top of page

Quasi-Merger là gì? Vì sao nói đây là cách xây dựng một đế chế toàn cầu trong thế kỷ 21




Không có công ty nào là kinh doanh hoàn toàn biệt lập với các công ty khác. Tất cả đều tham gia các hợp đồng và cạnh tranh với nhau. Khi các nhà lãnh đạo quyết định rằng một mối quan hệ cụ thể sẽ được quản lý tốt hơn bằng mệnh lệnh, một công ty có thể mua lại công ty kia. Nhưng ngoài hai thái cực này, vẫn có rất nhiều cách để các công ty kết hợp vốn, kiến thức hoặc các nguồn lực khác mà không cần phải sáp nhập hoàn toàn.

Những thỏa thuận hợp tác kiểu này đang ngày càng phổ biến trong nền kinh tế, từ lĩnh vực công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI) đến sản xuất ô tô và năng lượng. Trong khi các vụ mua lại và sáp nhập doanh nghiệp bị đình trệ vào năm 2023, số lượng liên doanh (JV) và hợp tác đối tác đã tăng vọt 40%, theo Ankura, một công ty tư vấn. 


Chúng đặc biệt phổ biến ở những lĩnh vực có thay đổi công nghệ nhanh chóng và ở những nơi có xu hướng bảo hộ, điều ngày nay phổ biến ở cả các quốc gia giàu và nghèo. Khi các rào cản thương mại tăng cao, lãi suất cao tiếp tục gây khó khăn và các nhà quản lý hạn chế việc mua lại, những thỏa thuận như vậy đang trở thành phương thức ưa chuộng để mở rộng đế chế kinh doanh, như những hành động gần đây của các công ty bao gồm Disney, Ford và Microsoft minh chứng. Chúng ta có thể gọi đây là kỷ nguyên của các vụ "sáp nhập nửa vời."

"Sáp nhập nửa vời" trong thực tế


Khi phạm vi hợp tác rõ ràng, các công ty thường lựa chọn chia sẻ quyền sở hữu của một thực thể riêng biệt thông qua liên doanh (JV). Vào tháng Hai, Disney đã công bố một dịch vụ phát trực tuyến thể thao mới, kết hợp mạng lưới ESPN của mình với nội dung từ hai đối thủ trong lĩnh vực giải trí, Fox và Warner Bros. Discovery. Vài tuần sau, Disney công bố một bước đi tương tự ở Ấn Độ, hợp tác với Reliance, một trong những tập đoàn lớn nhất Ấn Độ, trong một thương vụ trị giá 8,5 tỷ đô la.


Nhiều hình thức hợp tác gần đây lại phức tạp hơn. Microsoft đã thiết lập quan hệ đối tác với các nhà sản xuất mô hình AI hàng đầu thế giới: OpenAI ở San Francisco, Mistral ở Paris, và gần đây là G42 ở Abu Dhabi. Các khoản đầu tư từ công ty giá trị nhất thế giới này đã mang lại cho Microsoft cổ phần thiểu số trong Mistral và G42. Sau khi đã đầu tư 13 tỷ đô la vào OpenAI, Microsoft hiện nắm giữ quyền lợi trong công ty con chuyên về lợi nhuận của hãng sản xuất ChatGPT. 


Tháng 2 năm ngoái, Ford, một hãng xe hơi Mỹ, đã công bố hợp tác với CATL, một gã khổng lồ pin của Trung Quốc, để xây dựng một nhà máy pin trị giá 3,5 tỷ đô la ở Michigan. Công ty Trung Quốc sẽ cung cấp bí quyết công nghệ thông qua một thỏa thuận cấp phép, nhưng không sở hữu cổ phần trong dự án.


