top of page

Kinh tế Mỹ có tránh được suy thoái ?


Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell phát biểu trong cuộc họp báo

Vào tháng 8, tốc độ tăng trưởng việc làm và tiền lương của Mỹ chậm lại và tỷ lệ thất nghiệp tăng lên. Mặc dù đó có thể không phải là tin tốt cho người lao động - vì tỷ lệ thất nghiệp hiện lên tới 3,8% từ mức 3,5% - nhưng đó là tín hiệu cho thấy kế hoạch của Cục Dự trữ Liên bang nhằm kiểm soát lạm phát và ngăn chặn suy thoái kinh tế dường như đang phát huy tác dụng.


Đó là bởi vì Fed coi mức tăng trưởng việc làm và tiền lương cao là nguyên nhân góp phần gây ra lạm phát: “Việc giảm mức tăng trưởng việc làm và tiền lương trung bình chính xác là điều mà Cục Dự trữ Liên bang muốn thấy”, Dante DeAntonio, giám đốc cấp cao của Moody's Analytics cho biết. “Fed phần lớn coi thị trường lao động là chiến trường quan trọng nhất trong cuộc chiến chống lạm phát trên mục tiêu.”


Mỹ đã thêm 187.000 việc làm trong tháng qua. Con số này cao hơn dự kiến ​​nhưng vẫn thấp hơn con số quan trọng 200.000 - một con số chưa từng bị vượt qua trong 29 tháng liên tiếp trước tháng 6. Thu nhập hàng giờ tăng 4,3%, vẫn cao hơn mức tăng lương vào thời điểm này năm ngoái. DeAntonio nói rằng ông dự kiến ​​mức tăng lương sẽ giảm trong vài tháng tới. Ông nói, nhìn chung, Fed muốn thấy mức tăng lương ở mức 3,5% hoặc thấp hơn.


Tổng thống Joe Biden đã giới thiệu những con số trong một cuộc họp tại Nhà Trắng vào thứ Sáu. Ông đang cố gắng gọi Bidennomics một thuật ngữ bao hàm tầm nhìn của ông đối với nền kinh tế Hoa Kỳ, như một điểm nhấn cho chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông - và như một vũ khí chống lại đối thủ Đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump.


Ông Biden nói: “Cách đây không lâu nước Mỹ đã mất việc làm. “Trên thực tế, người tiền nhiệm của tôi là một trong hai tổng thống duy nhất trong lịch sử nhậm chức tổng thống và ra đi với ít việc làm hơn khi mới nhậm chức”.


Các nhà phân tích tài chính đang xem xét báo cáo việc làm này để tìm dấu hiệu cho thấy liệu Fed có quyết định tăng lãi suất một lần nữa tại cuộc họp tháng 9 hay không. Nó từng có tăng lãi suất trong tháng 7 sau một thời gian tạm dừng ngắn để tăng lãi suất vào tháng trước - một động thái mà một số nhà phân tích nghĩ là không cần thiết bởi vì nền kinh tế có thể chưa có thời gian để điều chỉnh hoàn toàn trước 10 lần tăng lãi suất trước đó trong năm qua, dẫn đến khả năng suy thoái bị trì hoãn.


DeAntonio cho biết: “Tác động chính sách tiền tệ của báo cáo việc làm tháng 8 là tương đối cao” vì đây là báo cáo quan trọng cuối cùng về thị trường lao động trước cuộc họp của Fed vào tháng 9.

Báo cáo việc làm tháng 8 mang lại tin tức đáng mừng về mặt đó, cho thấy thị trường lao động đang hạ nhiệt mà Fed đang cố gắng tiếp cận.


Liệu một cuộc suy thoái vẫn có thể xảy ra?

Báo cáo việc làm mới dường như không làm thay đổi triển vọng suy thoái của Mỹ. Thị trường lao động vẫn kiên cường, nhưng không quá nóng đến mức Fed dường như có thể tăng lãi suất hơn nữa và có khả năng đẩy nền kinh tế vào hai quý liên tiếp tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội âm cần đủ điều kiện để coi là suy thoái kỹ thuật.


Trước đây, một cuộc khảo sát tháng 7 của tạp chí Bloomberg với các nhà kinh tế cho thấy đa số tin rằng khả năng xảy ra suy thoái trong năm tới là 50% hoặc ít hơn. Ông Powell cũng cho biết vào tháng 7 rằng ông tin một cuộc suy thoái khó có thể xảy ra. Nhân viên của ông dự báo “sự tăng trưởng chậm lại đáng chú ý bắt đầu vào cuối năm nay trong dự báo, nhưng với khả năng phục hồi của nền kinh tế gần đây, họ không còn dự báo về một cuộc suy thoái nữa,” ông nói.


Nếu Mỹ ngăn chặn được suy thoái kinh tế, việc cắt giảm lãi suất có thể sẽ không xảy ra cho đến tháng 6 năm 2024, chuyên gia kinh tế Matt Colyar của Moody’s Analytics cho biết trước đây đã nói rằng “Tôi nghĩ họ sẽ ngồi và chờ đợi hơn một năm,” ông nói. “Và điều đó phù hợp với việc lạm phát đang chậm lại.



Comments


Top Stories

bottom of page