top of page

Ngã Ba Đường: Cải Tổ Hay Trì Trệ cho Tương Lai Kinh Tế Hàn Quốc?




Cách Seoul 40 km về phía nam, một đội ngũ hùng hậu các máy xúc đang chuẩn bị cho điều mà tổng thống Hàn Quốc gọi là cuộc "chiến tranh bán dẫn" toàn cầu.


Những máy đào này đang dịch chuyển 40.000 mét khối đất mỗi ngày, cắt đôi một ngọn núi để đặt nền móng cho một cụm cơ sở sản xuất chip mới, bao gồm cả nhà máy ba tầng lớn nhất thế giới.


Khu vực rộng 400 hecta, khoản đầu tư 91 tỷ đô la từ nhà sản xuất chip SK Hynix, cũng sẽ chỉ nằm trong một "siêu cụm" có trị giá 471 tỷ USD tại Yongin, bao gồm cả khoản đầu tư 300 nghìn tỷ won (220 tỷ USD) của Samsung Electronics. Việc phát triển này đang được chính phủ giám sát trong bối cảnh lo ngại rằng ngành công nghiệp xuất khẩu hàng đầu của đất nước sẽ bị các đối thủ trên khắp châu Á và phương Tây vượt mặt.


"Chúng tôi sẽ cung cấp hỗ trợ toàn diện, cùng với SK Hynix, để đảm bảo rằng các công ty của chúng ta sẽ không bị tụt hậu trong cuộc đua cụm chip toàn cầu," Bộ trưởng Công nghiệp Ahn Duk-geun, nói với các giám đốc điều hành SK Hynix trong cuộc họp tại địa điểm Yongin tháng trước.


Giải quyết thách thức về mô hình tăng trưởng


Hầu hết các chuyên gia công nghiệp đồng ý rằng khoản đầu tư tại Yongin rất cần thiết để các nhà sản xuất chip Hàn Quốc duy trì vị thế dẫn đầu về công nghệ trong các chip nhớ tiên tiến, cũng như đáp ứng nhu cầu bùng nổ trong tương lai cho phần cứng liên quan đến AI (trí tuệ nhân tạo).


Tuy nhiên, các nhà kinh tế lo ngại rằng quyết tâm của chính phủ trong việc tiếp tục nhân đôi tốc độ tăng trưởng truyền thống - sản xuất quy mô lớn và sử dụng các tập đoàn khổng lồ - cho thấy sự thiếu chủ động hoặc thiếu khả năng trong việc cải cách một mô hình tăng trưởng đã bắt đầu có dấu hiệu cạn kiệt.


Sau khi tăng trưởng trung bình 6,4% trong giai đoạn 1970-2022, Ngân hàng Hàn Quốc đã cảnh báo vào năm ngoái rằng tốc độ tăng trưởng hàng năm dự kiến sẽ giảm xuống trung bình 2,1% trong những năm 2020, 0,6% trong những năm 2030, và bắt đầu sụt giảm 0,1% mỗi năm trong những năm 2040.


Các trụ cột của mô hình cũ, chẳng hạn như năng lượng và lao động giá rẻ, đang xuống cấp. Cùng với đó là những thách thức về khủng hoảng nhân khẩu học và sự trì trệ về cải tiến công nghệ.


Thách thức và những nỗ lực


Một trong những nguyên nhân khiến việc cải cách gặp nhiều khó khăn, theo các nhà kinh tế, là vì mô hình "cũ" đã rất thành công. Thành tựu của mô hình chủ nghĩa tư bản được nhà nước dẫn dắt của Hàn Quốc, đã đưa đất nước này từ một xã hội nông nghiệp nghèo đói đến một cường quốc công nghệ trong chưa đầy nửa thế kỷ.


Một số đặt kỳ vọng rằng sự bùng nổ toàn cầu trong ngành AI sẽ giải cứu ngành công nghiệp bán dẫn Hàn Quốc. Thậm chí, có thể giải cứu cả nền kinh tế Hàn Quốc nói chung, khi AI đem đến các giải pháp cho những vấn đề về năng suất lao động và nhân khẩu.