Không còn là mới mẻ, nhưng đang phức tạp hơn


Các vụ "sáp nhập nửa vời" không phải là điều mới lạ. Các công ty từ lâu đã hợp tác với nhau để quản lý chi phí dự án, chia sẻ công nghệ mới, hay đối phó với các chính phủ có xu hướng can thiệp vào sản xuất. Năm nay, Renault của Pháp và Nissan của Nhật kỷ niệm 25 năm thành lập liên minh lớn nhất trong ngành ô tô, với sự tham gia của Mitsubishi, một hãng xe Nhật Bản khác, vào năm 2016.  


CFM International, được sở hữu chung bởi GE Aerospace của Mỹ và Safran của Pháp, đã sản xuất động cơ máy bay từ những năm 1970.

Thế giới ngày nay phức tạp hơn dẫn đến các thỏa thuận cũng phức tạp hơn. Ngành ô tô lại một lần nữa trở thành tâm điểm. Ngành này đang được định hình lại bởi sự chuyển dịch từ động cơ đốt trong sang xe điện (EV), và bởi nỗi lo mất đi ngành sản xuất công nghiệp vào tay các hãng xe Trung Quốc. 


Vào tháng 10 năm ngoái, Stellantis, được thành lập bởi sự sáp nhập của Fiat Chrysler và PSA Group (chủ sở hữu của Peugeot và Citroën) vào năm 2021, đã công bố việc mua 20% cổ phần của Leapmotor và thành lập một liên doanh để sản xuất và bán xe điện của nhà sản xuất Trung Quốc ra nước ngoài. Tháng tiếp theo, Renault và Nissan đã thông qua một hiệp ước mới, ít gắn kết hơn và chia sẻ quyền sở hữu cổ phần công bằng hơn. Vào tháng Ba, Nissan và Honda, một đối thủ khác của Nhật Bản, cho biết họ đang tìm hiểu một quan hệ đối tác chiến lược để phát triển xe điện.


Hợp tác công nghệ


Nhiều liên doanh mới trong ngành ô tô không phải chỉ đơn giản là sản xuất ô tô - ít nhất là không trực tiếp. Năm ngoái, Stellantis đã mua gần 20% cổ phần của McEwen Copper, một công ty khai thác mỏ nhỏ, như một phần của thỏa thuận (cũng liên quan đến Rio Tinto, một công ty khổng lồ) để khai thác đồng ở Argentina. 


Đồng này có thể cuối cùng sẽ được đưa đến Kokomo, Indiana, nơi Stellantis sở hữu 49% của hai nhà máy pin đang được xây dựng với Samsung SDI, một công ty pin của Hàn Quốc. Stellantis cũng là một phần của Ionity, một liên doanh giữa bảy nhà sản xuất ô tô có kế hoạch xây dựng 30.000 trạm sạc điện ở Mỹ.


Các gã khổng lồ công nghệ kỹ thuật số cũng đang xây dựng các mạng lưới hợp tác phức tạp tương tự. Tuy nhiên, khác với các thỏa thuận giữa các nhà sản xuất ô tô, nơi lý do chính của hợp tác hạn chế là để chia sẻ chi phí, các giao dịch trong lĩnh vực AI lại có liên quan nhiều hơn đến quan điểm của các cơ quan chống độc quyền, vốn cho rằng các công ty công nghệ lớn đã quá lớn. 


Trong tháng Ba, Amazon cho biết họ đã đầu tư 4 tỷ đô la vào Anthropic, đảm bảo quyền truy cập vào mô hình Claude 3 của hãng này để phục vụ khách hàng của mình và tự xưng là "nhà cung cấp điện toán đám mây chính cho các khối lượng công việc quan trọng." Alphabet cũng hứa hẹn đầu tư lên đến 2 tỷ đô la vào Anthropic và tự hào rằng startup này đang sử dụng cơ sở hạ tầng đám mây của họ.


Các thách thức và tương lai


Microsoft, nhà tiên phong trong các thương vụ AI đầy tham vọng, hiểu rõ những nguy hiểm đến từ các quy định ngày càng chặt chẽ của chính phủ. Việc họ mua lại hoàn toàn Activision Blizzard, một nhà phát triển trò chơi điện tử, mất gần hai năm để hoàn thành và gần như đã bị cản trở bởi các nhà chống độc quyền. Gã khổng lồ phần mềm này bắt đầu làm việc với OpenAI vào năm 2016; sau 13 tỷ đô la và hiện đang tích hợp các mô hình của OpenAI vào các sản phẩm tiêu dùng và doanh nghiệp của mình.


