top of page

SoftBank đã "ăn" thế giới như thế nào -Phần 1


Được dẫn dắt bởi Masayoshi Son, Quỹ Tầm nhìn (Vision Fund) của tập đoàn Nhật Bản SoftBank đang tiếp quản lĩnh vực công nghệ, của từng công ty một. Đây là câu chuyện về những gì sẽ xảy ra nếu những kẻ gây rối đột phá


Sáng ngày 20 tháng 7 năm 2017, tại khách sạn Prince Park Tower sang trọng ở Tokyo, Masayoshi Son xuất hiện trên sân khấu trước một hội trường chật kín người, hình bóng nhỏ bé của ông được chiếu sáng bởi ánh đèn trắng sáng. Son, CEO của tập đoàn tài chính, năng lượng và internet Nhật Bản SoftBank Group, ăn mặc giản dị như thói quen của anh, trong bộ vest xám và áo sơ mi kẻ sọc. Ông ấy mỉm cười và giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật.


Son được biết đến với những câu chuyện ví von huyền ảo và những bài diễn thuyết dài. Năm 2010, bài nói về “kế hoạch 300 năm cho tương lai” của ông ấy mở đầu bằng sự suy ngẫm về bản chất của nỗi buồn, với câu hỏi một cách hùng hồn, “Điều buồn nhất trong cuộc đời là gì? Điều gì mang lại cho bạn hạnh phúc tột cùng là gì? ” Vào năm 2016, ông đã đánh đồng Internet of Things (IoT) - Internet vạn vật với sự bùng nổ cuộc sống của kỷ nguyên Cambri, so sánh lợi thế tiến hóa được trao cho loài đầu tiên có mắt với sự kết hợp của các cảm biến và AI được hỗ trợ bởi IoT.


Khi nói chuyện với hàng trăm nhà công nghệ và doanh nhân, ông đã so sánh SoftBank với giai cấp lịch sử của Cách mạng Công nghiệp, một tầng lớp đặc quyền đầu tư vào công nghệ và khoa học vì lợi ích chung. Hai tháng trước, SoftBank đã ra mắt Quỹ đầu tư trị giá 100 tỷ USD, Vision Fund (Quỹ tầm nhìn)- quỹ công nghệ lớn nhất trong lịch sử. Theo cách nói ẩn dụ của Son, Quỹ Tầm nhìn là tiền đề của cuộc cách mạng thông tin. “Tôi thực sự không muốn đi ngủ,” ông nói. “Tôi không muốn lãng phí thời gian. Đây là những khoảng thời gian rất thú vị ”.


Nhiều CEO trong số khán giả ngày hôm đó là người nhận khoản đầu tư của quỹ. Không có ngoại lệ, tất cả họ đều đã gặp riêng Son, tại văn phòng của ông ấy ở Shiodome, Tokyo, hoặc trong dinh thự trị giá 117,5 triệu đô la của ông ta ở Woodside, California. Hầu hết mô tả nhà đầu tư huyền thoại - được biết đến với cái tên Masa - nói năng nhẹ nhàng, một người đàn ông khiêm tốn và có tầm nhìn xa về tương lai: danh tiếng được chứng minh bằng những thành tựu của ông.


Vào những năm 1970, Sơn di cư sang Mỹ để học tập. Vào thời điểm đó, anh ta chỉ có kiến ​​thức sơ đẳng về tiếng Anh và đã kiếm được một triệu USD đầu tiên bằng cách nhập các trò chơi điện tử của Nhật Bản như Space Invaders. Vào năm 1996, chính Son đã đề nghị với doanh nhân trẻ Jerry Yang, lúc đó là CEO của một công ty khởi nghiệp đang gặp khó khăn có tên Yahoo!, khoản đầu tư 100 triệu đô la. Sự sáng suốt của ông ấy đã được đền đáp. Đến năm 2000, Yahoo! đã trở thành công cụ tìm kiếm web thống trị trong kỷ nguyên trước sự sụp đổ của Internet.


