top of page

Trump sẽ tăng thuế Trung Quốc nếu trở lại Nhà Trắng: ex-USTR


Robert Lighthizer nói rằng cựu tổng thống 'rất nghiêm túc' về các cam kết chiến dịch

WASHINGTON - Nếu cựu Tổng thống Donald Trump trở lại Nhà Trắng, ông ấy sẽ thúc đẩy mức thuế cao hơn đối với hàng hóa từ Trung Quốc, một cựu quan chức chính quyền Trump, người lập luận rằng thương mại tự do đã thất bại như một chính sách.

Cựu Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Tôi nghĩ rằng bạn cần tăng thuế đến mức giúp bạn cân bằng thương mại”.

Lighthizer, người tham gia soạn thảo cương lĩnh tranh cử của Trump cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, đã kêu gọi chính sách "tách chiến lược" khỏi Trung Quốc để "thay đổi quỹ đạo của mối quan hệ", vốn đã chứng kiến ​​"sự chuyển giao của cải từ Hoa Kỳ. "

"Quan điểm của tôi là nếu Donald Trump là tổng thống, chúng tôi sẽ thực hiện những hành động này" về thương mại và tách rời công nghệ và đầu tư khỏi Trung Quốc, Lighthizer nói.

Dữ liệu của Hoa Kỳ cho thấy Hoa Kỳ đã nhập khẩu hơn 530 tỷ đô la hàng hóa từ Trung Quốc vào năm 2022, so với chỉ hơn 150 tỷ đô la xuất khẩu sang nền kinh tế lớn nhất châu Á.

Trump, người đang dẫn đầu cuộc đua tranh cử tổng thống năm 2024 của Đảng Cộng hòa bất chấp những rắc rối pháp lý ngày càng sâu sắc của ông, đã nhắm đến mức thâm hụt thương mại rộng lớn này kể từ lần đầu tiên tranh cử vào Nhà Trắng và kêu gọi áp thuế cao hơn đối với hàng hóa Trung Quốc để mang lại lợi ích cho người lao động Mỹ.

Khi được hỏi Trump cam kết như thế nào đối với các cam kết trong chiến dịch tranh cử của ông ấy về thương mại với Trung Quốc, Lighthizer nói, "Tôi nghĩ ông ấy cực kỳ nghiêm túc, hoàn toàn nghiêm túc một trăm phần trăm."

Ông chỉ ra sự tăng cường quân sự của Trung Quốc, các yêu sách lãnh thổ ở châu Á, các cuộc tấn công mạng và chính sách ngoại giao của nước này là bằng chứng cho các mục tiêu của Bắc Kinh.

Lighthizer thừa nhận chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã giữ nguyên nhiều chính sách thương mại thời Trump.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn ở mức cao dưới thời Biden. Chính quyền Biden đã có động thái hạn chế quyền tiếp cận của Trung Quốc đối với công nghệ tiên tiến của Mỹ bằng một số biện pháp hạn chế xuất khẩu. Lệnh tổng thống dự kiến trong tuần tới sẽ hạn chế đầu tư của Hoa Kỳ vào Trung Quốc trong các lĩnh vực công nghệ cao như trí tuệ nhân tạo, chất bán dẫn và điện toán lượng tử.


Kommentare


Top Stories

bottom of page