top of page

Lý thuyết "Bánh mì cháy" là gì? Tại Sao Đang Là Một Hiện Tượng Trên TikTok



Một khái niệm mới đang lan truyền trên TikTok, liệu đây chỉ là một trào lưu nhất thời, hay có thể giúp chúng ta nhìn thấy những mặt tích cực từ những phiền toái nhỏ nhặt trong cuộc sống?


Điều gì sẽ xảy ra nếu mọi thứ xảy ra đều có lý do của nó? Đó là một lý thuyết mà tất cả chúng ta đều đã từng nghe qua. Và trên nhiều phương diện, lý thuyết bánh mì cháy có thể được xem như một cách nhìn nhận hiện đại về ý tưởng kinh điển này.

Nổi tiếng từ mảng #TherapyTikTok trên mạng xã hội, lý thuyết bánh mì cháy xoay quanh ý tưởng rằng mọi phiền toái nhỏ nhặt mà chúng ta gặp phải trong cuộc sống hàng ngày đều xảy ra vì một lý do lớn hơn. Nhưng liệu lý thuyết bánh mì cháy có thể giúp chúng ta nuôi dưỡng tư duy cầu tiến, hay nó có nguy cơ cổ súy cho sự tích cực độc hại?


Lý thuyết bánh mì cháy là gì?


Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng trải qua tình huống này. Giả sử bạn vô tình làm cháy bánh mì trước khi đi làm. Theo lý thuyết bánh mì cháy, thì sự bất tiện nhỏ này cũng đủ để tạo ra hiệu ứng domino. Buổi sáng của bạn bị đẩy lùi khoảng ba đến năm phút? Có lẽ khoảng thời gian đó có thể làm bạn rời nhà muộn hơn một chút so với thường lệ, và tránh được một vụ tai nạn xe hơi. Hoặc nó có thể đồng nghĩa với việc bạn phải bắt chuyến tàu muộn hơn và nhưng tránh được việc chạm mặt người yêu cũ người mà bạn không muốn gặp. Hoặc có thể bạn gặp một người mà lẽ ra bạn đã không gặp, dẫn đến một tình bạn mới hoặc một cơ hội lãng mạn.


Lý thuyết bánh mì cháy cho rằng những phiền toái nhỏ nhặt là cách vũ trụ giúp chúng ta khỏi những điều lớn hơn, bất lợi hơn - hoặc thúc đẩy chúng ta đi theo những hướng đi mới mà chúng ta có thể đã bỏ lỡ. Giống như lý thuyết hiệu ứng cánh bướm, ý tưởng ở đây là những thay đổi nhỏ có tác động lớn.


Khi chúng ta chọn nhìn thế giới theo hướng tích cực hơn, chúng ta có thể giúp giảm bớt cảm giác lo lắng và giải phóng nỗi sợ hãi về việc không thể kiểm soát thế giới xung quanh. Đó là một cách nhỏ để giúp chúng ta chấp nhận những sự kiện và tai nạn nhỏ nhặt trong cuộc sống nằm ngoài tầm kiểm soát của mình.


Tại sao lý thuyết này lại phổ biến?


Bạn có bao giờ cảm thấy mình luôn ở trạng thái căng thẳng? Có lẽ bạn thấy mình suy nghĩ quá nhiều về những tương tác hàng ngày, hoặc lo lắng về từng chi tiết nhỏ nhặt. Tất cả những điều này có thể là dấu hiệu của sự cảnh giác quá mức, có thể xảy ra khi chúng ta cảm thấy căng thẳng, lo lắng ở mức độ cao hoặc cần phải hoàn hảo.


Khi chúng ta cảm thấy như mọi thứ trong cuộc sống nằm ngoài tầm kiểm soát, những khoảnh khắc cảnh giác quá mức nhỏ nhặt này có thể khiến chúng ta cảm thấy choáng ngợp. Việc tập trung vào ý tưởng rằng mọi thứ xảy ra đều có lý do có thể giúp một số người buông bỏ nhu cầu cố gắng kiểm soát mọi thứ, giúp họ phá vỡ phản ứng, suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực tự động, và thay vào đó là định hình lại mọi thứ một cách tích cực hơn.


Nhưng liệu việc cố gắng nhìn nhận mọi lỗi lầm như một cơ hội để tích cực có thực sự hữu ích? Hay chúng ta có thể đang tự hại mình khi không thừa nhận khi nào mọi thứ trở nên khó khăn?


Liệu lý thuyết này có thực sự hữu ích?