Đó cũng là năm Son gặp một giáo viên trẻ người Trung Quốc và là người sáng lập công ty thương mại điện tử Alibaba. Ông nói với Jack Ma chấp nhận đầu tư 20 triệu đô la, với lời hứa rằng ông sẽ biến công ty của Ma thành Yahoo! Ngày nay, khi Son thực hiện một khoản đầu tư mới, đôi khi ông ấy nói với các nhà sáng lập rằng họ cũng có thể lớn như Alibaba, lớn như một trong những công ty lớn nhất thế giới. Eugene Izhikevich, Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo Brain, cho biết: “Vào năm 2000, ông ấy biết rằng Trung Quốc sẽ trở nên lớn mạnh nên ông ấy quyết định đầu tư. “Sau khi bong bóng dot.com sụp đổ, ông ấy đã đầu tư vào Trung Quốc. Bạn phải lái xe trên một con đường đất giữa Hồng Kông và Thâm Quyến. Ông ấy có năng khiếu nhìn mọi thứ trước khi chúng trở thành hiện thực. Những gì hiển nhiên đối với ông ấy trở thành, mười năm sau, hiển nhiên đối với những người khác ”.


Tại sự kiện ở Tokyo, Son tiến hành giới thiệu các CEO lên sân khấu. Đầu tiên, ông chào đón người sáng lập công ty robot Boston Dynamics, Marc Raibert, một người muốn thay đổi thế giới bằng cách chế tạo những con robot có khả năng cơ sinh học vượt trội hơn con người. (SoftBank đã mua lại công ty từ Alphabet với số tiền không được tiết lộ.) Raibert mang theo Spot Mini, một robot bốn chân nhanh chóng bắt đầu thể hiện các kỹ năng định vị của mình. “Masa, tôi nghĩ bạn có thể phải lùi lại vì bạn đang cản đường,” Raibert cảnh báo Son. "Chúng tôi chưa phát hiện ra người." Raibert kết thúc bằng cách tuyên bố niềm tin của mình rằng "robot sẽ lớn mạnh hơn internet" và cảm ơn SoftBank đã hỗ trợ anh ta. Son đáp lại cảm ơn và nói: “Chúng ta sẽ cùng nhau thay đổi thế giới. Chúng tôi sẽ đưa rất nhiều AI vào robot. ”


Masayoshi Son phát biểu trước các doanh nhân trong SPLASH NEWS 2017

Tiếp theo là Greg Wyler, người sáng lập OneWeb, đã chỉ ra rằng, đối với tất cả các cuộc thảo luận về một tương lai siêu kết nối, thực tế là 54% trên thế giới vẫn chưa truy cập được internet. Ông trình bày chi tiết kế hoạch triển khai 900 vệ tinh phi địa tĩnh để đảm bảo những nơi xa nhất trên thế giới có thể truy cập Internet vào năm 2027. Khi kết thúc, Wyler cảm ơn sự hỗ trợ của SoftBank. “Chúng tôi sẽ thay đổi thế giới, chúng tôi sẽ kết nối tất cả mọi người vào mạng internet này,” Son trả lời khi cùng anh rời sân khấu.


Trí tuệ nhân tạo - và các thành phần phụ của dữ liệu phổ biến, kết nối tốc độ cao và robot tự động - là mẫu số chung giữa các diễn giả ngày hôm đó: Helmy Eltoukhy, giám đốc điều hành của Guardant Health, muốn chiến thắng ung thư bằng dữ liệu; Matt Barnard, người sáng lập nền tảng canh tác trong nhà Plenty, đã sử dụng máy học để trồng cây trong môi trường tối ưu hóa; và Bill Huang, doanh nhân đứng sau công ty khởi nghiệp Cloud Minds, muốn chế tạo robot dựa trên nền tảng đám mây đầu tiên trên thế giới. Ông tuyên bố: “Đột ​​nhiên, chúng tôi có thể giúp hướng dẫn một người mù bằng cảm biến. "Chúng tôi có thể thay thế chó dẫn đường!"


Trước buổi nói chuyện cuối cùng, Sơn lại đứng lên sân khấu và hồi tưởng: “Năm 17 tuổi, lần đầu tiên nhìn thấy bức ảnh chụp bộ vi xử lý, tôi đã khóc. Tôi đã bị choáng ngợp Sau đó, ông giới thiệu Simon Segars, Giám đốc điều hành của công ty thiết kế chip Arm Holdings của Anh. Segars bắt đầu: “Bộ vi xử lý đầu tiên của chúng tôi có kích thước bằng một chiếc cúc áo sơ mi. “Giờ đây, chúng tôi có thể cung cấp sức mạnh xử lý gấp hàng nghìn lần với một con chip có kích thước bằng đầu kim”. Bộ vi xử lý cánh tay đang được sử dụng trong phẫu thuật robot, xe tự hành và máy ảnh thông minh, nhưng tương lai của AI sẽ không thực tế - quá ngốn điện và bị trì hoãn bởi thời gian - nếu tất cả dữ liệu đó phải được gửi đến đám mây để xử lý và sau đó quay trở lại.


