top of page

Một số đề thi Văn ở Trung Quốc năm 2023

Ở Trung Quốc, kỳ thi văn học đại học là một cột mốc quan trọng đối với những sinh viên theo học các ngành nhân văn hoặc các lĩnh vực liên quan đến văn học. Kỳ thi nghiêm ngặt này đánh giá kiến ​​thức và hiểu biết của học sinh về văn học Trung Quốc, cả cổ điển và đương đại. Hãy đi sâu vào sự phức tạp của kỳ thi này và khám phá thế giới văn học Trung Quốc hấp dẫn.



Dưới đây là một số đề thi môn Văn tại Trung Quốc năm 2023


(1) Đề thi toàn quốc A (60 phút)


Chủ đề: 人·技术·时间 (Con người . Công nghệ . Thời gian)


“Mọi người dựa vào sự phát triển của công nghệ để có thể kiểm soát thời gian tốt hơn, nhưng có một số người bởi vì vậy mà đã trở thành nô lệ của thời gian.” Câu này đã khiến bạn liên tưởng và suy nghĩ gì?

Yêu cầu: Chọn góc độ phù hợp, xác định khái niệm, tự đặt tiêu đề, không trùng lặp, không đạo văn, không tiết lộ thông tin cá nhân, trên 800 chữ


(2) Đề thi toàn quốc B (60 phút)


Chủ đề: 一花独放不是春 (Một bông hoa không phải là mùa xuân)

“Thổi tắt đèn người khác không làm mình sáng hơn, cản đường người khác không làm mình tiến xa hơn. Một bông hoa nở không phải là mùa xuân, trăm bông hoa cùng nở thì vườn xuân tràn đầy. Nếu trên đời chỉ có một loài hoa thì loài hoa đó dù đẹp đến đâu cũng trở nên đơn điệu.” Hãy viết một bài viết dựa trên điều này để phản ánh sự hiểu biết và suy nghĩ của bạn.

Yêu cầu: Chọn góc độ phù hợp, xác định khái niệm, làm rõ văn phong, tự đặt tiêu đề; không sao chép, không đạo văn; không tiết lộ thông tin cá nhân; không dưới 800 từ.


(3) Đề chương trình chuẩn mới 1 (60 phút)


Chủ đề: 故事的力量 (Sức mạnh của câu chuyện)

“Một câu chuyện hay, có thể giúp chúng ta biểu đạt và giao tiếp tốt hơn, cũng có thể chạm đến tâm hồn, mở mang trí tuệ; một câu chuyện hay, có thể thay đổi vận mệnh của một con người, có thể thể hiện hình tượng của một dân tộc,… Một câu chuyện đều ẩn chứa sức mạnh.” Bài tham khảo trên đã gợi ra cho bạn liên tưởng và suy nghĩ như thế nào? Hãy viết một bài văn.

Yêu cầu: Đầu tiên phải có quan điểm, xác định dàn ý, làm rõ thể loại, tự đặt tiêu đề; không được tham khảo, không được đạo văn, không được tiết lộ thông tin cá nhân, tối thiểu 800 chữ.


(4) Đề chương trình chuẩn mới 2 (60 phút)


Chủ đề: 青少年自己的空间 (Không gian riêng của thanh thiếu niên)


“Tư tưởng ‘Yên tĩnh không bị làm phiền’ đã không còn quá xa lạ với giới trẻ hiện nay. Rất nhiều người trẻ đều mong muốn có được một không gian riêng để thả lỏng, lắng đọng và trưởng thành trong cuộc sống, trong công việc và học tập.” Hãy viết một bài báo kết hợp các tài liệu trên.

Yêu cầu: Chọn góc độ phù hợp, xác định khái niệm, làm rõ văn phong, tự đặt tiêu đề; không sao chép, không đạo văn; không tiết lộ thông tin cá nhân; không dưới 800 từ.


(5) Đề khu vực Thượng Hải (70 phút)

Một người sẵn sàng khám phá thế giới xa lạ, có phải chỉ vì sự tò mò không? Hãy viết một bài văn nói lên sự hiểu biết và suy nghĩ của em về vấn đề này.

Yêu cầu: (1) Tiêu đề tự nghĩ; (2) Bài văn không dưới 800 từ.

Comments


Top Stories

bottom of page