Thành công của làn sóng sáp nhập nửa vời này khó có thể dự đoán. Mặc dù các liên minh dễ dàng vượt qua các cơ quan quản lý và chính trị gia hơn là các vụ tiếp quản, nhưng chúng vẫn có thể tan vỡ.  Các thỏa thuận xuyên biên giới, nói riêng, đang đi trên một con đường hẹp. Hợp tác ở các nền kinh tế mới nổi luôn cần được quản lý cẩn thận, để không có nguy cơ các công ty địa phương có quan hệ chính trị quay lưng lại với đối tác nước ngoài hoặc toàn bộ một quốc gia trở nên không thu hút đầu tư.


Mối nguy hiểm lớn nhất cho các mối quan hệ đối tác mới này có thể là chính các đối tác. Việc đảm bảo quyền lợi của các công ty vốn đã rất khó khăn. Các chi tiết quan trọng nhất của các vụ hợp tác gần như đều được giữ bí mật, khiến các cổ đông không thể biết các CEO thực sự đã đồng ý về điều gì.


Thế giới đang chậm lại, doanh số của các xe điện sụt giảm, gây áp lực lên các liên minh mới này trong ngành xe hơi. Vì là công nghệ mới, AI đang đặt ra các vấn đề như an toàn hoặc bản quyền, vốn rất khó giải quyết thông qua các cơ cấu quyết định chung. Các vụ sáp nhập nửa vời chắc chắn sẽ ngày càng phổ biến, nhưng nhiều trong số chúng có thể sẽ chỉ đạt được thành công "nửa vời."


FreFo Explain:

  • Bảo hộ (Protectionism):  Chính sách của một quốc gia nhằm bảo vệ các ngành công nghiệp trong nước bằng cách áp đặt thuế quan hoặc hạn chế hàng hóa nhập khẩu.

  • Phi công nghiệp hóa (Deindustrialisation):  Quá trình suy giảm vai trò của ngành công nghiệp trong nền kinh tế của một quốc gia.

  • Vốn hóa thị trường (Market capitalization):  Tổng giá trị của tất cả các cổ phiếu đang lưu hành của một công ty đại chúng.

  • Cổ tức (Dividend):  Một phần lợi nhuận của công ty được chia cho các cổ đông.

  • Mua lại cổ phiếu (Share buy-backs):  Hành động một công ty mua lại cổ phiếu của chính mình.

  • Giá trị sổ sách (Book value):  Giá trị tài sản ròng của một công ty, được tính bằng tổng tài sản trừ đi tổng nợ phải trả.

  • Giá trị nội tại (Intrinsic value):  Giá trị thực sự của một công ty, có thể khác với giá thị trường.

  • Sáp nhập (Merger):  Sự kết hợp của hai hoặc nhiều công ty thành một thực thể duy nhất.

  • Liên doanh (Joint venture):  Một thỏa thuận kinh doanh trong đó hai hoặc nhiều công ty đồng ý hợp tác để cùng thực hiện một mục tiêu cụ thể.

  • Hợp tác đối tác (Partnership):  Một mối quan hệ kinh doanh trong đó hai hoặc nhiều bên chia sẻ quyền sở hữu và trách nhiệm.

  • Thị trường ngách (Niche market):  Một phần nhỏ của thị trường tập trung vào một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể.

  • Chống độc quyền (Antitrust):  Luật và quy định ngăn chặn các công ty trở nên quá lớn và có quyền lực độc quyền.

  • Doanh nghiệp nhà nước (State-owned enterprise):  Một doanh nghiệp do nhà nước sở hữu và kiểm soát.


Comments


Top Stories

bottom of page