top of page

Omnistar là ai? Liệu có gây nên sự thay đổi toàn bộ trong ngành giải trí?


Spotify:


Apple Podcast;



Trong nhiều thập kỷ, máy tính đã làm thay đổi các công việc tẻ nhạt. Bây giờ, trí tuệ nhân tạo (AI) đang hướng đến những công việc mang tính "Hào quang rực rỡ" theo cứ cách gọi của một nghệ sĩ tại Việt Nam. Hollywood đã tạm dừng nửa năm cho đến khi các phòng thu đồng ý vào ngày 8 tháng 11 cung cấp bảo vệ cho các ngôi sao đình công khỏi đối thủ robot.


Các nghệ sĩ đương thời đã bị lùi xuống dưới bảng xếp hạng âm nhạc tuần này bởi một thành viên của nhóm Beatles đã qua đời, được hồi sinh bởi AI. Các diễn viên như Scarlett Johansson và tác giả như John Grisham đang kiện các công ty công nghệ vì sử dụng hình ảnh và lời của họ mà không được phép.


Các ngôi sao có thể lo lắng về việc AI đang đánh cắp công việc và cho phép những người ít tài năng hơn chiếm lấy khán giả của họ. Thực tế, những người nổi tiếng phàn nàn nhiều nhất về công nghệ mới này là những người được hưởng lợi nhiều nhất.


AI sẽ làm cho những ngôi sao lớn trở nên lớn hơn bao giờ hết, bằng cách cho phép họ xuất hiện ở tất cả các thị trường, trong mọi định dạng, mọi lúc. Đây không phải lần đầu tiên, khi công nghệ thay đổi quy tắc của cuộc chơi danh tiếng. Người ta bắt đầu nói về ngôi sao từ thế kỷ 18, sau khi sự lan truyền của việc đọc sách làm cho việc nổi tiếng trở nên có thể.


Ban đầu, điện ảnh và radio dường như là mối đe dọa đối với ngôi sao, những người lo lắng rằng màn trình diễn trực tiếp của họ sẽ bị giảm giá trị. Thực tế, những công nghệ đó đã mở ra kỷ nguyên của siêu sao (Superstar), một thuật ngữ trở nên phổ biến vào những năm 1920.


Một sự hoảng sợ tương tự đã chào đón sự phát minh của truyền hình (và dẫn đến cuộc đình công lớn cuối cùng của Hollywood, vào năm 1960). Nhưng một lần nữa, công nghệ mới đã làm cho những người nổi tiếng trở nên nổi tiếng hơn, đưa họ vào mọi phòng khách. Đến những năm 1960, người ta bắt đầu nói về siêu sao.


Khi nội dung do AI tạo ra tràn vào ngành giải trí, những người lao động chăm chỉ ở Malibu một lần nữa lo lắng rằng danh tiếng của họ sẽ bị phai mờ — và một lần nữa, kết quả có thể là ngược lại.


Một trong những nghịch lý của thời đại Internet là, mặc dù việc tải lên YouTube, TikTok và các nền tảng khác đã tạo ra một “cách tay dài hơn” của nội dung do người dùng tạo ra, nhưng những hit lớn nhất của những nghệ sĩ lớn nhất đã trở nên phổ biến hơn.


Số lượng nhạc sĩ kiếm được trên 1.000 đô la một năm từ bản quyền trên Spotify đã tăng gấp đôi trong 06 năm qua, nhưng số lượng kiếm được trên 10 triệu đô la một năm đã tăng gấp 05 lần. Mặc dù nội dung đặc biệt phát triển — từ bài hát biển, tiếng huýt sáo và mọi thứ kỳ quặc — Taylor Swift đang tiến qua chuyến lưu diễn hòa nhạc có lợi nhuận cao nhất trong lịch sử. Chính những nghệ sĩ ở tầm trung đã phải chịu đựng.


Các mô hình tương tự tồn tại trên khắp ngành giải trí. Số lượng phim tính năng được phát hành mỗi năm đã tăng gấp đôi trong hai thập kỷ qua, nhưng những bộ phim bom tấn lớn nhất đã tăng gấp đôi tỷ lệ chiếm lĩnh tổng doanh thu phòng vé.


Trong vô số các lựa chọn, khán giả càng phụ thuộc nhiều hơn vào các đề xuất, cả thuật toán và con người, đưa họ đến với nội dung phổ biến nhất. AI hứa hẹn thêm nhiều lựa chọn hơn nữa, và do đó chi phí tìm kiếm càng cao cho khán giả, những người sẽ tiếp tục hướng đến một số ít ngôi sao hàng đầu.


AI sẽ cho những siêu sao này khả năng thực sự hiện diện mọi nơi cho người hâm mộ của họ. Lồng tiếng được hỗ trợ bởi AI đã cho phép diễn viên và người dẫn chương trình podcast nói chuyện với khán giả nước ngoài ngay lập tức và bằng chính giọng nói của họ.


