top of page

Khám phá Lý thuyết Trò chơi: Bộ khung chiến lược của nhiều lĩnh vực - Phần 1



Lý thuyết trò chơi, thường được mệnh danh là "khoa học về chiến lược", là một khung lý thuyết mạnh mẽ đi sâu vào sự phức tạp của việc ra quyết định trong các tình huống cạnh tranh.


Lĩnh vực hấp dẫn này xem xét cách các cá nhân có lý trí, được gọi là người chơi, lập chiến lược khi đối mặt với các tình huống tương tác. Ở đây, cùng FreFo đi sâu vào bản chất của lý thuyết trò chơi, khám phá nguồn gốc, khái niệm chính, loại trò chơi và ứng dụng của nó trong các lĩnh vực khác nhau.


Sự hình thành lý thuyết trò chơi


Lý thuyết trò chơi là một khung khái niệm được sử dụng để phân tích các tình huống xã hội liên quan đến những người chơi cạnh tranh. Điều quan trọng nhất là hiểu được những lựa chọn chiến lược của các cá nhân khi kết quả không chỉ phụ thuộc vào hành động của họ mà còn phụ thuộc vào hành động của những người khác. Hãy tưởng tượng như một cuốn sách giải mã các tương tác phức tạp của con người, cả trong môi trường hợp tác và đối đầu.

Các thành phần chính của lý thuyết trò chơi


Về cốt lõi, lý thuyết trò chơi xoay quanh khái niệm trò chơi, hoạt động như một mô hình cho các tình huống tương tác liên quan đến những người chơi có lý trí. Dưới đây là một số điều khoản cần thiết:

  • Người chơi : Người ra quyết định chiến lược tham gia trò chơi.

  • Chiến lược : Kế hoạch hành động hoàn chỉnh của người chơi, được hướng dẫn bởi các tình huống trong trò chơi.

  • Payoff : Lợi ích mà người chơi nhận được dựa trên kết quả của trò chơi.

  • Tập thông tin : Kiến thức có sẵn cho người chơi tại một thời điểm nhất định, đặc biệt là trong các trò chơi tuần tự.

  • Cân bằng : Một điểm trong trò chơi mà các quyết định của cả hai người chơi đều được đưa ra, dẫn đến một kết quả. Trạng thái cân bằng nổi tiếng nhất là trạng thái cân bằng Nash, trong đó không người chơi nào có thể cải thiện kết quả của mình bằng cách đơn phương thay đổi chiến lược.

Cân bằng Nash


Cân bằng Nash là một khái niệm then chốt trong lý thuyết trò chơi. Đó là một kết quả mà không người chơi nào có thể đơn phương thay đổi chiến lược của mình để mang lại lợi ích tốt hơn. Sự cân bằng này thường xuất hiện theo thời gian, đặc biệt trong những trò chơi có sự tương tác lặp đi lặp lại.


Hãy tưởng tượng hai công ty đối thủ xác định giá cho các sản phẩm có thể hoán đổi cho nhau như vé máy bay hoặc nước ngọt. Họ có thể trải qua một loạt các động thái chiến lược cho đến khi đạt được trạng thái cân bằng Nash, điều chỉnh hành động của mình để tối đa hóa lợi ích của chính họ.


Tác động của lý thuyết trò chơi


Lý thuyết trò chơi có mặt ở hầu hết mọi ngành, lĩnh vực nghiên cứu. Lý thuyết mở rộng có thể liên quan đến nhiều tình huống, khiến trở thành một lý thuyết linh hoạt và quan trọng để hiểu. Dưới đây là một số lĩnh vực nghiên cứu bị ảnh hưởng trực tiếp bởi lý thuyết trò chơi.


1. Kinh tế học


Lý thuyết trò chơi đã mang lại một cuộc cách mạng trong kinh tế học bằng cách giải quyết các vấn đề quan trọng trong các mô hình kinh tế toán học trước đây. Ví dụ, kinh tế học tân cổ điển gặp khó khăn trong việc hiểu dự đoán của doanh nghiệp và không thể giải quyết được sự cạnh tranh không hoàn hảo. Lý thuyết trò chơi chuyển sự chú ý từ trạng thái cân bằng ổn định sang quá trình thị trường.


Các nhà kinh tế thường sử dụng lý thuyết trò chơi để hiểu hành vi của công ty độc quyền nhóm. Nó giúp dự đoán các kết quả có thể xảy ra khi các công ty thực hiện một số hành vi nhất định, chẳng hạn như ấn định giá và thông đồng .


