top of page

Sự trở lại đáng kinh ngạc của Microsoft: Bài học cho thế giới doanh nghiệp

Microsoft's Astonishing Comeback: Lessons for the Corporate World


Spotify:



A Visionary Rebirth

Một sự hồi sinh có tầm nhìn


"It is kinda like the Nineties are back," exclaimed Satya Nadella, the CEO of Microsoft, during a recent product launch event in New York. He was nostalgically referring to the heyday of the software giant when Windows was omnipresent, profits soared, and revenues grew at a staggering rate of over 30% annually.

Satya Nadella, Giám đốc điều hành của Microsoft, đã nói trong một sự kiện ra mắt sản phẩm gần đây ở New York: “Giống như những năm 1990 đang quay trở lại”. Ông đang hoài niệm về thời kỳ hoàng kim của gã khổng lồ phần mềm khi Windows có mặt khắp nơi, lợi nhuận tăng vọt và doanh thu tăng trưởng với tốc độ đáng kinh ngạc hơn 30% mỗi năm.


Microsoft even held the title of the world's most valuable company for a time. However, success bred complacency, and by the early 2010s, the company faced slowing sales growth and shrinking profit margins.

Microsoft thậm chí còn giữ danh hiệu công ty giá trị nhất thế giới trong một thời gian. Tuy nhiên, thành công đã tạo ra sự tự mãn và đến đầu những năm 2010, công ty phải đối mặt với tình trạng tăng trưởng doanh số bán hàng chậm lại và tỷ suất lợi nhuận bị thu hẹp.


Fast forward to the 2020s, and Microsoft experienced a renaissance. Under the leadership of Satya Nadella, cloud computing took center stage, surpassing the dominance of Windows. This strategic shift trimmed costs and bolstered profits.

Chuyển nhanh đến những năm 2020 và Microsoft đã trải qua thời kỳ phục hưng. Dưới sự lãnh đạo của Satya Nadella, điện toán đám mây chiếm vị trí trung tâm, vượt qua sự thống trị của Windows. Sự thay đổi chiến lược này đã cắt giảm chi phí và tăng lợi nhuận.


Microsoft's operating margin expanded from 29% in 2014 to an impressive 43%, ranking as the highest among America's top 50 non-financial firms by revenue. Investors cheered this transformation.

Biên lợi nhuận hoạt động của Microsoft đã tăng từ 29% trong năm 2014 lên mức ấn tượng 43%, xếp hạng cao nhất trong số 50 công ty phi tài chính hàng đầu của Mỹ tính theo doanh thu.



Since the tech stock sell-off triggered by the prospect of tighter monetary policy in November 2021, Microsoft's stock price has outperformed all major competitors except Apple.

Các nhà đầu tư hoan nghênh sự chuyển đổi này. Kể từ đợt bán tháo cổ phiếu công nghệ do triển vọng chính sách tiền tệ thắt chặt hơn vào tháng 11 năm 2021, giá cổ phiếu của Microsoft đã vượt trội hơn tất cả các đối thủ cạnh tranh lớn ngoại trừ Apple.


The AI Revolution

Cuộc cách mạng AI


Now, Nadella is embarking on another audacious transformation, this time focused on artificial intelligence (AI). Thanks to significant investments in OpenAI, the startup behind ChatGPT, Microsoft has become the go-to company for AI tools.

Giờ đây, Nadella đang bắt tay vào một cuộc chuyển đổi táo bạo khác, lần này tập trung vào trí tuệ nhân tạo (AI). Nhờ các khoản đầu tư đáng kể vào OpenAI, công ty khởi nghiệp đằng sau ChatGPT, Microsoft đã trở thành công ty cung cấp các công cụ AI.


Just a year ago, most would have placed their bets on Alphabet (Google's parent company) or Meta (formerly Facebook's parent) as AI leaders.

Chỉ một năm trước, hầu hết đều đặt cược vào Alphabet (công ty mẹ của Google) hoặc Meta (trước đây là công ty mẹ của Facebook) với tư cách là những công ty đang đi đầu về AI.


However, AI may catapult Microsoft even higher, potentially allowing it to reclaim the title of the world's largest company from Apple. This remarkable reinvention holds valuable lessons for businesses.

Tuy nhiên, AI có thể đẩy Microsoft lên cao hơn nữa, có khả năng cho phép hãng này giành lại danh hiệu công ty lớn nhất thế giới từ tay Apple. Sự tái tạo đáng chú ý này mang lại những bài học quý giá cho các doanh nghiệp.


Lessons from Microsoft's Resurgence

Bài học từ sự hồi sinh của Microsoft


1. Always be careful

Luôn cẩn trọng:


When Steve Ballmer succeeded Bill Gates in 2000, Windows was sacrosanct at Microsoft. This unwavering focus prevented the company from capitalizing on significant technological shifts, such as the rise of smartphones and cloud computing.

Khi Steve Ballmer kế nhiệm Bill Gates vào năm 2000, Windows là bất khả xâm phạm tại Microsoft. Sự tập trung kiên định này đã ngăn cản công ty tận dụng những thay đổi công nghệ quan trọng, chẳng hạn như sự nổi lên của điện thoại thông minh và điện toán đám mây.


