top of page

Tiết lộ hàng tỷ ẩn giấu của Subway: Làm thế nào những người sáng lập đã tạo được tài sản khổng lồ

Khi chuỗi cửa hàng bánh sandwich nhắm đến doanh số bán hàng tiềm năng trị giá 10 tỷ đô la, tấm màng bí ẩn tiết lộ rằng những người đồng sáng lập quá cố Peter Buck và Fred DeLuca và gia đình của họ đã kiếm được hàng tỷ đô la cho bản thân và quỹ của mình.

Hơn ba thập kỷ sau khi Tàu điện ngầm đầu tiên được khai trương ở Bridgeport, Connecticut, cửa hàng bánh sandwich bắt đầu xuất hiện ở khắp mọi nơi từ trung tâm thương mại đến nhà thờ cho đến các Siêu trung tâm Walmart. Đến năm 2011, mái hiên màu vàng và màu xanh lá cây mang tính biểu tượng của Subway đã phổ biến hơn so với mái vòm màu vàng của McDonald's.



Nhưng khi Subway xuất hiện thì mức độ sử dụng tàu điện ngầm giảm dần. Sau cái chết của nhà đồng sáng lập Subway kiêm Giám đốc điều hành lâu năm Fred DeLuca vào năm 2015, trùng hợp với cuộc khủng hoảng quan hệ công chúng nghiêm trọng đối với công ty khi người phát ngôn Jared Fogle của công ty nhận tội lạm dụng tình dục trẻ em và khiêu dâm, chuỗi nhà hàng này đã chứng kiến ​​doanh số bán hàng sụt giảm. Những năm kể từ đó đã hủy hoại phần lớn quá trình mở rộng nhanh chóng của Subway. Gần một phần tư trong số hơn 27.100 cửa hàng ở Mỹ mở vào thời điểm DeLuca qua đời hiện đã đóng cửa.


Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi vào tháng 2, 15 tháng sau khi người đồng sáng lập thứ hai, Peter Buck, qua đời, công ty đã chính thức thông báo rằng nó sẽ được rao bán. Theo báo cáo, Subway có định giá từ 7 tỷ đô la đến hơn 10 tỷ đô la.


Câu chuyện của Subway bắt đầu vào năm 1965 tại thị trấn nhỏ ven biển Bridgeport, Connecticut, khi cậu thanh niên 17 tuổi DeLuca đến gặp một người bạn của cha mẹ cậu, Peter Buck, một nhà vật lý hạt nhân, để xin lời khuyên về việc chi trả học phí đại học. Theo trang web của Subway, ý tưởng của Buck là sinh viên y khoa đầy tham vọng mở một cửa hàng bánh sandwich tàu ngầm kiểu Ý để trang trải học phí.


Buck đã đầu tư cho DeLuca 1.000 đô la để công việc kinh doanh diễn ra suôn sẻ. “Tôi chỉ muốn đỗ đại học,” DeLuca, con trai của một công nhân nhà máy, phản ánh trong cuốn sách năm 2000 của ông Bắt đầu từ việc nhỏ, Kết thúc việc lớn . “Tôi thực sự không có ý định tạo dựng sự nghiệp từ việc kinh doanh bánh sandwich.”


Ông Deluca - Nguồn Forbes

DeLuca, người có bằng tâm lý học tại Đại học Bridgeport, ngày càng dành nhiều thời gian hơn cho công việc kinh doanh cửa hàng phụ của mình. Trong thập kỷ tiếp theo, cặp đôi này đã mở thêm 15 cửa hàng, với tên mới là “Subway”, trên khắp Connecticut.


Sau đó vào năm 1974, họ chuyển sang mô hình nhượng quyền thương mại và công việc kinh doanh cất cánh. Việc mở một cửa hàng nhượng quyền Subway rẻ hơn đáng kể so với hầu hết các công ty thức ăn nhanh khác đã giúp ích rất nhiều.


Ngày nay, phí để mở một nhà hàng Subway dao động từ 10.000 đô la đến 15.000 đô la và chi phí khởi động thêm từ 115.000 đô la đến 260.000 đô la trở lên. Trong khi đó, phí để mở một cửa hàng nhượng quyền của McDonald's là 45.000 đô la, trong khi chi phí khởi nghiệp dao động từ 1 triệu đô la đến 2,2 triệu đô la.


Đến năm 1988, Subway đã mở 2.000 địa điểm trên khắp đất nước. Năm 2011, nó đã vượt qua McDonald's để trở thành chuỗi nhà hàng lớn nhất thế giới với 33.749 địa điểm trên khắp thế giới.


Mô hình nhượng quyền không chỉ có khả năng mở rộng cao. Điều này cũng làm cho DeLuca và Buck trở nên giàu có. Theo các chuyên gia cho rằng cặp đôi này chia sẻ quyền sở hữu công ty mẹ của Subway, Doctor's Associates, được thành lập tại Connecticut vào năm 1967. , người cho biết tỷ lệ thường giảm xuống gần 5% hoặc 6%. Subway cũng cắt giảm thêm 4,5% doanh thu cho phí quảng cáo của mình. McDonald's tính phí nhượng quyền 4% phí bản quyền và 4% phí quảng cáo, Burger King thu 4,5% phí bản quyền và 4% cho quảng cáo.


