top of page

SoftBank đã "ăn" thế giới như thế nào -Phần 2

Đã cập nhật: 6 thg 6, 2023

Segars nhớ lại: “Tôi đã cố gắng chơi nó thật hay nhất có thể. "Chúng tôi đã lắng nghe và bạn làm những gì bạn phải làm, điều gì không đồng ý với bất cứ điều gì, hãy nói càng ít càng tốt."


Segars và Chambers quay trở lại Cambridge và chuyển lời đề nghị đến Hội đồng quản trị. Trong một tuần, một mức giá đã được thỏa thuận; thẩm định giải trình đã được kết thúc chỉ trong hai tuần; toàn bộ quá trình mất mười tuần. Ian Thornton, phó chủ tịch quan hệ nhà đầu tư của Arm cho biết: “Để có được một công ty FTSE 100 trong một khoảng thời gian ngắn đó là một điều thật ngoạn mục. Rene Haas, chủ tịch của Tập đoàn sở hữu trí tuệ Arm's đồng ý: “Những quy trình này có thể kéo dài trong nhiều năm, nhưng tốc độ này nhanh đến điên cuồng. Họ như thể, 'Đi thôi, đi nào, đi nào. Di chuyển thứ này. ' Nó đi với tốc độ ánh sáng theo đúng nghĩa đen. Tôi không nghĩ rằng vật lý sẽ cho phép nó đi nhanh hơn bất kỳ điều gì về các quy luật điều chỉnh phải diễn ra. Nó đi xuống nhanh nhất có thể. "


Vào một ngày Chủ nhật, ủy ban điều hành của Arm, cho đến thời điểm đó vẫn chưa được biết về các cuộc đàm phán đang diễn ra, nhận được một tin nhắn văn bản từ Segars triệu tập một cuộc họp vào tối hôm đó. Haas nói: “Tôi đã nhắn tin cho một thành viên khác của ủy ban điều hành cuộc họp. “Tất cả chúng tôi đều thích, 'Simon đang từ chức? Chúng tôi không biết. ”Tối hôm đó, các giám đốc của Arm đã gặp nhau trong phòng họp của công ty. Cũng như bia và khoai tây chiên giòn, Segars phục vụ một món ăn mặc khải. “Con mèo đã ra khỏi túi,” anh nói với họ. “Ngày mai, SoftBank sẽ chính thức thông báo rằng SoftBank đã mua Arm.”


Đối với nhiều người trong phòng, thông báo không có ý nghĩa gì. Tại sao SoftBank, một công ty viễn thông Nhật Bản, lại mua Arm, một công ty cấp phép IP chip? "Tôi đang nghĩ: anh chàng Masa này là ai?" Haas nhớ lại. “Anh ta về cái gì vậy? Anh ấy có thực sự hiểu những gì chúng ta làm không? Tôi về nhà và truy cập vào Google SoftBank và Masa. "


Vào thứ Hai, ngày 18 tháng 7 năm 2016, Son bắt đầu một ngày với cuộc gặp sớm với Thủ tướng Anh lúc bấy giờ là George Osborne. Sau cuộc trưng cầu dân ý về Brexit một tháng trước đó, chính phủ đã lo ngại về việc nước ngoài tiếp quản công ty công nghệ có giá trị nhất của Vương quốc Anh. Son đã đồng ý một cam kết sau lời đề nghị - một loạt lời hứa ràng buộc pháp lý với hội đồng tiếp quản của Vương quốc Anh rằng, trong 5 năm tới, SoftBank sẽ tăng gấp đôi số nhân viên và giữ trụ sở chính ở Cambridge.


Sáng hôm đó, thông báo về việc mua lại đã được đưa ra: Arm đã được SoftBank mua lại với giá 17 bảng một cổ phiếu - tổng cộng là 24 tỷ bảng. Hermann Hauser, người đã tham gia vào những ngày đầu của Arm và được coi là một trong những doanh nhân có ảnh hưởng nhất của Vương quốc Anh, nói với BBC rằng đó là một "ngày buồn" đối với công nghệ Anh.