Segars cho biết: “Nếu mỗi người sử dụng Android thực hiện ba phút nhận dạng giọng nói mỗi ngày, Google sẽ phải tăng gấp đôi trung tâm dữ liệu của họ. Thế hệ vi xử lý tiếp theo sẽ phải kết hợp AI và xử lý dữ liệu trên chính cảm biến. “Chúng tôi không thể tự mình làm được,” anh nói với khán giả. "Chúng tôi phải làm việc cùng nhau trong quan hệ đối tác với các công ty khác để triển khai các công nghệ này."


Cuối buổi nói chuyện, Son bắt tay Segars. Ông nói rằng Arm là không thể thiếu không chỉ đối với SoftBank mà còn đối với toàn nhân loại. “Và bây giờ họ là một thành viên của gia đình chúng tôi,” Son tiếp tục, quay sang đám đông. Sau đó anh ấy cúi chào và rời khỏi sân khấu.

Son đã cố gắng biến SoftBank trở thành công ty lớn nhất thế giới kể từ ngày thành lập năm 1981, với tư cách là nhà phân phối phần mềm PC (SoftBank là viết tắt của Bank of Software) - ngày mà anh, một doanh nhân 24 tuổi, đứng trên một đóng thùng trước mặt hai nhân viên của mình và hào hứng hứa rằng một ngày nào đó họ sẽ trở thành người vĩ đại nhất thế giới. Những nhân viên đó nghỉ việc vài ngày sau đó, nhưng Son, hiện 61 tuổi, không ngừng theo đuổi tham vọng, “tầm nhìn 300 năm” của mình: một cuộc cách mạng công nghệ mà cuối cùng sẽ đạt đến đỉnh điểm, một thời điểm trong lịch sử nơi AI thay thế trí thông minh của con người và xác định lại mọi lĩnh vực trong nền kinh tế toàn cầu.


Trong phiên bản đó trong tương lai, SoftBank sẽ không phải là Google tiếp theo, Apple tiếp theo hay Microsoft tiếp theo - Son không tin rằng một thương hiệu hoặc một mô hình kinh doanh có thể mang lại sự đổi mới. Điều mà Son gọi là chiến lược “chuỗi các số một”: một hệ sinh thái do SoftBank dẫn dắt gồm các công ty AI, bao gồm tất cả các ngành từ chăm sóc sức khỏe đến vận tải, từ gọi xe đến robot, một sự đa dạng làm nền tảng cho danh mục đầu tư của Quỹ Tầm nhìn.


“Chúng tôi muốn thành lập một liên minh các doanh nhân có cùng chí hướng,” Son nói với khán giả tại hội nghị năm 2017. "Một cuộc cách mạng không bao giờ có thể thành hiện thực với sức mạnh của một người." Và trung tâm của hệ sinh thái đó là công ty thiết kế bộ vi xử lý nhỏ, tiêu thụ điện năng thấp có mặt trong 95% điện thoại thông minh, chưa kể đến hầu hết loa thông minh, thiết bị theo dõi sức khỏe, máy bay không người lái và TV: Arm Holdings.


Son trở nên quen thuộc với Segars vào năm 2006, khi ông gặp lần đầu tiên CEO của Arm, Warren East, và Segars là một trong những nhân viên đầu tiên của công ty. Vào thời điểm đó, Arm đã nắm giữ cổ phần chi phối trong thị trường di động non trẻ. Chỉ riêng điều này đã gây ấn tượng với Son. Ông biết rằng điện thoại di động sẽ sớm vượt trội so với PC và kết quả là trọng tâm của internet sẽ chuyển từ máy tính để bàn sang điện thoại thông minh. Son dự kiến ​​rằng kiến ​​trúc công suất thấp, xử lý cao của vi mạch Arm sẽ là trung tâm của nền kinh tế kỹ thuật số trong tương lai.


