top of page

Tại sao Google chuyển đổi thành Alphabet



Không có gì phải bàn cãi về việc Google đã định hình lại cách thế giới truy cập thông tin. Công ty có rất nhiều ứng dụng và công cụ mà nhiều người tiêu dùng sử dụng hàng ngày, từ công cụ tìm kiếm và Gmail đến Google Drive, dịch vụ lưu trữ tệp của họ.

Hiện thị trường biết đến công ty mẹ của Google là Alphabet. Nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu tại sao tập đoàn mở ra sự thay đổi này. Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu lý do tại sao ban lãnh đạo công ty quyết định chuyển từ Google sang Alphabet.

Từ Google sang Alphabet


Lãnh đạo của Google đã thông báo chính thức cho Phố Wall về ý định trở thành Alphabet, môt tập đoàn công nghệ bằng cách công bố một thực thể mới sẽ hợp nhất các lợi ích và dòng sản phẩm đang mở rộng của Google. Ngoài mảng kinh doanh tìm kiếm cốt lõi của Google, còn có một số công ty (hay "Other Bets") tạo nên Alphabet. Chúng trải rộng trên nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm robot, khoa học đời sống, chăm sóc sức khỏe và chống lão hóa.


Trong một bài đăng trên blog thông báo về động thái này, cựu CEO Larry Page cho biết thực thể mới sẽ giúp công ty có tầm nhìn dài hạn và cải thiện “tính minh bạch và giám sát” các hành động của mình. Ông viết, thực thể mới là một “bảng đặt cược alpha (Alpha là lợi tức đầu tư so với điểm chuẩn), mà chúng tôi phấn đấu đạt được!”


Không có nhiều thay đổi cho các nhà đầu tư trong việc tổ chức lại. Theo hồ sơ của Ủy ban chứng khoán (SEC), mỗi cổ phiếu của Google đã được đổi lấy một cổ phiếu của Alphabet. Sự thay đổi có những hậu quả tối thiểu đối với lợi nhuận và hướng đi của công ty.


Điều đó sau đó đặt ra câu hỏi: Tại sao Google lại đổi tên thành Alphabet?


Hiệu ứng Phố Wall

Khi ra mắt trên thị trường chứng khoán, Google đã trở thành con cưng của Phố Wall. Giá trị vốn hóa thị trường của nó tăng thêm 27,2 tỷ đô la, giúp nó có giá trị vốn hóa thị trường lớn hơn của Ford (F) và General Motors (GM) ngay trong ngày đầu tiên giao dịch. Con số đó dựa trên đánh giá của thị trường về hoạt động kinh doanh tìm kiếm của công ty và hóa ra phần lớn là chính xác vì năng lực tìm kiếm của Google đã mang lại vận may cho công ty trong những năm qua.


Tuy nhiên, sự xuất hiện của truyền thông xã hội đã che mắt Google. Ngay cả khi công ty đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ Meta (META), trước đây là Facebook, thì việc chuyển giao tìm kiếm trên web thành các ứng dụng dành cho thiết bị di động đã làm xói mòn thêm lợi nhuận của Google. Bước đột phá của Google vào mạng xã hội gần như là một thảm họa.


Có lẽ suy nghĩ là Google có thể đi tiên phong trong các ngành công nghiệp khác, giống như nó đã bắt đầu ngành công nghiệp tìm kiếm.


Nhưng việc không có những con số liên quan đến chi phí và chi phí hoạt động của các dự án mới hoặc mua lại của Google khiến Phố Wall lo lắng. Chủ tịch của công ty đã bảo vệ các bức ảnh mặt trăng cho các nhà đầu tư tại cuộc họp cổ đông năm 2015.


Động thái này nhằm giúp xoa dịu nỗi sợ hãi của thị trường bằng cách hợp lý hóa các hoạt động và cung cấp cho nhà đầu tư tầm nhìn về hoạt động của các liên doanh và mua lại mới của Alphabet. Nó đã giúp Alphabet chứng minh với các nhà đầu tư rằng họ có thể mang lại lợi nhuận ngay cả khi khám phá các thị trường mới và con đường kiếm lợi nhuận trong tương lai.