Mặc dù việc luôn tìm kiếm mặt tích cực có thể hữu ích cho một số người, nhưng nó cũng có thể được coi là một hình thức của sự tích cực độc hại. Mặc dù việc duy trì tư duy tích cực có thể mang lại lợi ích, nhưng việc chỉ cho phép bản thân tập trung vào những suy nghĩ tích cực có thể đồng nghĩa với việc bạn đang tự tước đi cơ hội được trải nghiệm một cách trọn vẹn những cảm xúc khó khăn hoặc thử thách, thay vào đó là tập trung vào việc tạo ra một vỏ bọc tích cực giả tạo.


Bằng cách né tránh, kìm nén hoặc từ chối tất cả những cảm xúc và trải nghiệm tiêu cực, bạn có thể vô tình gạt bỏ tác động của chúng đối với mình, hạ thấp mức độ ảnh hưởng của chúng hoặc thậm chí từ chối thừa nhận khi bạn đang gặp khó khăn.


Không phải lúc nào cũng phải gượng cười: Tìm kiếm sự cân bằng trong tích cực

Chúng ta không thể lúc nào cũng vui vẻ và lạc quan. Ép buộc bản thân luôn nhìn vào mặt tích cực có thể khiến chúng ta cảm thấy tệ hơn về bản thân, dẫn đến việc chôn giấu cảm xúc tiêu cực và từ chối thừa nhận hoặc đối mặt một cách trọn vẹn với chúng. Theo thời gian, điều này có thể tạo ra một vòng luẩn quẩn của sự xấu hổ và tự trách bản thân.


Thực tế, việc thừa nhận rằng những điều tồi tệ có thể và sẽ xảy ra là điều hết sức bình thường. Vì vậy, thay vì tư duy theo kiểu "tất cả hoặc không có gì", hãy cố gắng tìm kiếm sự cân bằng phù hợp với bạn.


Nắm bắt sự tích cực và phát triển tư duy cầu tiến


Thay vì chỉ tập trung vào suy nghĩ tích cực, việc hướng tới phát triển và nuôi dưỡng tư duy cầu tiến có thể hữu ích hơn. Tư duy cầu tiến - nơi bạn tin rằng khả năng của mình có thể được phát triển thông qua sự cống hiến và chăm chỉ, và tài năng của bạn chỉ là điểm khởi đầu - có thể giúp bạn khơi lại niềm yêu thích học hỏi, cũng như trở nên tự tin, năng động và kiên cường hơn.


Việc rèn luyện tư duy cầu tiến có thể giúp bạn cải thiện các mối quan hệ, hiệu quả công việc và cảm giác viên mãn trong cuộc sống. Điều quan trọng cần nhớ là bất kỳ sự thay đổi nào trong cách bạn suy nghĩ và tiếp cận mọi thứ đều cần có thời gian và nỗ lực. Những thay đổi lớn, bền vững không xảy ra chỉ sau một đêm, hay không có sự tự phản ánh. Thay vì cố gắng ép bản thân tìm kiếm lý do đằng sau những sai lầm nhỏ nhặt và những sự kiện nằm ngoài tầm kiểm soát, hãy thử:


  • Dành thời gian để ghi nhận những điều nhỏ nhặt đã diễn ra tốt đẹp trong ngày của bạn.

  • Bao quanh mình với những ảnh hưởng tích cực và những người ủng hộ.

  • Cải thiện thói quen chăm sóc bản thân (bạn càng chăm sóc bản thân tốt hơn, bạn sẽ càng có nhiều năng lượng, động lực và niềm tin vào bản thân hơn).

  • Tránh tự nói chuyện tiêu cực.


Mặc dù lý thuyết bánh mì cháy có thể giúp cải thiện tâm trạng một chút khi những sự kiện nằm ngoài tầm kiểm soát khiến bạn chán nản, nhưng điều quan trọng là phải nhắc nhở bản thân: bạn không phải lúc nào cũng phải tìm kiếm những mặt tích cực của cuộc sống, hay thậm chí là ý nghĩa đằng sau một miếng bánh mì cháy.


Đôi khi mọi việc xảy ra, và chúng thật tồi tệ. Nhưng miễn là chúng ta dành thời gian để thừa nhận cảm xúc của mình về những điều đó, và nhận ra rằng chúng ta không thể lúc nào cũng kiểm soát mọi thứ xung quanh, chúng ta vẫn có thể nỗ lực để cải thiện bản thân và cách chúng ta đối mặt với những thách thức bất ngờ trong cuộc sống - và đó mới là điều thực sự quan trọng.

 

Tác Giả | Bonnie Evie Gifford

Comments

Couldn’t Load Comments
It looks like there was a technical problem. Try reconnecting or refreshing the page.

Top Stories

bottom of page