuật số của Apple. Cụ thể, Apple không cho phép bên thứ ba truy cập vào Kết nối trường gần (NFC) của iPhone, cho phép nhấn để thanh toán khi thanh toán. Tính độc quyền này mang lại cho Apple sức mạnh đàm phán đáng kể với các ngân hàng phát hành thẻ tín dụng vì họ cần phải là một phần của Apple Pay để tiếp cận người dùng iPhone. Khi Apple Pay lần đầu tiên được ra mắt vào năm 2014, các ngân hàng đã đồng ý trả cho Apple 0,15% cho mỗi giao dịch thẻ tín dụng, điều này đã trở thành nguồn doanh thu chính cho ví kỹ thuật số.


Sự thống trị của Apple đối với tính năng chạm để thanh toán là một vấn đề đặc biệt đau đầu đối với các ví kỹ thuật số cạnh tranh, bao gồm cả Google Pay trên Android. Google được cho là không nhận được phí giao dịch từ các ngân hàng phát hành. Không giống như Apple, Google cho phép các công ty khác kích hoạt tính năng chạm để thanh toán trên điện thoại Android.


Vào năm 2021, Google đã hủy bỏ kế hoạch ra mắt tài khoản séc được kết nối với ví kỹ thuật số của mình. Ưu đãi được đề xuất, được gọi là Plex, được lập hóa đơn dưới dạng bảng điều khiển để giúp người dùng theo dõi tài chính của họ và được phát triển với Citigroup với tư cách là đối tác.


Các ứng dụng thanh toán ngang hàng Venmo và CashApp cũng bị ngăn cung cấp tính năng chạm để thanh toán trên iPhone, nghĩa là người dùng phải thêm thẻ Venmo hoặc CashApp vào ví Apple của họ để sử dụng chúng tại cửa hàng thay vì thanh toán trực tiếp từ ứng dụng. Cả hai ứng dụng đã tung ra các tùy chọn thanh toán bằng mã QR cho các khoản thanh toán tại cửa hàng, một động thái được thiết kế để phá vỡ rào cản của Apple đối với các khoản thanh toán không tiếp xúc. CashApp có lợi thế hơn vì công ty mẹ của nó có thể hiển thị mã QR nổi bật trên các thiết bị đầu cuối tại điểm bán hàng của Square.


Dịch vụ cảnh báo sớm có trụ sở tại Scottsdale, AZ, công ty đứng sau Zelle được hỗ trợ bởi bảy ngân hàng bán lẻ lớn nhất bao gồm JPMorgan Chase, Bank of America và Capital One, đã chọn không cạnh tranh tại cửa hàng với ví kỹ thuật số sắp ra mắt của mình, Paze. Paze được thiết kế dành riêng cho các giao dịch thương mại điện tử. Khách hàng được hướng dẫn 'yêu cầu' ví của họ thông qua ứng dụng ngân hàng của mình. Ứng dụng này sẽ được tải sẵn tất cả các thẻ của cá nhân từ các ngân hàng tham gia. Sau khi khách hàng yêu cầu ví kỹ thuật số của họ, họ có thể sử dụng nó khi thanh toán trực tuyến giống như cách người mua sắm sử dụng các nút PayPal hoặc Apple Pay. Thành công của nó sẽ phụ thuộc vào tốc độ EWS có thể tạo ra một mạng lưới các thương nhân sẵn sàng kích hoạt tùy chọn.


Apple kiểm soát công nghệ tap-to-pay trên iPhone đã gây lo ngại cho các tổ chức tài chính và cơ quan quản lý. Vào tháng 7, Apple đã bị kiện vì cáo buộc sử dụng thế độc quyền của mình để thu phí cao đối với các ngân hàng và tổ chức phát hành thẻ. Công ty cũng vấp phải sự phản đối từ các cơ quan quản lý chống độc quyền của Liên minh Châu u vì nắm giữ độc quyền công nghệ thanh toán iPhone. Điều này cho thấy sự kiểm soát của Apple đối với công nghệ tap-to-pay đã làm dấy lên mối lo ngại về cạnh tranh và phí.


Tài khoản tiết kiệm lãi suất cao mới của Apple có thể ít mang lại lợi nhuận hơn là mang lại nhiều chủ sở hữu iPhone hơn cho tài chính của Apple và Goldman. Theo Ives, trong khi hai tỷ người trên thế giới sở hữu các thiết bị của Apple thì chưa đến 10% là người dùng có Apple Card. Nhưng có lẽ Biên lợi nhuận ròng có thể không phải là ưu tiên của Goldman.


Stephen Biggar, giám đốc nghiên cứu dịch vụ tài chính tại Argus cho biết: “Họ đang thu hút tiền gửi với tỷ lệ cao hơn mức họ thực sự phải cung cấp để cố gắng cạnh tranh nhiều hơn với các ngân hàng trực tuyến so với các ngân hàng truyền thống. “Họ đang siết chặt lợi nhuận của mình bằng cách có loại sản phẩm này.”