Giá cổ phiếu của công ty đã tăng kỷ lục sau khi giám đốc tài chính (CFO) Ruth Porat nói về tính minh bạch trong cuộc gọi thu nhập năm 2018 của công ty.


Trong Alphabet chúng tôi tin tưởng

Thông qua việc tổ chức lại thành một tập đoàn, động thái này cũng làm giảm bớt sự giám sát chống độc quyền đối với Alphabet. Điều này là do mỗi công ty trong chiếc ô Alphabet sản xuất sản phẩm cho một ngành khác nhau. Việc kết hợp tất cả chúng lại với nhau dưới chiếc ô công cụ tìm kiếm sẽ thu hút sự chú ý nhiều hơn từ các nhà quản lý do tính chất độc đáo trong hoạt động kinh doanh của Google.


Với cấu trúc công ty mới, Alphabet luôn có thể lập luận rằng mỗi công ty trong tổ chức của mình hoạt động độc lập với công cụ tìm kiếm.


Tuy nhiên, ít rõ ràng hơn là sự hợp nhất quyền lực giữa hai nhà sáng lập so với các cổ đông. Thực thể mới sẽ được cấu trúc theo cách mà Page và Sergey Brin nắm giữ phần lớn quyền biểu quyết mà không cần phần lớn cổ phiếu. Điều này được thực hiện để ngăn công ty đi xa khỏi tầm nhìn của mình do áp lực từ các nhà đầu tư trong việc thực hiện tài chính.


Phát minh ra một công ty mới trong một công ty

Những người sáng lập Google, Larry Page và Sergey Brin, luôn coi thường những điều không thể. Họ đã thấm nhuần quá trình suy nghĩ này vào DNA của công ty mình, biến Google trở thành nguồn sáng tạo ở Thung lũng Silicon, nơi đổi mới là một từ thông dụng thay vì một từ thông dụng.


Nhưng trên thực tế, nhiều nỗ lực đổi mới của Alphabet đã thất bại. Những nỗ lực của công ty để tái tạo lại bản thân như một người chơi phần cứng và Internet vạn vật (IoT) cũng đã bị giới truyền thông và Phố Wall theo dõi liên tục. Page, người đã trở lại với tư cách là Giám đốc điều hành vào năm 2010, đã phản bác lại những lời chỉ trích, kêu gọi một “nơi an toàn” cho các công ty sáng tạo thực hiện các thử nghiệm tại Google I/O vào năm 2013.


Sự tách biệt giữa tìm kiếm, hoạt động kinh doanh chính của Alphabet và các công ty khác cung cấp cho công ty một “nơi an toàn” để thực hiện các thử nghiệm. Mỗi công ty trong chiếc ô của Alphabet đều do một Giám đốc điều hành đứng đầu, người này báo cáo với Giám đốc điều hành của Alphabet, người cho phép người đứng đầu tương ứng xác định hướng hành động tốt nhất mà không phải lo lắng về ảnh hưởng đối với con bò sữa của công cụ tìm kiếm.


Nó cũng tránh quan hệ công chúng (PR) tiêu cực thông qua liên kết trực tiếp với doanh nghiệp công cụ tìm kiếm, kiếm tiền bằng cách phỏng đoán sở thích của người dùng. Ví dụ: việc Google mua lại công ty bảo mật gia đình Nest đã làm dấy lên những lo ngại về quyền riêng tư.


Điểm mấu chốt

Theo tác giả của Mười điều răn của Google, Larry Page và Sergey luôn có một bức tranh toàn cảnh hơn về vai trò của công nghệ trên thế giới. “Tầm nhìn của Larry luôn là trở thành một thứ gì đó giống như General Electric (GE), và Google chỉ là bằng chứng khái niệm đầu tiên của ông ấy,” ông được trích dẫn trên tờ New York Times.


Việc tổ chức lại là nỗ lực của Page và Brin nhằm hợp lý hóa các hoạt động để tập trung năng lượng vào các dự án kinh doanh mới và phát triển Google từ một chú ngựa non một mánh thành một tập đoàn.

Comments


Top Stories

bottom of page