top of page

Liệu Trung Quốc có bỏ lại những khó khăn về kinh tế vào năm 2024?



Sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-09, các nhà kinh tế nhanh chóng hiểu rằng nền kinh tế thế giới sẽ không bao giờ trở lại như cũ. Mặc dù sẽ vượt qua được thảm họa nhưng sẽ phục hồi về trạng thái “bình thường mới”, thay vì hiện trạng trước khủng hoảng. Vài năm sau, cụm từ này cũng được các nhà lãnh đạo Trung Quốc áp dụng.


Họ dùng nó để mô tả sự chuyển dịch của đất nước khỏi tốc độ tăng trưởng chóng mặt, lao động giá rẻ và thặng dư thương mại khổng lồ. Họ lập luận rằng những thay đổi này thể hiện một sự tiến hóa cần thiết trong nền kinh tế Trung Quốc và cần được chấp nhận chứ không nên phản đối quá gay gắt.


Sau chiến dịch kéo dài chống lại Covid-19 của Trung Quốc và việc mở cửa trở lại đáng thất vọng trong năm nay, tâm lý đang trỗi dậy trở lại. Triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc dường như yếu hơn “về mặt cấu trúc” - một lý do khiến Moody's, một cơ quan xếp hạng, cho biết trong tuần này rằng họ có thể phải cắt giảm xếp hạng tín dụng của nước này trong trung hạn. Một số nhà kinh tế đã tuyên bố tình trạng bình thường mới trên thị trường bất động sản bất ổn của Trung Quốc.


Một số nhà bình luận hy vọng vào một trạng thái cân bằng mới trong quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ sau cuộc gặp gần đây giữa lãnh đạo hai nước. Vào tháng 9, Cai Fang thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc đã xác định một trạng thái bình thường “mới”, do dân số Trung Quốc đang sụt giảm, người tiêu dùng già đi và người sử dụng lao động kén chọn.


Việc điều chỉnh trạng thái bình thường mới là một vấn đề cấp bách. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ sớm tập trung tại Bắc Kinh để tham dự Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương của Đảng Cộng sản.


Các cuộc thảo luận của họ sẽ giúp đặt ra mục tiêu tăng trưởng cho năm 2024, mục tiêu này sẽ được công bố vào tháng 3. Hầu hết các nhà dự báo đều kỳ vọng nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng dưới 5%. Dự báo của Moody's là 4%. Do đó, các quan chức phải quyết định nỗ lực chống lại sự suy thoái này như thế nào.


Nếu họ cho rằng nó đại diện cho một trạng thái cân bằng mới, họ có thể chấp nhận nó và hạ thấp mục tiêu tăng trưởng tương ứng. Nếu họ cho rằng Trung Quốc có dư địa để tăng trưởng nhanh hơn, họ có thể bám sát mục tiêu 5% đặt ra cho năm 2023. Việc đạt được mục tiêu như vậy vào năm 2024 sẽ khó khăn hơn so với năm nay, vì nền kinh tế sẽ không được hưởng lợi từ một đợt thúc đẩy mở cửa trở lại khác.


Tuy nhiên, một mục tiêu đầy tham vọng cũng có thể phục vụ một mục đích nào đó, nhấn mạnh cam kết của chính phủ đối với tăng trưởng và trấn an các nhà đầu tư rằng sẽ có thêm trợ giúp tài chính nếu được yêu cầu.


Không thể nghĩ nền kinh tế sẽ phát triển như thế nào nếu không xem xét trước hết cuộc suy thoái tài sản của Trung Quốc sẽ kết thúc như thế nào. Mặc dù hầu hết các nhà kinh tế đều đồng ý rằng thị trường “không thể quay trở lại thời kỳ huy hoàng trong quá khứ” như Liu Yuanchun của Đại học Tài chính và Kinh tế Thượng Hải đã nói, nhưng có ít sự đồng tình hơn về việc tương lai của nó sẽ phải huy hoàng đến mức nào.


Trước đây, doanh số bán được thúc đẩy bởi nhu cầu đầu cơ về căn hộ từ những người mua cho rằng chúng sẽ tăng giá. Trong tương lai, thị trường sẽ phải đáp ứng chủ yếu nhu cầu cơ bản của những người mua muốn có một ngôi nhà mới hoặc tốt hơn.


Comments


Top Stories

bottom of page