Chiều hôm đó, Son đến Cambridge để gặp các thành viên trong ủy ban điều hành của Arm. “Anh ấy cười rạng rỡ như một đứa trẻ vừa có một món đồ chơi mới,” Haas nhớ lại. “Anh ấy đã nói, 'Đây là ngày thú vị nhất trong cuộc đời tôi. Tôi đã theo dõi công ty này trong 30 năm. Tôi đã rất ấn tượng với mọi thứ mà công ty đã làm. '”


Một tháng sau, nhóm điều hành của Arm đã đến San Carlos, California, để gặp Son và những người đồng cấp của họ tại SoftBank International. Người Anh bắt đầu cuộc họp với phần trình bày về kế hoạch doanh thu và dự báo cho 4 quý tiếp theo. “Anh ấy không thể ít hứng thú hơn,” Haas nói. "Anh ấy đang chơi trên iPad của mình." Tuy nhiên, khi họ bắt đầu nói về tầm nhìn của công ty, Son trở nên nhiệt tình và chia sẻ tầm nhìn 300 năm của chính mình. Ông nói: Vào năm 2035, sẽ có một nghìn tỷ thiết bị được kết nối - một mạng lưới vạn vật kết nối của các phương tiện tự hành, rô bốt thông minh và các cảm biến thông minh nhân tạo, và Arm sẽ là công ty đứng sau tất cả các thiết bị này. Haas nói: “Anh ấy đang hiển thị các biểu đồ và con số doanh thu đến năm 2035 theo đúng nghĩa đen. “Tôi nhớ mình đã nghĩ điều đó lần đầu tiên, 'Đây có phải là rạp hát không?' Nhưng bây giờ tôi nhận ra anh ấy chỉ nghĩ theo một cách thực sự lớn. Và bạn bắt đầu nghĩ rằng nếu bạn có thể làm được tất cả những điều này, thì điều đó thực sự rất điên rồ. "


Việc mua lại Arm là thương vụ công nghệ lớn nhất từ ​​trước đến nay của châu Âu. Nó cũng đánh dấu thời điểm mà nhiều người ở Anh, bao gồm cả những người trong ngành kinh doanh và công nghệ, lần đầu tiên nghe nói về SoftBank. Việc công ty viễn thông Nhật Bản tương đối không được biết đến này trên thực tế là một nhà đầu tư lớn trên toàn cầu đã được tiết lộ cho hầu hết mọi người, bất chấp việc họ mua được nhiều vé lớn. Năm 2013, SoftBank mua lại công ty viễn thông Sprint của Mỹ với giá 22,2 tỷ USD và nhà phát triển trò chơi Phần Lan Supercell với giá 1,5 tỷ USD. Vào năm 2014, nó đã ra mắt một tiền đồn đầu tư ở California - tiền thân của Quỹ Tầm nhìn mang tên SoftBank International, đã đầu tư ban đầu vào các công ty như các công ty khởi nghiệp chia sẻ xe DiDi ở Trung Quốc và Ola Cabs ở Ấn Độ, và Tokopedia, một công ty điện tử của Indonesia. -công ty thương mại hiện có 80 triệu người dùng. David Thévenon, một đối tác tại SoftBank cho biết. “Mọi người luôn bị nhầm lẫn bởi cái tên SoftBank. 'Bạn có phải là ngân hàng không? Bạn có phải là nhà khai thác di động không? ' Chúng tôi phải tiếp tục giải thích rằng chúng tôi đã đầu tư quốc tế trong nhiều năm. "


Và một khi SoftBank cuối cùng đã là một cái tên dễ nhận biết thì có một vấn đề phức tạp mới: nó cần thêm tiền để tiếp tục đầu tư. Tìm ra giải pháp cho vấn đề đó là sự chuyển nhượng của một cựu nhà giao dịch nợ của Deutsche Bank tên là Rajeev Misra.


