top of page

Leonardo da Vinci tự bạch tài năng với Công tước thành Milan (khoảng những năm 1480)



Bức thư của Leonardo da Vinci trình bày kỹ năng của ông cho người chủ tương lai không phải là một bản lý lịch thông thường. Nó cho thấy sự khéo léo và tầm nhìn cơ khí tuyệt vời của người nghệ sĩ vĩ đại, hầu như không đề cập đến khả năng vẽ tranh của ông.


Năm 1482, Leonardo da Vinci sống ở Florence và làm việc cho gia tộc Medici cầm quyền trong một môi trường trí tuệ và sáng tạo được gọi là Khu vườn của Quảng trường San Marco. Ông đã bắt đầu nhận lời vẽ bức tranh "Sự Tôn thờ các vị vua phương Đông" cho Nhà thờ San Donato ở Scopeto, ngay bên ngoài bức tường thành phố Florence, thì tài năng của ông lại được một gia tộc quý tộc Ý khác để ý tới. Gia tộc Medici đã cho Ludovico Sforza, Công tước thành Milan, mượn ông, cách đó khoảng 300 km về phía bắc.


Đó là một lời đề nghị hòa bình của nhà Medici từ một trung tâm quyền lực gửi đến một trung tâm quyền lực khác. Leonardo được hộ tống bởi một cây đàn lyre tuyệt đẹp có hình đầu ngựa do chính ông chế tác. Nếu âm nhạc có sức mạnh xoa dịu những tâm hồn hung dữ, thì nhà Medici không chỉ gửi tặng âm nhạc mà còn là chính người tạo ra nó—Leonardo được cho là một nhạc sĩ tài ba bên cạnh tất cả những tài năng khác của ông.


Để nhấn mạnh mình là một món quà quý giá như thế nào, Leonardo còn tự viết một lá thư, trong đó tóm tắt các kỹ năng của mình. Đó là một bản lý lịch mẫu mực, được trình bày đơn giản dưới dạng một danh sách được liệt kê chi tiết với một đoạn giới thiệu ngắn gọn. Trong số những khẳng định của da Vinci có những điều này:


Ta sẽ chế tạo những cỗ xe bọc thép, an toàn và bất khả xâm phạm, những cỗ xe này, khi tiến vào giữa quân địch với pháo binh của chúng, sẽ không có bất kỳ đội quân nào có thể cản bước chúng.Trong trường hợp cần thiết, ta sẽ chế tạo súng đại bác lớn, súng cối và pháo hạng nhẹ.


Đó là một danh sách các phát minh và cải tiến quân sự, và có lẽ với Leonardo, nhà Medici đã dâng hiến bí mật quân sự của họ cho nhà Sforza như một minh chứng cho lòng tin vào tiến trình hòa bình. Chỉ ở phần cuối bức thư, Leonardo mới đề nghị cống hiến tài năng nghệ thuật của mình:


Vào thời bình, tôi tin rằng tôi có thể mang đến sự hài lòng trọn vẹn và sánh ngang với bất kỳ ai khác trong lĩnh vực kiến trúc và xây dựng các công trình công cộng và tư nhân; và trong việc dẫn nước từ nơi này đến nơi khác.Ta có thể thực hiện các tác phẩm điêu khắc bằng đá cẩm thạch, đồng hoặc đất sét, và ta cũng có thể vẽ bất cứ thứ gì có thể vẽ, cũng như bất kỳ ai khác, bất kể người đó là ai.


Cho dù Milan có được hưởng lợi từ tài năng kỹ thuật của da Vinci hay không, thì chắc chắn thành phố này đã thu được lợi ích từ nghệ thuật của ông. Leonardo ở lại thành phố này cho đến cuối thế kỷ, và Ludovico Sforza đã ủy thác ông vẽ một trong những bức tranh tường nổi tiếng nhất của ông, "Bữa tiệc ly", cho Nhà thờ Santa Maria delle Grazie của thành phố.





Comments


Top Stories

bottom of page