top of page

Top 50 Công ty có vốn hóa lớn nhất thị trường

Vốn hóa thị trường là thước đo chính về giá trị của một công ty được xác định bởi thị trường chứng khoán. Nó được tính toán dễ dàng bằng cách nhân số cổ phiếu đang lưu hành của công ty với giá cổ phiếu hiện tại.



Trong phần trình bày trực quan này, FreFo trình bày biểu đồ dạng cây minh họa 50 công ty giao dịch đại chúng hàng đầu thế giới tính theo vốn hóa thị trường, với dữ liệu chính xác tính đến ngày 16 tháng 8 năm 2023.


Từ dữ liệu này, một số công ty nghìn tỷ đô la nổi bật, bao gồm Apple, Microsoft, Saudi Aramco, Amazon, Alphabet và Nvidia.


Hai cựu thành viên câu lạc bộ nghìn tỷ đô la, Meta và Tesla, hiện có vốn hóa thị trường dao động quanh mức 700 tỷ đô la. Meta đã trải qua sự sụt giảm giá trị đáng kể vào năm 2022 do thu nhập giảm sút, trong khi Tesla phải đối mặt với những lo ngại về nhu cầu.


Tổng cộng, 50 công ty có giá trị nhất đại diện cho giá trị cổ đông đáng kinh ngạc là 26,5 nghìn tỷ USD. Công nghệ thông tin là lĩnh vực nổi bật nhất trong nhóm ưu tú này, với tổng vốn hóa thị trường là 9,3 nghìn tỷ USD. Các lĩnh vực lớn nhất tiếp theo là Hàng tiêu dùng tùy ý (4,0 nghìn tỷ USD) và Chăm sóc sức khỏe (3,3 nghìn tỷ USD).


Những hiểu biết về địa lý Ở cấp độ địa lý, một phần đáng kể trong số 50 công ty có giá trị nhất đều đến từ Hoa Kỳ. Biểu đồ dưới đây chia nhỏ số liệu theo quốc gia.


Theo địa lý

Sau Hoa Kỳ, ba quốc gia có nhiều đại diện nhất là Thụy Sĩ, Pháp và Trung Quốc, mỗi quốc gia đóng góp ba công ty vào danh sách.


Thụy Sĩ tự hào có các tập đoàn như Nestlé, Roche và Novartis, tất cả đều là những công ty lớn trong ngành chăm sóc sức khỏe.


Các sản phẩm của Pháp trong top 50 đều thuộc lĩnh vực Hàng tiêu dùng tùy ý và bao gồm các gã khổng lồ thời trang LVMH và Hermès, cũng như L'Oréal, công ty hàng đầu thế giới về mỹ phẩm. Đầu năm nay, Giám đốc điều hành LVMH, Bernard Arnault, đã nhanh chóng giữ danh hiệu người giàu nhất thế giới với khối tài sản trị giá 215 tỷ USD.


Tại Trung Quốc, có hai cái tên nổi tiếng toàn cầu: Tencent và Alibaba. Đại diện thứ ba của Trung Quốc trong danh sách này là Kweichow Moutai, nhà sản xuất đồ uống có cồn một phần thuộc sở hữu nhà nước.

Comments


Top Stories

bottom of page