Misra lớn lên ở New Delhi. Năm 1981, ông đăng ký học tại Đại học Pennsylvania để nghiên cứu kỹ thuật cơ khí và khoa học máy tính. Sau đó, ông làm việc tại Los Alamos để thiết kế vệ tinh và mô phỏng phần mềm tại một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Philadelphia có tên là Reality Technologies, trước khi trở lại trường kinh doanh. Misra gặp Son vào năm 2002, khi anh ấy là giám đốc tín dụng toàn cầu, thị trường mới nổi tại Deutsche Bank. Ông đã cho SoftBank vay tiền và sau đó giúp ngân hàng này cấu trúc quá trình tiếp quản phức tạp của Vodafone Nhật Bản. Họ kết nối lại tám năm sau đó trong một đám cưới vào mùa hè năm 2014. Alibaba - công ty mà Son đã đầu tư 20 triệu USD vào năm 2010 - gần đây đã thực hiện IPO lớn nhất trong lịch sử. Sóng gió đã cho phép SoftBank mở rộng ra toàn cầu và Son muốn Misra làm việc cho mình một lần nữa. “Tôi không biết chính xác mình sẽ làm gì, nhưng nghe có vẻ thú vị,


Để mua công ty của Anh, SoftBank buộc phải bán cổ phần của Alibaba và Supercell; toàn bộ thương vụ đã đẩy khoản nợ của công ty Nhật Bản lên 105 tỷ USD. Misra nói: “Chúng tôi muốn đầu tư vào cuộc cách mạng AI đang diễn ra và tất cả những công ty này sẽ phá vỡ mọi ngành công nghiệp trên hành tinh. “Các dịch vụ tài chính, xe hơi, khách sạn, văn phòng, môi giới nhà ở, bạn đặt tên cho nó. Chúng tôi cảm thấy mình bị hạn chế bởi vì chúng tôi tiêu rất nhiều tiền. Chúng tôi đã nói, hãy gây quỹ. Hãy trở thành quỹ đầu tư lớn nhất hành tinh ”. Masa gọi nó là Quỹ Tầm nhìn.


Giả thuyết đầu tư làm cơ sở cho Quỹ Tầm nhìn xoay quanh quy mô: một chiến lược thắng-lấy-tất cả. Họ nhắm mục tiêu vào các công ty có thị phần từ 50 đến 80% và đầu tư quá mức để cho phép các công ty này phát triển nhanh chóng và trên toàn cầu. “Đó là điều tôi học được từ Masa,” Misra nói. “Điều quan trọng hơn là tăng trưởng nhanh hay hiệu quả? Hiệu quả có nghĩa là thu được chi phí phù hợp và lợi nhuận của bạn phù hợp. Điều quan trọng không phải là đếm số đô la bạn chi cho văn phòng phẩm và xây dựng từng bước ở Hoa Kỳ hoặc ở Ấn Độ. Quan điểm của chúng tôi là trước tiên các công ty cần phải mở rộng quy mô. Khi bạn mở rộng quy mô, bạn sẽ làm đúng mọi thứ. Các rào cản toàn cầu đang giảm xuống, vì vậy nếu bạn không trở nên toàn cầu nhanh chóng, thì ai đó sẽ làm điều đó ”.


Và tất nhiên, để làm được điều đó, họ sẽ cần vốn - và rất nhiều. Ban đầu, quỹ sẽ bắt đầu với 30 tỷ đô la - một số tiền khổng lồ, nhưng không phải là chưa từng có trong số các quỹ toàn cầu. Đó là cho đến khi Masa quyết định rằng 100 tỷ đô la sẽ tốt hơn.


Misra và Son đã cùng nhau thực hiện một bài thuyết trình giới thiệu hồ sơ theo dõi đầu tư của quỹ - danh mục đầu tư của quỹ vào thời điểm đó đã bao gồm Arm, Sprint, SoftBank Mobile, Alibaba và Yahoo! Nhật Bản - và cải thiện chiêu trò bán hàng của họ. Trong năm 2016, từ tháng 9 đến tháng 12, họ đã đi khắp thế giới, gặp gỡ các công ty ở Mỹ, quỹ hưu trí, quỹ tài sản có chủ quyền ở châu Á và Trung Đông. Mặc dù được đón nhận một cách lịch sự, nhưng đề xuất của họ hầu như vấp phải sự hoài nghi, với 100 tỷ đô la cho một quỹ đầu tư duy nhất được coi là một khoản tiền hoàn toàn phi thực tế để cố gắng huy động, bất kể tham vọng.