Under Nadella's leadership, Microsoft became hyper-vigilant about emerging technologies, avoiding the complacency that could have led it down the path of companies like Kodak or BlackBerry. This vigilance positioned Microsoft to act swiftly in the realm of AI.

Dưới sự lãnh đạo của Nadella, Microsoft trở nên hết sức cảnh giác với các công nghệ mới nổi, tránh thái độ tự mãn có thể khiến hãng đi theo con đường của các công ty như Kodak hay BlackBerry. Sự cảnh giác này đã giúp Microsoft có những hành động nhanh chóng trong lĩnh vực AI.


2. Leverage External Innovation:

Tận dụng sự đổi mới bên ngoài:


Microsoft excelled at identifying, bundling, and selling technologies created by others. For instance, during the New York product launch event, Microsoft introduced "Copilots," ChatGPT-like assistants, integrated with various software offerings.

Microsoft đã xuất sắc trong việc xác định, tổng hợp và bán các công nghệ do bên khác khác tạo ra. Ví dụ: trong sự kiện ra mắt sản phẩm ở New York, Microsoft đã giới thiệu "Copilots", trợ lý giống ChatGPT, được tích hợp với nhiều dịch vụ phần mềm khác nhau.


These Copilots leverage the capabilities of OpenAI's tools and a cloud-computing business model pioneered by Amazon. This approach of harnessing external innovations has been a key to Microsoft's success.

Những Copilots này tận dụng khả năng của các công cụ của OpenAI và mô hình kinh doanh điện toán đám mây do Amazon tiên phong. Cách tiếp cận khai thác những đổi mới bên ngoài này là chìa khóa thành công của Microsoft.


3. Discipline in Stock Market Exposure:

Kỷ luật khi tiếp xúc với thị trường chứng khoán:


Exposure to the stock market can impose the necessary discipline to control the ambitions of a founder. Mark Zuckerberg, CEO of Meta, has spent billions of dollars on virtual reality projects and plans to invest even more.

Việc tiếp xúc với thị trường chứng khoán có thể áp đặt kỷ luật cần thiết để kiểm soát tham vọng của người sáng lập. Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành của Meta, đã chi hàng tỷ USD vào các dự án thực tế ảo và có kế hoạch đầu tư nhiều hơn.


The dual-class share structure gives Zuckerberg 61% voting power, allowing such extensive spending. In contrast, both Apple and Microsoft are older companies, no longer dominated by their founders, contributing to their significantly higher valuations.

Các loại cổ phần kép mang lại cho Zuckerberg 61% quyền biểu quyết, cho phép chi tiêu một cách nhiều như vậy. Ngược lại, cả Apple và Microsoft đều là những công ty lâu đời hơn, không còn bị người sáng lập thống trị, điều này góp phần khiến họ được định giá cao hơn đáng kể.


While there are exceptions to these lessons, Microsoft stands out as a tech giant that has successfully reinvented itself once and is poised for further progress with its bet on AI. Microsoft's remarkable revival is a compelling case study for businesses worldwide.

Mặc dù có những trường hợp ngoại lệ đối với những bài học này, Microsoft nổi bật như một tập đoàn khổng lồ đã tái tạo thành công chính mình một lần và đặt cược vào AI, đã sẵn sàng để tiến bộ hơn nữa. Sự hồi sinh đáng chú ý của Microsoft là một trường hợp điển hình hấp dẫn cho các doanh nghiệp trên toàn thế giới.


FreFo Vocabulary

  1. Cloud Computing (Điện toán đám mây): Là việc sử dụng tài nguyên máy tính (như máy chủ, lưu trữ dữ liệu, mạng, phần mềm) qua mạng Internet từ các nhà cung cấp dịch vụ, thay vì xây dựng và duy trì chúng trực tiếp tại cơ sở của doanh nghiệp.

  2. Operating Margin (Biên lợi nhuận hoạt động): Tỷ lệ phần trăm lợi nhuận thu được từ hoạt động kinh doanh chính của một công ty so với doanh thu của nó, dùng để đánh giá hiệu quả hoạt động của công ty.

  3. Monetary Policy (Chính sách Tiền tệ): Các biện pháp do ngân hàng trung ương thực hiện nhằm kiểm soát lượng tiền lưu thông và lãi suất nhằm ổn định nền kinh tế.

  4. Artificial Intelligence (AI) - Trí tuệ nhân tạo: Lĩnh vực nghiên cứu và phát triển các hệ thống máy tính có khả năng thực hiện các nhiệm vụ đòi hỏi trí tuệ của con người, như học hỏi, suy luận, nhận dạng hình ảnh, ngôn ngữ tự nhiên, và ra quyết định.

  5. Complacency (Tự mãn): Tình trạng hài lòng với thành tích hiện tại mà không cố gắng cải thiện hoặc thích nghi với những thay đổi.

  6. Technological Shifts (Sự chuyển đổi công nghệ): Sự thay đổi trong việc sử dụng và phát triển công nghệ, thường liên quan đến sự ra đời của các phát minh hoặc sáng kiến công nghệ mới.

  7. Bundling (Gói sản phẩm): Chiến lược kinh doanh bao gồm việc cung cấp nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ dưới dạng một gói kết hợp, thường với mức giá ưu đãi.

Comments


Top Stories

bottom of page