Vào thời điểm 2004, họ được ước tính trị giá 1,5 tỷ USD mỗi người, dựa trên định giá về công ty mẹ. Điều khó xác định hơn là Buck và DeLuca kiếm được bao nhiêu tiền mỗi năm từ tiền bản quyền. Vào năm 2014, nhân viên ngân hàng cá nhân của DeLuca trong nhiều năm, Fran Saavedra, người tuyên bố có quan hệ tình cảm với người đồng sáng lập Subway đã kết hôn, đã làm chứng trong một bản khai rằng những người sáng lập Subway đã nhận được khoản tiền bản quyền tương đương 1 triệu đô la mỗi ngày vào hàng tuần.


Nhưng đây là trước khi Subway đạt đến giai đoạn đỉnh cao. Chuỗi nhà hàng đã ghi nhận khoảng 5 tỷ đô la thu toàn cầu vào năm 2002. Con số đó đã tăng gấp ba lần trong thập kỷ tiếp theo, đạt đỉnh 18,1 tỷ đô la vào năm 2012, theo dữ liệu từ công ty theo dõi dữ liệu ngành công nghiệp nhà hàng Technomic.


Bốn tháng sau cái chết của DeLuca vào tháng 9 năm 2015, Subway đã trải qua một cuộc tái cấu trúc nội bộ liên quan đến việc chuyển tài sản trí tuệ toàn cầu của mình sang một tập đoàn Delaware mới thành lập, tài liệu tiết lộ nhượng quyền thương mại của công ty cho thấy. Delaware là một thiên đường thuế, nơi không có thuế nhà nước đối với tiền bản quyền. Sau đó, bắt đầu từ năm 2017, công ty mẹ của Subway bắt đầu gửi số tiền tương đương khoảng một nửa doanh thu của Doctors Associates cho tổ chức mới ở Delaware, tổ chức này đã tái cơ cấu một lần nữa vào năm 2018, chuyển đổi thành công ty trách nhiệm hữu hạn của Delaware.


Nhà phân tích Sean Dunlop của Morningstar giải thích rằng công ty sở hữu trí tuệ Delaware đã nhận được hơn 2 tỷ đô la tiền bản quyền từ năm 2017 đến năm 2021. Số tiền này về cơ bản là “lợi nhuận thuần” cho các chủ sở hữu của Subway, Sean Dunlop, nhà phân tích của Morningstar giải thích (mặc dù nó vẫn phải chịu thuế thu nhập ròng và liên bang).


Theo ước tính chủ sở hữu của Subway đã nhận được gần 5 tỷ đô la tiền bản quyền (sau thuế) từ chuỗi cửa hàng bánh sandwich trong 13 năm từ 2009 đến 2022, tương đương khoảng 2,5 tỷ đô la cho mỗi gia đình. Giả định rằng cả hai gia đình DeLuca và Buck đều phải trả mức thuế thu nhập liên bang cao nhất mỗi năm và một khoản thuế thu nhập đầu tư ròng bổ sung. Ước tính rằng khoản thanh toán tiền bản quyền của Subway cho các chủ sở hữu đạt đỉnh điểm từ năm 2011 đến 2013 khi mỗi chủ sở hữu nhận được hơn 200 triệu USD tiền bản quyền mỗi năm.


Sau khi giảm trong đại dịch COVID-19, khoản thanh toán tiền bản quyền ước tính đã tăng trở lại khoảng 180 triệu USD vào năm 2022.

Theo Elizabeth Bawden, một đối tác tại công ty luật Withers, việc các công ty tái cơ cấu vì một số lý do, bao gồm giảm thiểu thuế, là điều bình thường, nhưng có thể có những động cơ khác. Có thể được thúc đẩy bởi kế hoạch bất động sản.


Các chuyên gia cho biết một lý do khác khiến một công ty tái cấu trúc theo cách này là vì công ty đang chuẩn bị bán. Điều có thể hữu ích nếu chủ sở hữu muốn “bán một số khía cạnh của doanh nghiệp chứ không phải tất cả, hoặc các cố vấn mà họ đang hợp tác bán hàng gợi ý rằng sẽ dễ bán hơn nếu các tài sản khác nhau được tách biệt với nhau”. Bằng cách loại bỏ tài sản trí tuệ của mình, về mặt lý thuyết, các chủ sở hữu của Subway có thể giữ lại phần kinh doanh đó trong một đợt bán hàng và tiếp tục thu được một phần đáng kể tiền bản quyền. Tuy nhiên, một người thân cận với cuộc đàm phán mua bán cho biết đây không phải là trường hợp và công ty đang được rao bán toàn bộ.


Theo David Slenn, một chuyên gia về luật thuế và bất động sản, giải thích rằng nếu Buck không trao quyền sở hữu Subway của mình cho tổ chức từ thiện, tài sản của ông sẽ phải trả 40% thuế bất động sản trên “giá trị thị trường hợp lý” của tài sản. Bằng cách quyên góp cổ phần của mình trong công ty cho quỹ từ thiện của gia đình, những người thừa kế của Buck, có khả năng là hai con trai Christopher và William của ông, không phải trả bất kỳ khoản thuế nào khi mua bán. Tất nhiên, cuối cùng họ cũng sẽ được thừa kế ít hơn hàng tỷ đô la so với những gì họ có.


Comments


Top Stories

bottom of page