2. Kinh doanh


Trong kinh doanh, lý thuyết trò chơi có lợi cho việc mô hình hóa các hành vi cạnh tranh giữa các tác nhân kinh tế. Các doanh nghiệp thường có một số lựa chọn chiến lược ảnh hưởng đến khả năng đạt được lợi ích kinh tế. Ví dụ, các doanh nghiệp có thể phải đối mặt với những tình huống khó xử như nên loại bỏ các sản phẩm hiện có hay phát triển sản phẩm mới hay áp dụng các chiến lược tiếp thị mới.


Các doanh nghiệp cũng thường có thể chọn đối thủ của mình. Một số tập trung vào các lực lượng bên ngoài và cạnh tranh với những người tham gia thị trường khác. Những người khác đặt ra các mục tiêu nội bộ và cố gắng trở nên tốt hơn các phiên bản trước của chính họ. Dù ở bên ngoài hay nội bộ, các công ty luôn cạnh tranh để giành nguồn lực, cố gắng tuyển dụng những ứng viên tốt nhất từ ​​đối thủ của họ và thu hút sự chú ý của khách hàng khỏi hàng hóa cạnh tranh.


Lý thuyết trò chơi trong kinh doanh có thể giống nhất với cây trò chơi như dưới đây. Một công ty có thể bắt đầu ở vị trí thứ nhất và phải quyết định hai kết quả. Tuy nhiên, liên tục có những quyết định khác được đưa ra; số tiền hoàn trả cuối cùng không được biết cho đến khi quyết định cuối cùng được xử lý.


Ví dụ về Cây trò chơi.

3. Quản lý dự án


Quản lý dự án liên quan đến các khía cạnh xã hội của lý thuyết trò chơi vì những người tham gia khác nhau có thể có những ảnh hưởng khác nhau. Ví dụ: người quản lý dự án có thể được khuyến khích hoàn thành dự án phát triển tòa nhà. Trong khi đó, công nhân xây dựng có thể được khuyến khích làm việc chậm hơn để đảm bảo an toàn hoặc trì hoãn dự án để phải chịu thêm số giờ tính phí.


Khi làm việc với một nhóm nội bộ, lý thuyết trò chơi có thể ít phổ biến hơn vì tất cả những người tham gia làm việc cho cùng một người chủ, thường có chung mối quan tâm lớn hơn đến thành công. Tuy nhiên, các nhà tư vấn bên thứ ba hoặc các bên bên ngoài hỗ trợ dự án có thể được khuyến khích bằng các phương tiện khác tách biệt với sự thành công của dự án.


4. Giá sản phẩm tiêu dùng


Chiến lược mua sắm Black Friday là trọng tâm của lý thuyết trò chơi. Khái niệm này cho rằng nếu các công ty giảm giá thì sẽ có nhiều người tiêu dùng mua nhiều hàng hóa hơn. Mối quan hệ giữa người tiêu dùng, hàng hóa và trao đổi tài chính để chuyển quyền sở hữu đóng vai trò quan trọng trong lý thuyết trò chơi vì mỗi người tiêu dùng có những kỳ vọng khác nhau.


Ngoài việc bán hàng rộng rãi trước kỳ nghỉ lễ, các công ty còn phải sử dụng lý thuyết trò chơi khi định giá sản phẩm sắp ra mắt hoặc dự đoán sự cạnh tranh từ hàng hóa đối thủ. Công ty phải cân bằng giữa việc định giá một sản phẩm quá thấp và không thu được lợi nhuận, tuy nhiên việc định giá một sản phẩm quá cao có thể khiến khách hàng sợ hãi và chuyển sang sử dụng hàng hóa thay thế.


Các loại lý thuyết trò chơi


1.Trò chơi hợp tác và không hợp tác


Mặc dù có nhiều loại lý thuyết trò chơi (ví dụ: đối xứng/bất đối xứng, đồng thời/tuần tự, v.v.), nhưng lý thuyết trò chơi hợp tác và không hợp tác là phổ biến nhất. Lý thuyết trò chơi hợp tác đề cập đến cách các liên minh hoặc các nhóm hợp tác tương tác với nhau khi chỉ biết phần thưởng.


Đây là một trò chơi giữa các liên minh của những người chơi chứ không phải giữa các cá nhân và nó đặt câu hỏi về cách các nhóm hình thành và cách họ phân bổ phần thưởng giữa những người chơi.


