top of page

Tại sao Jeff Bezos luôn suy nghĩ trong ba năm và chỉ đưa ra một vài quyết định mỗi ngày


Trong cuốn sách mới, “Invent & Wander: The Collected Writings of Jeff Bezos”, Bezos cho biết ông cùng với các nhân viên cấp cao của mình luôn làm việc “trong tương lai”

“Khi tôi có một cuộc gọi hội nghị hàng quý tốt đẹp với Phố Wall, mọi người sẽ ngăn tôi lại và nói, ‘Chúc mừng quý của bạn,’ và tôi nói, ‘Cảm ơn’, nhưng điều tôi thực sự nghĩ là quý đó đã được tính đến ba năm trước đây, ”Bezos nói.


Ví dụ, ngay bây giờ, Bezos và nhóm của ông ấy đang nghiên cứu một quý “sẽ tự bộc lộ vào năm 2025,” theo như viết “Thinking Three Years Out” trong cuốn sách.


“Và đó là những gì bạn cần phải làm,” Bezos nói khi bạn điều hành một công ty có vốn hóa thị trường hơn một nghìn tỷ đô la như Amazon. Bezos cho biết vào năm 2017 trong buổi dạ tiệc thường niên của Hiệp hội Internet, việc có được cách tiếp cận tư duy dài hạn này sẽ giúp các doanh nghiệp tập trung vào việc lập kế hoạch và nơi họ nên đầu tư năng lượng của mình .


Với tư cách là Giám đốc điều hành, điều quan trọng là Bezos chỉ đưa ra một vài quyết định mỗi ngày. “Là một giám đốc điều hành cấp cao, bạn thực sự được trả tiền để làm gì? Bạn được trả tiền để đưa ra một số lượng nhỏ các quyết định chất lượng cao, ”ông nói.


Bezos, 56 tuổi, cho biết nếu ông ấy đưa ra “ba quyết định tốt mỗi ngày, vậy là đủ, và chúng phải có chất lượng cao như tôi có thể đưa ra”.


Mọi thứ đã khác khi Amazon mới thành lập vào giữa những năm 1990, ông nói. Trong thời gian đó, Bezos phải đưa ra hàng trăm quyết định mỗi ngày và thậm chí còn tự mình đóng gói các lô hàng và gửi chúng tại bưu điện.


Nhưng mọi thứ đã thay đổi nhanh chóng khi Amazon ra mắt công chúng vào năm 1997 và số lượng nhân viên của công ty đã tăng từ 158 lên 614 người trong năm đó. Ngày nay, Amazon có hơn 1 triệu nhân viên trên toàn thế giới.


Để đưa ra những quyết định đúng đắn, Bezos mô phỏng triết lý ra quyết định của tỷ phú Warren Buffet: “Warren Buffet nói rằng ông ấy tốt nếu ông ấy đưa ra ba quyết định tốt mỗi năm và tôi thực sự tin điều đó,” Bezos nói.


Câu chuyện này đã được cập nhật để phản ánh tin tức về việc Bezos từ chức CEO Amazon vào cuối năm 2021.

Yorumlar


Top Stories

bottom of page