Sắp tới, việc chỉnh sửa video để khẩu hình miệng của họ phù hợp với ngôn ngữ mới sẽ trở thành tiêu chuẩn. Những diễn viên được yêu cầu nhiều có thể nhận được nhiều công việc hơn vì AI loại bỏ vấn đề lịch trình dày đặc, cho phép các ngôi sao biểu diễn cùng nhau mà không cần phải ở chung một chỗ.


Botox kỹ thuật số sẽ tăng thời gian sử dụng của diễn viên và thậm chí cho phép họ biểu diễn sau khi đã qua đời. Disney đã mua bản quyền giọng nói của James Earl Jones, 92 tuổi, để Darth Vader có thể làm sợ hãi trẻ em qua nhiều thế hệ.


Ở Mọi Nơi, Mọi Lúc


Ngôi sao cũng sẽ có thể biểu diễn cho người hâm mộ trong những định dạng mới chỉ bắt đầu xuất hiện. Những hình ảnh đại diện của nhóm nhạc ABBA, bán hết vé ngay khi mở bán, và các chatbot có giọng nói của người nổi tiếng mới được Meta (Công ty mẹ của Facebook) ra mắt, chỉ là một phần nhỏ trong các cách mà những ngôi sao lớn nhất sẽ có thể thỏa mãn — và kiếm tiền từ — người hâm mộ của họ.

Những cơ hội này đi kèm với những ràng buộc. Nghệ sĩ có quyền lo ngại về bản quyền, mà phải được bảo vệ nếu không AI, sẽ trở thành hình thức sử dụng bất hợp pháp. Công nghệ trước đây cũng không khác biệt: máy in đã dẫn đến luật bản quyền đầu tiên vào thế kỷ 18; các khoản thanh toán bản quyền được điều chỉnh lại vào những năm 1960 để bù đắp cho các diễn viên màn ảnh rộng mà công việc của họ được chiếu trên TV; sự tự do âm nhạc do các công ty như Napster mở ra vào đầu thế kỷ này cuối cùng đã dẫn đến các thỏa thuận giữa các dịch vụ phát trực tuyến và các công ty ghi âm.


Người sáng tạo nội dung có những câu hỏi chính đáng về quyền lợi và khoản thanh toán . Cho đến khi những câu hỏi này được giải đáp, AI sẽ là một nơi là pháp lý còn sơ khai.

Câu hỏi lớn hơn là thời đại của ngôi sao toàn năng sẽ phù hợp với khán giả như thế nào. Rủi ro là sự nhàm chán. AI giỏi trong việc tái chế và tái tạo lại nội dung cũ, nhưng kém hơn trong việc tạo ra những thứ kích thích, rùng mình, mà cho đến nay, có thể chỉ có con người làm được điều này.


Tuy nhiên, sản phẩm của AI vẫn có thể hấp dẫn các phòng thu phim, hãng ghi âm và các trung gian sáng tạo khác, những người thích giảm thiểu rủi ro bằng cách gắn bó với ý tưởng đã được kiểm nghiệm. Hollywood đã ưa chuộng các chuỗi phim hơn so với công việc mới: chứng kiến sự bùng nổ của các phần tiếp theo và tái làm ở phòng vé.


AI sẽ cho phép các phòng thu áp dụng nguyên tắc tương tự đối với diễn viên. Luke Skywalker trẻ hóa đóng vai chính trong "Star Wars" spin-off mới nhất của Disney. Hiện tại, khán giả bị thuyết phục bởi những trò ảo thuật như vậy. Họ có thể sẽ chán chúng trước khi "Fast and Furious 94" ra mắt.

Tuy nhiên, thị trường giải trí tự điều chỉnh mạnh mẽ. Khán giả có quyền lực biến một tài sản nóng thành một thứ đã lỗi thời chỉ trong một thời gian ngắn, điều mà các ngôi sao đều quá rõ. Và ngay cả khi giải trí hỗ trợ bởi AI phát triển, người xem vẫn dường như thích thú với những bộ phim do con người tạo ra.


Thể thao, có lẽ là nơi mà AI ít có khả năng thay thế nhất, đã thấy giá trị của nó đối với các công ty truyền thông tăng cao trong những năm gần đây (trong khi đó, không ai xem cờ vua do máy tính chơi, mặc dù những người chơi giỏi nhất của nó có thể đánh bại bất kỳ con người nào).


Hơn nữa, AI sẽ làm cho sự ảnh hưởng của giải trí càng mở rộng hơn, với những thích thú sâu hơn và nội dung cá nhân hóa hơn. Trong thời đại AI, khán giả sẽ phải đối mặt với sự tấn công mạnh mẽ từ một số ít ngôi sao toàn năng, từ Taylor Swift đến Darth Vader.


Comments


Top Stories

bottom of page