top of page

Tìm hiểu sự khác biệt giữa IMF và Ngân hàng Thế giới


Lâu nay chúng ta đều được nghe đến Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF - International Moneytary Fund) và Ngân hàng Thế giới (WorldBank), giữa chúng có mối liên quan gì với nhau hay không? Sự khác nhau giữa chúng là gì? Nếu có.

Các cuộc họp thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới đang được tiến hành khi các nhà hoạch định chính sách từ khắp nơi trên thế giới tập trung tại Washington để thảo luận về những vấn đề cấp bách nhất mà nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt.

IMF và World Bank

IMF và Ngân hàng Thế giới có mối liên hệ chặt chẽ - gần đến mức trụ sở chính của họ nằm bên kia đường. Vì vậy, sự khác biệt giữa hai là gì? Câu trả lời có từ bảy thập kỷ trở lại đây.


Cả IMF và Ngân hàng Thế giới đều được hình thành tại Hội nghị Bretton Woods của Liên hợp quốc vào tháng 7 năm 1944. Những bộ óc kinh tế hàng đầu từ 44 quốc gia đã tập trung tại một khách sạn ở New Hampshire để đưa ra một khuôn khổ mới cho hệ thống tiền tệ quốc tế.


Có một sự đồng thuận chung rằng hệ thống tỷ giá hối đoái và thanh toán cũ đã thất bại, dẫn đến cuộc Đại suy thoái, mất giá tiền tệ và sự sụp đổ của bản vị vàng.


James Boughton, thành viên cấp cao tại Trung tâm Đổi mới Quản trị Quốc tế và là cựu sử gia IMF, cho biết: “Hợp tác kinh tế là mục tiêu chính trong tâm trí của mọi người khi họ bắt đầu hoạch định hệ thống trong Thế chiến thứ hai.

Logo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) được nhìn thấy tại tòa nhà trụ sở IMF ở Washington.

Nhà kinh tế học nổi tiếng John Maynard Keynes, đại diện cho Vương quốc Anh tại Bretton Woods, và Harry Dexter White, đại diện Bộ Tài chính Hoa Kỳ, đã xung đột về các điều khoản của hệ thống mới. Sau ba tuần, một thỏa thuận đã đạt được tạo ra hai tổ chức riêng biệt: Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Quốc tế, sắp được gọi là Ngân hàng Thế giới.


Benn Steil, một thành viên cấp cao tại Hội đồng cho biết: “Ý tưởng đằng sau cấu trúc IMF là các quốc gia sẽ có ít động lực hơn để tham gia vào việc phá giá cạnh tranh nếu có một tổ chức quốc tế có thể cung cấp tài chính ngắn hạn cho thâm hụt cán cân thanh toán. Quan hệ đối ngoại và tác giả của “Trận chiến Bretton Woods.”


IMF được giao nhiệm vụ giám sát một hệ thống tỷ giá hối đoái cố định liên kết tiền tệ toàn cầu với đồng đô la Mỹ, được gắn với vàng. Quỹ cũng phụ trách phát hành các khoản vay ngắn hạn cho các quốc gia đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng cán cân thanh toán của họ.


Mục tiêu chính của Ngân hàng Thế giới là hỗ trợ tài chính cho các quốc gia - chủ yếu ở châu Âu - cần tái thiết sau chiến tranh.

Một nhân viên đi dạo bên ngoài trụ sở Ngân hàng Thế giới ở Washington, Hoa Kỳ. Giành được McNamee | những hình ảnh đẹp

Các chuyên gia cho rằng vai trò của cả hai tổ chức đã thay đổi kể từ khi thành lập tại Bretton Woods hơn 70 năm trước.


Steil nói: “IMF tham gia rất nhiều vào việc chống lại các cuộc khủng hoảng trên toàn thế giới. “Cả người Anh và người Mỹ đều không bao giờ hình dung IMF làm điều đó.”


Ngày nay IMF theo dõi nền kinh tế toàn cầu, cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo để thực hiện các chính sách kinh tế và cung cấp các khoản vay cho các nước thành viên cần tài trợ. Trong khi đó, Ngân hàng Thế giới đã tập trung chủ yếu vào phát triển và giảm nghèo.


Cả hai tổ chức đều bao gồm 189 quốc gia thành viên và có các hoạt động rộng khắp trên thế giới. Ngân hàng Thế giới nhận tài trợ bằng cách phát hành trái phiếu cho các nhà đầu tư toàn cầu, trong khi IMF được tài trợ bằng hạn ngạch từ các nước thành viên.


Các tổ chức có phần bị chỉ trích, một phần là do các điều kiện đi kèm với các khoản vay của họ. IMF đã bị chỉ trích vì tiếp tục cứu trợ các quốc gia như Hy Lạp đang gặp khó khăn trong việc làm sạch tài chính của họ. Ngân hàng Thế giới bị cáo buộc đã phớt lờ các tác động xã hội và môi trường của một số dự án của mình.


Nhưng Boughton cho biết còn quá sớm để các nhà phê bình xóa bỏ IMF và Ngân hàng Thế giới, thêm vào đó vai trò của họ có thể sẽ thay đổi xa hơn khi nền kinh tế toàn cầu phát triển.


Ông nói: “Các nhiệm vụ cơ bản không thay đổi. “Điều đã thay đổi là nhu cầu của các quốc gia trên thế giới đã phát triển rất nhiều”.

Comments


Top Stories

bottom of page