top of page

Quá lớn để sụp đổ. Nhưng JP Morgan có quá lớn để mua ngân hàng khác?

JPMorgan đã thống trị thế giới tài chính kể từ JP Morgan.

Nếu gọi JPMorgan Chase & Co. chỉ đơn thuần là ngân hàng lớn nhất ở Hoa Kỳ thì chưa đúng với quy mô mà đã làm mưa làm gió trong một thế kỷ.


Trước khi mua Ngân hàng First Republic vào ngày 1 tháng 5, Bảng cân đối kế toán của JPMorgan 3,7 nghìn tỷ đô la và có hơn 10% tiền gửi của Hoa Kỳ. Trước khi ngân hàng mua phần lớn Washington Mutual, vụ sụp đổ năm 2008 vẫn là vụ sụp đổ lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, ngân hàng đã tiếp quản Bear Stearns, Bank One và Chase Manhattan, công ty đã sáp nhập với Chemical, công ty đã sáp nhập với Manufacturers Hanover.


Rất lâu trước khi tất cả những sự kiện này xảy ra - và trước khi các quy định về cơ bản buộc các chủ ngân hàng đầu tư được yêu cầu tách hoạt động ngân hàng thương mại khỏi hoạt động ngân hàng đầu tư. Quy định này được thực hiện trong thời kỳ Đại suy thoái, như một phần của Đạo luật Glass-Steagall năm 1933, nhằm ngăn chặn một cuộc khủng hoảng tài chính khác. Kết quả của quy định này là việc tạo ra các thực thể riêng biệt cho ngân hàng thương mại (như JPMorgan) và ngân hàng đầu tư (như Morgan Stanley). - Thẩm phán của Tòa án Tối cao Louis Brandeis đã gặp khó khăn trong việc nắm bắt quy mô của JPMorgan. Ông viết trong một cuốn sách năm 1914 rằng ngân hàng và hai đối thủ đã “được thống trị bởi một sự kết hợp thiên tài”. Ông trích dẫn một cuộc kiểm đếm của quốc hội về các mối quan hệ công ty của họ lên tới 22 tỷ đô la, vào thời điểm đó nhiều hơn giá trị tài sản ở tất cả các bang phía tây Mississippi.


Brandeis sẽ nói gì bây giờ? Có nhiều cách khác để đo lường sức mạnh của công ty - lợi nhuận, giá trị thị trường, mối quan hệ chính trị - nhưng bằng bảng cân đối kế toán, JPMorgan làm lu mờ các đối thủ một cách đáng kể. Nếu muốn so sánh nó với BlackRock Inc., hãy nhớ rằng tài sản trị giá 9 nghìn tỷ đô la của công ty quản lý tiền nằm trong quỹ mà công ty giám sát cho khách hàng. Trong khi đó, JPMorgan cung cấp tài chính cho thế giới (và có hoạt động quản lý tài sản có quy mô bằng một phần ba BlackRock). Và xử lý hơn 5 nghìn tỷ đô la thanh toán mỗi ngày. Có thể coi nó như một đế chế của riêng mình.


“Này, JP Morgan là nơi an toàn. Hãy vào với chúng tôi? Thị trường ngoài kia rất rủi ro”

Trên Đại lộ Park, cách trụ sở của Fist Republic Bank vài dãy nhà về phía nam, JPMorgan đã xây dựng một tòa nhà chọc trời chiếm trọn một khu phố. Họ đang mọc lên ở nơi mà trụ sở cuối cùng của ngân hàng đứng. Động thái đánh sập nó của Dimon đã khiến trở thành một trong những công trình kiến ​​trúc cao nhất từng bị phá bỏ một cách tự nguyện. Tòa tháp thay thế nó sẽ là một trong những tòa tháp cao nhất ở New York. Lớn bị ăn bởi lớn hơn.


Khái niệm "bảng cân đối kế toán pháo đài" và liên quan như thế nào đến JPMorgan, một trong những ngân hàng lớn nhất và thống trị nhất trên thế giới. Thuật ngữ "bảng cân đối kế toán pháo đài" đề cập đến sức mạnh tài chính và khả năng phục hồi của ngân hàng, thường được đo bằng lượng vốn và thanh khoản mà ngân hàng có trong tay để vượt qua suy thoái kinh tế hoặc các cú sốc tài chính khác.


Giám đốc điều hành JPMorgan Jamie Dimon thường sử dụng cụm từ này để mô tả tình hình tài chính của ngân hàng mình, được đặc trưng bởi khả năng chống chọi với những bất ổn của thị trường và biến động kinh tế tốt hơn so với các ngân hàng cùng ngành. Theo Nhà kinh tế chính trị Mark Blyth xây dựng ý tưởng này bằng cách so sánh nó với một pháo đài thời trung cổ - một nơi an toàn và bảo đảm trong những thời điểm không chắc chắn.


Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra một vấn đề tiềm ẩn với cách tiếp cận này. Nếu mọi người hoặc các ngân hàng khác đều muốn ở trong lâu đài (đang nói đến JPMorgan), thì có thể trở nên quá lớn để có thể sụp đổ, điều đó có nghĩa là sự sụp đổ của ngân hàng có thể gây ra hậu quả thảm khốc cho toàn bộ hệ thống tài chính. Trong kịch bản này, các bức tường thành đại diện cho bảng cân đối kế toán của ngân hàng, nếu bị phá vỡ, có thể dẫn đến khủng hoảng tài chính.


Sức mạnh kinh tế ở Hoa Kỳ chạy theo thời đại. Như Blyth đã nói, sau Thế chiến thứ hai, khi xã hội ít nhiều phải được xây dựng lại, khả năng tài chính của Bộ Tài chính Hoa Kỳ chiếm ưu thế. Khi lạm phát trở thành kẻ thù và Fed có quyền lực để chống lại nó, sự thống trị về tài chính nhường chỗ cho sự thống trị về tiền tệ. Việc các ngân hàng quá lớn để sụp đổ giờ đây trở nên lớn hơn có thể mở ra một điều gì đó mới mẻ. Ông nói: “Chúng ta có thể đang ở trong một thế giới thống trị về tài chính. “Tôi không biết, nhưng nó chắc chắn có khả năng như vậy.”


Commentaires


Top Stories

bottom of page