Tuy nhiên, mặc dù nhận được sự hoài nghi rộng rãi, một số ít bị hấp dẫn bởi đề xuất của SoftBank. Một trong những người như vậy là Mohammed bin Salman, Thái tử Ả Rập Saudi.


Một phái đoàn gồm 500 người của Ả Rập Xê Út đã đến thăm Tokyo vào tháng 5 năm 2017. Trước khi gặp Bin Salman, Son và Misra lần đầu tiên trình bày ý tưởng về Quỹ Tầm nhìn với các cố vấn thân cận nhất của hoàng tử, do hai đồng nghiệp cũ của Misra tại Deutsche Bank giới thiệu. Vài ngày sau, họ tiếp Thái tử tại nhà khách nguy nga của bang Geihinkan ở trung tâm Tokyo. Theo một cuộc phỏng vấn mà Son gửi cho nhà tài chính David Rubenstein vào cuối năm đó, Son nói với Bin Salman: “Tôi muốn tặng bạn một món quà Masa, món quà Tokyo, món quà trị giá 1 nghìn tỷ đô la”. Bin Salman trả lời: "OK, bây giờ thật thú vị." Son trả lời: “Đây là cách tôi có thể tặng bạn món quà trị giá 1 nghìn tỷ đô la: bạn đầu tư 100 tỷ đô la vào quỹ của tôi, tôi tặng bạn một nghìn tỷ”. Son rời cuộc họp với cam kết không ràng buộc 45 tỷ USD trong 5 năm tới.


Sáu tuần sau, hai người gặp lại nhau ở Riyadh, thủ đô Ả Rập Xê Út. Son đã đến thăm Aramco, công ty dầu khí nhà nước, và dành thời gian với các giám đốc điều hành của quỹ tài sản có chủ quyền của Ả Rập Xê Út. Sau đó, Apple, Qualcomm, Foxconn, Sharp và Mubadala của Abu Dhabi cũng đã cam kết thêm 20 tỷ USD và SoftBank đã bổ sung thêm 28 tỷ USD từ bảng cân đối kế toán của chính mình. Một buổi lễ ký kết tại Riyadh đã được tổ chức vào tháng 5 năm 2017 trùng với chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Donald Trump trên cương vị tổng thống Mỹ - và Quỹ Tầm nhìn trị giá 100 tỷ USD đã chính thức ra mắt.


SoftBank, chưa bao giờ quản lý tiền của bên thứ ba ở quy mô này và cũng chưa bao giờ tung ra quỹ theo quy định, hiện sở hữu quỹ đầu tư lớn nhất trong lịch sử, bằng tất cả số tiền mà các VC của Mỹ huy động được trong 30 tháng trước đó. Giám đốc điều hành của quỹ, Rajeev Misra, đã phải chịu áp lực. “Bây giờ chúng tôi có trách nhiệm ủy thác cho tất cả các công ty này, cho các đối tác của chúng tôi, cho người dân Ả Rập Xê Út. Và chúng tôi có nhận được cuộc gọi đầu tiên cho một người đang tìm kiếm vốn cách đây hai năm không? ” Misra nhớ lại. "Không."


Vào một buổi chiều tháng 12 năm 2018, Misra chào đón Wired đến trụ sở của Quỹ Tầm nhìn, trong một tòa nhà Edwardian bốn tầng ở Mayfair, London. Anh ta đi chân trần và đã xắn tay áo sơ mi lên, để lộ một chiếc vòng tay Shamballa trên một cổ tay. Trong cuộc trò chuyện, tâm trạng của anh ấy thay đổi giữa nhiệt tình và trầm ngâm, lúc đó anh ấy sẽ dừng lại và hút một điếu thuốc điện tử.


Hiện tại, Quỹ Tầm nhìn của Misra có danh mục đầu tư của hơn 60 công ty. Điều này bao gồm cổ phần ước tính 7 tỷ đô la trong nhà sản xuất bộ xử lý đồ họa Nvidia của Mỹ; 502 triệu đô la cổ phần trong công ty khởi nghiệp của Anh, không thể cải thiện, phát triển thế giới thực tế ảo quy mô lớn để chơi game và đào tạo; và 250 triệu đô la cổ phần trong nền tảng năng suất Slack. Một tập đoàn do SoftBank đứng đầu cũng đã đầu tư khoảng 8 tỷ USD vào Uber.