Nhưng những người theo chủ nghĩa hoài nghi chỉ ra tình trạng nghèo nàn của Hàn Quốc trong giải quyết các thách thức khác của đất nước, như tình trạng tỷ lệ sinh giảm mạnh, ngành năng lượng lỗi thời và các thị trường vốn hoạt động kém hiệu quả. Tình hình khó có thể cải thiện trong tương lai gần, khi nền chính trị bị chia rẽ bởi một cơ quan lập pháp cánh tả và một chính quyền tổng thống bảo thủ đang mất lòng dân.


Những thành tựu và các đối thủ cạnh tranh


Các chaebol của nước này, nhiều cái giờ đã được điều hành bởi thế hệ thứ ba của gia đình nhà sáng lập, đã trôi dạt từ "tư duy tăng trưởng" đến "tư duy tự mãn". Mô hình kinh tế này đã đạt đỉnh cao vào năm 2011, sau một thập niên mà xuất khẩu công nghệ Hàn Quốc được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng của Trung Quốc và bởi sự bùng nổ công nghệ toàn cầu, cũng như bởi các khoản đầu tư khổng lồ của Samsung và LG để chiếm quyền kiểm soát ngành công nghiệp màn hình toàn cầu từ các đối thủ Nhật Bản.


Kể từ đó, các công ty công nghệ Trung Quốc đã bắt kịp các đối thủ Hàn Quốc trong hầu hết mọi lĩnh vực trừ các vi mạch bán dẫn tiên tiến nhất. Điều này có nghĩa là các công ty Trung Quốc, vốn từng là khách hàng hoặc nhà cung cấp, giờ đã trở thành đối thủ cạnh tranh. Các công ty lớn nhất của Hàn Quốc giờ chỉ đang miễn cưỡng duy trì vị thế của mình.


Một số người quan sát xem những lời cảnh báo về tương lai kinh tế của Hàn Quốc là phóng đại, lưu ý rằng nhiều nước phương Tây cay đắng hối tiếc đã từ bỏ loại hình cơ sở sản xuất tiên tiến mà Seoul đã cố gắng duy trì. Họ lập luận rằng "cuộc chiến công nghệ" giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang mang lại lợi thế cho Hàn Quốc trong các ngành chip, pin và công nghệ sinh học.


Mặc dù vậy, những người khác lập luận rằng Hàn Quốc có thể và nên làm nhiều hơn để khắc phục các vấn đề của mình, nhưng lịch sử nước này lại cho thấy năng lực cải tổ là khá hạn chế. Do đó, viễn cảnh tương lai của tình hình kinh tế vẫn là một dấu hỏi.


Giải thích thuật ngữ:

  • Kỳ tích kinh tế (economic miracle):  Giai đoạn tăng trưởng kinh tế bùng nổ ngoạn mục.

  • Tăng trưởng trung bình (average growth):  Tỷ lệ tăng trưởng trung bình trong một khoảng thời gian nhất định.

  • Sản xuất quy mô lớn (mass production):  Sản xuất hàng loạt các sản phẩm giống hệt nhau với chi phí thấp.

  • Năng suất lao động (workforce productivity):  Đầu ra trung bình của một đơn vị lao động trong một khoảng thời gian nhất định.

  • Khủng hoảng nhân khẩu (demographic crisis):  Sự sụt giảm dân số hoặc tỷ lệ sinh thấp.

  • Tỷ lệ hoàn vốn (return on investment - ROI):  Lợi nhuận hoặc thu nhập ròng từ một khoản đầu tư chia cho tổng số tiền đầu tư.

  • Trợ cấp (subsidy):  Hỗ trợ tài chính của chính phủ cho một ngành hoặc doanh nghiệp cụ thể.

  • Nợ hộ gia đình (household debt):  Tổng số tiền mà các hộ gia đình vay nợ.

  • Nợ Chính phủ (government debt):  Tổng số tiền mà chính phủ vay nợ.

  • Phần cứng (hardware):  Các thành phần vật lý của máy tính hoặc các thiết bị điện tử khác.

  • Tập đoàn lớn (chaebol):  Các tập đoàn kinh doanh lớn do gia đình sở hữu và điều hành, thường hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

  • Thị trường vốn (capital markets):  Các thị trường nơi các công ty và chính phủ có thể huy động vốn bằng cách phát hành cổ phiếu hoặc trái phiếu.

Комментарии


Top Stories

bottom of page