top of page

Quan điểm: Đã đến lúc chuẩn bị cho một cuộc suy thoái

Liên tiếp những thông tin tiêu cực gần đây: tỷ lệ lạm phát gia tăng kỷ lục, các công ty ồ ạt sa thải nhân viên hoặc các chuyên gia cảnh báo về một viễn cảnh xấu. Liệu rằng cuộc suy thoái kinh tế có đang sắp xảy ra.

Mùa hè năm ngoái, tăng trưởng kinh tế Hoa Kỳ đã bắt đầu chậm lại và nền kinh tế sẽ tiếp tục giảm tốc trong những tháng tới. Điều đó đã được chứng minh là đúng, với mức tăng trưởng GDP hàng năm giảm từ 12,2% trong quý 2 năm 2021 xuống 3,5% trong quý 1 năm nay. Bộ Thương mại thường trích dẫn tăng trưởng GDP là tỷ lệ phần trăm hàng năm thay đổi từ quý này sang quý khác, nhưng những con số đó có xu hướng thay đổi nhiều hơn so với số liệu hàng năm. Tuy nhiên, cả hai điểm dữ liệu đều cho thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại trong giai đoạn 2021-2022.



Và có một loạt các yếu tố tiêu cực bên ngoài như bao gồm cuộc chiến ở Ukraine và việc đóng cửa Covid ở Trung Quốc, dẫn đến những cú sốc về nguồn cung, làm tăng lạm phát và tăng trưởng chậm lại.


Một phần quan trọng của vấn đề lạm phát có liên quan đến khoản tiền kích thích tài khóa 3,9 nghìn tỷ đô la khổng lồ được bơm vào nền kinh tế trong hai năm 2020 và 2021 của Chính phủ Mỹ, cùng với hơn một trăm tỷ đô la trái phiếu mà Cục Dự trữ Liên bang đã mua mỗi tháng kể từ thời điểm cao trào của đại dịch.


Tất nhiên, khi suy thoái kinh tế được giữ vững, Fed sẽ cố gắng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bằng cách cắt giảm lãi suất. Nhưng trong trường hợp này, Fed đang cố gắng bù đắp cho việc không phản ứng với lạm phát sớm hơn. Năm ngoái, đã có những cảnh báo rằng lạm phát đang vượt quá tầm kiểm soát. Ngân hàng trung ương lẽ ra phải hành động vào mùa hè năm ngoái.

Giờ đây, Fed không còn lựa chọn nào khác ngoài việc thắt chặt chính sách bằng cách mạnh tay tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát. Điều đó về mặt vật chất làm tăng nguy cơ đẩy nền kinh tế vào một cuộc suy thoái toàn diện. Chỉ mới sáu tháng trước, Fed đã bắt đầu giảm tốc độ mua tài sản của mình. Và cuối cùng nó đã bắt đầu tăng lãi suất chỉ hai tháng trước, nhưng tại thời điểm đó lạm phát tổng thể đã tăng lên mức cao nhất trong 40 năm, tác động đến người Mỹ ở mọi nơi trên đất nước.



Đối với các nhà đầu tư bình thường, thật khó để tìm một nơi để "lánh nạn". Các đợt suy thoái thường đi kèm với thị trường giá xuống hoàn toàn, với cổ phiếu giảm hơn 20% và thường là hơn thế nữa. Và với việc Fed hiện đang tăng lãi suất một cách mạnh mẽ, thị trường trái phiếu không còn là nơi trú ẩn an toàn. Cổ phiếu và trái phiếu có rủi ro cao hơn bình thường, và lạm phát tăng cao có nghĩa là ngay cả tiền mặt dưới lớp đệm cũng mất sức mua.

Người Mỹ có thể làm gì? Một câu trả lời có thể là không làm gì cả, và chỉ cần cố gắng vượt qua sự biến động mà không cần tính đến thời gian của thị trường. Đối với những người sẵn sàng giữ một số tiền trong ít nhất một năm, trái phiếu kho bạc được bảo vệ chống lạm phát có thể là một phần của sự kết hợp.


Người tiêu dùng có thể cân nhắc cắt giảm các khoản chi tiêu không thiết yếu, đặc biệt là tránh vung tiền vào các mặt hàng có giá vé lớn. Với những đám mây bão suy thoái đang lờ mờ, bạn nên tích trữ một số tiền cho một ngày mưa.

Và đối với những người tìm việc, vì suy thoái kinh tế dẫn đến mất việc làm lớn, bây giờ là lúc để cập nhật sơ yếu lý lịch và thực hiện bất kỳ động thái nghề nghiệp nào trong khi thị trường việc làm vẫn còn nóng. Hãy ghi nhớ: Những công việc tương đối an toàn dành cho những công ty có sản phẩm hoặc dịch vụ mà khách hàng cần ngày này qua ngày khác - ngay cả trong thời kỳ suy thoái - khiến những công ty như vậy ít bị ảnh hưởng bởi những rắc rối của nền kinh tế.


Sẽ có nhiều tin tức kinh tế khó khăn hơn đến. Và sự thận trọng kêu gọi sự hoài nghi về bất kỳ lời xoa dịu nào từ Fed, chính quyền Biden hoặc những người đầu cơ Phố Wall về một cuộc hạ cánh mềm được hy vọng. Nhưng chuẩn bị trước có thể giúp làm dịu cú đánh.


Đã bỏ lỡ cơ hội tăng lãi suất vào năm ngoái, Fed hiện đang mạo hiểm suy thoái để kiềm chế lạm phát. Kết quả là, thực tế và khách quan, đã đến lúc phải đề phòng.


Theo CNN

Comments


Top Stories

bottom of page