Misra đứng đầu một nhóm đối tác quản lý - bảy người trong số họ có trụ sở tại tiền đồn Thung lũng Silicon của quỹ, hai người ở Nhật Bản và hai người ở London - những người xem xét hàng chục công ty hàng tuần để tìm kiếm cơ hội đầu tư tiềm năng. Họ đến với nhau thường xuyên để xem xét tập thể mức độ phổ biến của các giao dịch được trình bày bởi các đối tác riêng lẻ.


Những ý tưởng này sau đó được đồng nghiệp xem xét, với sự thẩm định do một nhóm độc lập thực hiện trong một quá trình kiểm duyệt nghiêm ngặt có thể mất hàng tháng để hoàn thành. Ở giai đoạn sau, các thương vụ được đệ trình lên Ủy ban Cố vấn Đầu tư của SoftBank, bao gồm Son và Misra. Nếu có sự đồng thuận về một ý tưởng, doanh nhân sau đó được mời ngồi lại với Son, người gặp từng người sáng lập trước khi giao dịch kết thúc.


Ritesh Agarwal, giám đốc điều hành của Oyo Rooms, mạng lưới khách sạn lớn nhất Ấn Độ cho biết: “Khi tôi gặp anh ấy vào đầu năm 2017, tôi đã giải thích cách công ty của tôi trở thành công ty khách sạn hàng đầu ở Ấn Độ. “Tôi không nghĩ rằng thời điểm thích hợp để mở rộng sang Trung Quốc. Anh ấy nói với tôi rằng tôi hoàn toàn nên mở rộng sang Trung Quốc - và cân nhắc dành nhiều thời gian ở đó. Vào tháng 11, chúng tôi thành lập khách sạn đầu tiên ở Thâm Quyến. Hiện chúng tôi nằm trong số năm chuỗi khách sạn hàng đầu tại Trung Quốc. Khả năng nghĩ xa của anh ấy là vô song ”.


Giới hạn thấp hơn cho khoản đầu tư của Quỹ Tầm nhìn là 100 triệu đô la, nhưng hầu hết là từ 500 triệu đến vài tỷ đô la, thường dành cho 20 đến 40% công ty. Michael Marks, Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp xây dựng Hoa Kỳ Katerra, nhận xét: “Nó đã thay đổi cuộc chơi đối với việc đầu tư theo một cách ngoạn mục. “Các công ty công nghệ đang trở thành những doanh nghiệp trị giá hàng tỷ đô la. Tôi nghĩ rằng SoftBank chỉ là người đầu tiên thấy rằng nó có thể triển khai nhiều vốn hơn và thu được lợi nhuận lớn. Nó đầu tư quá mức để xức dầu cho những người chiến thắng. Nó có thể hóa ra đó là một rủi ro lớn và không giải quyết được, nhưng tôi nghĩ nó sẽ làm được. Đó là một thử nghiệm hấp dẫn, ”Marks nói.


Tất nhiên, chỉ riêng các khoản đầu tư và lượng vốn dồi dào không tiết lộ bản chất thực sự của sức mạnh cơ bản của SoftBank: chiến lược “cụm các số một” của Son, mạng lưới phức tạp gồm các công ty liên kết và danh mục đầu tư mà tổng thể về mặt lý thuyết lớn hơn tổng các bộ phận của nó. - giá trị gia tăng thu được từ quan hệ đối tác và cơ hội kinh doanh khi trở thành một phần của gia đình SoftBank.