Thông tin chi tiết đó là đằng sau việc SoftBank mua lại Vodafone Nhật Bản, một nhà cung cấp dịch vụ di động đang gặp khó khăn bị bao vây bởi các vấn đề kết nối và thiết bị cầm tay không hợp thời trang, vài tuần trước cuộc họp của ông với các giám đốc điều hành của Arm. Hội đồng quản trị của SoftBank đã nghi ngờ về việc mua lại, nhưng Son tỏ ra kiên quyết. Bên cạnh đó, anh ta có một lợi thế chiến lược. Trước khi mua lại, Son đã đến California để gặp Steve Jobs. Ông ấy mang theo một bản phác thảo vẽ tay của một chiếc điện thoại thông minh và đưa nó cho CEO Apple. (“Nó trông giống như một con cóc bị kẹt pin,” Son nói trong một cuộc phỏng vấn với The Nikkei năm 2016.) Jobs ghét bức phác thảo xấu xí nhưng ông nói với Son rằng trực giác của ông đã đúng. Jobs đã phát triển các nguyên mẫu đầu tiên của iPhone. Son rời khỏi cuộc họp với cam kết rằng, trong trường hợp việc mua lại Vodafone được tiến hành,


Segars và Son vẫn giữ liên lạc, gặp lại vài lần vào năm 2006, sau đó gặp lại vào năm 2014 và 2015. Vào thời điểm Segars thay thế East làm giám đốc điều hành vào năm 2013, Arm - đúng như Son dự đoán - đã củng cố thị phần của mình trong ngành chip, cấp phép sản phẩm của mình cho Apple, Samsung, Nvidia và Qualcomm. Và như Son đã xác định, Vodafone Nhật Bản (nay là SoftBank Mobile) đã trở thành một trong những công ty di động hàng đầu Nhật Bản - nhờ thỏa thuận độc quyền với iPhone của Apple.


Vào tháng 6 năm 2016, Segars gặp Son trong bữa ăn tối tại biệt thự sau này ở California. Segars sau này mô tả đây là cuộc phỏng vấn xin việc quan trọng nhất trong cuộc đời ông. Ông ấy chỉ không biết điều đó vào thời điểm đó. Trong cuộc gặp đó, Segars đã chia sẻ với Son về tình thế khó xử mà mình đang phải đối mặt tại Arm - nhưng lưu ý rằng nó cũng mang lại nhiều cơ hội to lớn. Với thị trường điện thoại thông minh bão hòa và tỷ suất tăng trưởng giảm, Arm sẽ phải giảm tỷ suất lợi nhuận xuống đáng kể để đầu tư dài hạn vào các lĩnh vực như AI, cảm biến, 5G và xe tự hành. Segars nói: “Chúng tôi đã phải có những cuộc trò chuyện khó khăn với các bên liên quan. “Tôi nhớ đã được hỏi tại sao tất cả các lợi nhuận của chúng tôi đều giảm và giải thích rằng chúng tôi đang đầu tư vào các cơ hội dài hạn. Tôi vẫn còn nhớ rất rõ ánh mắt kinh ngạc trên khuôn mặt của một anh chàng. "


Vài ngày sau cuộc họp của họ, Son gọi cho Segars: “Tôi cần nói chuyện với chủ tịch của bạn càng sớm càng tốt.” “Tôi xin lỗi, nó sẽ không xảy ra,” Segars trả lời. Chủ tịch của Arm, Stuart Chambers, đang đi nghỉ trên du thuyền ở Địa Trung Hải. Nhưng Son nhất quyết: “Không, không, không. Bạn phải cho tôi gặp được ông ấy. Tôi sẽ đưa bạn ra gặp. Hãy vào cảng gần nhất, tôi sẽ đưa bạn đến đó và tôi sẽ bay ra - và chúng ta sẽ có cuộc gặp gỡ này ”.


Họ gặp nhau tại The Pineapple, một nhà hàng hải sản trên bến du thuyền ở Marmaris, ven sông Thổ Nhĩ Kỳ. Son đã đặt trước mọi bàn - khi Segars và Chambers đến, không có ai bên trong ngoài những người phục vụ. Khi Son đến, anh ta ngồi xuống và nói với các giám đốc điều hành người Anh rằng anh ta muốn mua Arm, và hứa với họ một loạt lời hứa: công ty sẽ vẫn là một công ty con độc lập của Softbank; anh ta sẽ không can thiệp vào việc quản lý hàng ngày của Arm; và công ty sẽ được phép đầu tư tất cả lợi nhuận vào nghiên cứu và phát triển.




Comments


Top Stories

bottom of page