Trong cuộc gọi thu nhập của Goldman Sachs vào tuần trước, Giám đốc điều hành David M. Solomon đã nói rất nhiều về thỏa thuận mới với Apple của mình. “Điều này cho phép chúng tôi thắt chặt mối quan hệ với Apple, khai thác hệ sinh thái của Apple và các khách hàng mà chúng tôi phục vụ cùng nhau, những người là chủ thẻ và muốn tận dụng lợi thế của việc dễ dàng chuyển vào tài khoản tiền gửi.” Ông ít hào hứng hơn với Marcus, thương hiệu ngân hàng tiêu dùng nội địa của mình, đã hoạt động được 7 năm và cung cấp các khoản vay cá nhân và tài khoản tiết kiệm cho người dân hàng ngày. Tài khoản tiết kiệm của Marcus trả 3,9%, ít hơn một phần 0.25% so với Apple.


Kể từ năm 2020, chi nhánh Platform Solutions của Goldman, bao gồm cho vay tiêu dùng và hoạt động kinh doanh ngân hàng giao dịch, đã tiêu tốn của ngân hàng 3 tỷ USD. Trong cuộc gọi thu nhập của mình, ngân hàng tiết lộ rằng họ đã bán 1 tỷ đô la trong số 4,5 tỷ đô la cho khoản vay tiêu dùng không có bảo đảm dưới thương hiệu Marcus. Ngân hàng cũng tiết lộ rằng họ đang khám phá việc bán GreenSky, một công ty fintech cung cấp các khoản vay cải thiện nhà cho khách hàng bán lẻ. Goldman mua lại GreenSky vào năm 2021 khi nó được định giá 2,24 tỷ USD. Solomon cho biết: “Chúng tôi cũng tiếp tục khám phá các giải pháp thay thế chiến lược trong các doanh nghiệp nền tảng tiêu dùng của mình.


Nhà tư vấn Donovon nói: “[Goldman] đã trở nên thông minh và nói rằng thay vì chúng ta chi tất cả số tiền này cho việc thu hút khách hàng, hãy hợp tác với một hệ sinh thái khổng lồ như Apple.”


Tuy nhiên, ngay cả hai thương hiệu quyền lực cũng sẽ cần phải cẩn thận khi nói đến các cơ quan quản lý. Văn phòng kiểm soát tiền tệ đang theo dõi chặt chẽ quan hệ đối tác của ngân hàng với các công ty công nghệ và Cục bảo vệ tài chính người tiêu dùng đã điều tra các hoạt động thẻ tín dụng của Goldman Sachs. Cần lưu ý rằng các tài khoản Tiết kiệm năng suất cao của Apple không thể vượt quá giới hạn bảo hiểm FDIC $250.000.


“Lỗ hổng lớn nhất của ngân hàng là mất niềm tin, văn hóa ngân hàng được xác định bởi sự ổn định, thận trọng và quản trị,” Michael J. Hsu, Quyền Kiểm soát viên Tiền tệ, cho biết hôm thứ Tư. “Ngược lại, văn hóa của ngành công nghệ tin tưởng vào sự đột phá, “di chuyển nhanh và phá vỡ mọi thứ” và tính ưu việt của mã. Làm thế nào những nền văn hóa này cùng tồn tại để thúc đẩy ngân hàng mở là vấn đề vô cùng quan trọng.”


FreFo Explained
  • Được FDIC bảo hiểm: Đề cập đến sự bảo hiểm do Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) cung cấp cho người gửi tiền trong trường hợp ngân hàng của bị đổ vỡ. Các khoản tiền gửi được FDIC bảo hiểm được hỗ trợ bởi niềm tin và tín dụng đầy đủ của chính phủ Hoa Kỳ.

  • Fintech: Thuật ngữ dùng để mô tả các công ty sử dụng công nghệ để cung cấp các dịch vụ tài chính, chẳng hạn như ngân hàng trực tuyến, thanh toán di động và quản lý đầu tư.

  • Neobank: Một loại công ty fintech hoạt động độc quyền trực tuyến, không có bất kỳ chi nhánh thực tế nào. Neobanks thường cung cấp các dịch vụ ngân hàng, chẳng hạn như tài khoản séc và tài khoản tiết kiệm, thông qua ứng dụng hoặc trang web dành cho thiết bị di động.

  • Độc quyền: một công ty hoặc tổ chức có toàn quyền kiểm soát một thị trường hoặc ngành cụ thể, thường dẫn đến giá cao hơn và giảm cạnh tranh.

  • Cơ quan quản lý chống độc quyền: Đề cập đến việc kiểm soát hoặc sở hữu một công nghệ, sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể của một công ty hoặc tổ chức, thường dẫn đến cạnh tranh hạn chế và giá cao hơn.

  • Biên lợi nhuận ròng: thuật ngữ được sử dụng để thể hienj số tiền chuyển thành lợi nhuận trên mỗi đồng doanh thu mà công ty kiếm được.

  • Ngân hàng Goldman Sachs: một ngân hàng đầu tư đa quốc gia ở Hoa Kỳ, tham gia vào các nghiệp vụ ngân hàng đầu tư, chứng khoán, quản lý đầu tư, và các dịch vụ tài chính khác với khách hàng chủ yếu là các tổ chức, ngân hàng được thành lập năm 1868, và hiện là một trong những ngân hàng lớn nhất nước Mỹ.

  • Mua trước trả sau: tiếng Anh gọi là buy now, pay later, là một dạng hoạt động tài chính ngắn hạn cho phép người tiêu dùng có thể mua hàng ở thời điểm hiện tại và thanh toán ở một mốc thời gian trong tương lai.

Comments


Top Stories

bottom of page