Đây là một mạng toàn cầu bao gồm Apple, Qualcomm, Sharp, Alibaba, Sprint (nhà mạng lớn thứ tư ở Mỹ), Yahoo! Nhật Bản (không giống như công ty mẹ ở Mỹ, vẫn là trang web phổ biến nhất ở quốc gia này) và SoftBank Mobile, công ty có đợt IPO trị giá 23,5 tỷ USD vào tháng 12 năm ngoái là danh sách thị trường lớn thứ hai mọi thời đại. Quỹ Tầm nhìn cũng là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Ấn Độ, Trung Quốc và Châu Âu. Nó có mặt ở Mumbai, Singapore, Riyadh và Abu Dhabi. Thévenon nói: “Khi bạn nghĩ về đầu tư, khi bạn nhìn vào hầu hết các công ty Mỹ, họ không làm toàn cầu, rất ít trong số họ làm công việc toàn cầu thực sự. “SoftBank, tuy nhiên, ở khắp mọi nơi.”


Các công ty có quyền tự chủ theo đuổi các mối quan hệ đối tác này, nhưng đây thường là những mối quan hệ hợp lực đôi bên cùng có lợi có thể đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng trên toàn cầu. Hãy xem xét ví dụ về Ping An Good Doctor, một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tuyến đầu bằng AI, đã ký thỏa thuận với công ty chia sẻ xe Grab ở Đông Nam Á. Ở Trung Quốc, một chuyến đi đến gặp bác sĩ có thể kéo dài ba giờ chỉ với 90 giây tư vấn, vì vậy Ping muốn sử dụng nền tảng định vị địa lý của Grab để đẩy nhanh quá trình phân loại và sàng lọc bệnh nhân ban đầu.


Oyo Rooms, thông qua việc triển khai nền tảng máy học, đã quản lý để tiêu chuẩn hóa trải nghiệm khách sạn của mình trên toàn cầu - từ nhận phòng có hỗ trợ công nghệ đến dịch vụ dọn phòng. Nó đã thực hiện một chiến dịch hợp tác với DiDi ở Trung Quốc với khẩu hiệu: “Đi thoải mái với DiDi và thoải mái với Oyo.”


Paytm, một công ty khởi nghiệp về ví điện thoại di động của Ấn Độ xử lý 450 triệu giao dịch mỗi tháng, gần đây đã ra mắt PayPay tại Nhật Bản với Yahoo! Nhật Bản.


Và sau đó, tất nhiên, có Arm. Phối hợp với Mapbox, công ty thiết kế chip của Segars đã phát triển phần mềm cho phép các thiết bị hỗ trợ Arm tự động phân loại ranh giới đường, vạch kẻ làn đường, lề đường, đường cắt ngang và biển báo giao thông. Boston Dynamics cũng đang triển khai bộ xử lý Arm trong điều khiển động cơ của các robot mới nhất của mình.


Đây là những loại quan hệ đối tác mà SoftBank đã thúc đẩy và chúng sẽ cho phép Arm duy trì trọng tâm trong tầm nhìn của Son về điểm kỳ dị, tạo ra một tương lai có nhiều robot, máy bay không người lái, xe tự hành và hàng nghìn tỷ thiết bị được kết nối.


Jeffrey Housenbold, một đối tác quản lý của Vision Fund, cho biết: “Tôi nghĩ rằng một chủ đề rất phổ biến khác xuyên suốt tất cả các khoản đầu tư của chúng tôi là thực sự xoay quanh dữ liệu. “Đó thực sự là về dữ liệu và sự hợp nhất của con người và máy móc trong khái niệm về điểm kỳ dị và trí tuệ nhân tạo. Làm thế nào để chúng ta xử lý dữ liệu đó để biến thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn - làm cho mọi người hạnh phúc hơn, làm phong phú cuộc sống của họ, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tốt hơn? Nó không quan trọng nếu đó là bằng cách sử dụng dữ liệu để cho phép khám phá thuốc hoặc cố gắng cung cấp thực phẩm hiệu quả hơn. Dữ liệu chạy trên hầu hết mọi công ty của chúng tôi. "


Đó là tầm nhìn của Masayoshi Son: một tương lai mà mỗi khi chúng ta sử dụng điện thoại thông minh, gọi taxi, đặt một bữa ăn, hoặc ở trong khách sạn, thanh toán hoặc được điều trị y tế, chúng ta sẽ làm như vậy trong một dữ liệu giao dịch với một công ty thuộc gia đình SoftBank. Và, như Son thích nói: "Ai kiểm soát dữ liệu sẽ kiểm soát thế giới."


Comments


Top Stories

bottom of page