Lý thuyết trò chơi bất hợp tác đề cập đến cách các tác nhân kinh tế hợp lý làm việc với nhau để đạt được mục tiêu của riêng mình. Trò chơi không hợp tác phổ biến nhất là trò chơi chiến lược, trong đó chỉ liệt kê các chiến lược sẵn có và kết quả từ sự kết hợp các lựa chọn. Một ví dụ đơn giản về trò chơi không hợp tác trong thế giới thực là trò oẳn tù tì.


2. Trò chơi có tổng bằng 0 và trò chơi có tổng không bằng 0


Khi có xung đột trực tiếp giữa nhiều bên phấn đấu vì cùng một kết quả, loại trò chơi này thường là trò chơi có tổng bằng 0 . Điều này có nghĩa là cứ có người chiến thắng thì có kẻ thua cuộc. Ngoài ra, điều đó có nghĩa là lợi ích ròng tập thể nhận được bằng lợi ích ròng tập thể bị mất. Hầu hết mọi sự kiện thể thao đều là một trò chơi có tổng bằng 0, trong đó một đội thắng và một đội thua.


Trò chơi có tổng khác 0 là trò chơi trong đó tất cả người tham gia có thể thắng hoặc thua cùng một lúc. Xem xét quan hệ đối tác kinh doanh cùng có lợi và thúc đẩy giá trị cho cả hai thực thể. Thay vì cạnh tranh và cố gắng “thắng” thì cả hai bên đều có lợi.


Đầu tư và giao dịch cổ phiếu đôi khi được coi là một trò chơi có tổng bằng 0. Cuối cùng, một người tham gia thị trường sẽ mua một cổ phiếu và một người tham gia khác sẽ bán cổ phiếu đó với cùng mức giá. Tuy nhiên, do các nhà đầu tư khác nhau có mức độ chấp nhận rủi ro và mục tiêu đầu tư khác nhau nên việc giao dịch có thể mang lại lợi ích chung cho cả hai bên.


3. Trò chơi di chuyển đồng thời và di chuyển tuần tự

Nhiều khi trong cuộc sống, lý thuyết trò chơi xuất hiện trong các tình huống di chuyển đồng thời. Điều này có nghĩa là mỗi người tham gia phải liên tục đưa ra quyết định cùng lúc với việc đối thủ của họ đang đưa ra quyết định. Khi các công ty nghĩ ra kế hoạch tiếp thị, phát triển sản phẩm và hoạt động, các công ty cạnh tranh cũng đang làm điều tương tự cùng lúc.


Trong một số trường hợp, có sự cố ý làm xáo trộn các bước ra quyết định, trong đó một bên có thể nhìn thấy động thái của bên kia trước khi thực hiện động thái của riêng mình. Điều này thường luôn hiện diện trong các cuộc đàm phán ; một bên liệt kê các yêu cầu của họ, sau đó bên kia có một khoảng thời gian nhất định để phản hồi và liệt kê các yêu cầu của họ.


4. Trò chơi một lần so với trò chơi lặp đi lặp lại

Cuối cùng, lý thuyết trò chơi có thể bắt đầu và kết thúc trong một trường hợp duy nhất. Giống như phần lớn cuộc sống, sự cạnh tranh cơ bản bắt đầu, tiến triển, kết thúc và không lặp lại. Điều này thường xảy ra với các nhà giao dịch cổ phiếu phải chọn thời điểm để đặt lệnh và thời điểm bán ra, một cách khôn ngoan vì quyết định của họ có thể không dễ dàng được hoàn tác hoặc thử lại.


Mặt khác, một số trò chơi lặp đi lặp lại vẫn tiếp tục và không bao giờ kết thúc. Những loại trò chơi này thường có cùng một người tham gia mỗi lần và mỗi bên đều biết về những gì đã xảy ra lần trước. Ví dụ, hãy xem xét các công ty đối thủ đang cố gắng định giá hàng hóa của họ. Bất cứ khi nào một người thực hiện điều chỉnh giá, người kia cũng vậy. Sự cạnh tranh vòng tròn này lặp đi lặp lại qua các chu kỳ sản phẩm hoặc tính thời vụ bán hàng.


Trong bài viết tiếp theo, FreFo sẽ đề cập đến một vài ví dụ nổi tiếng & các chiến lược kinh doanh thường áp dụng trong cuộc sống hằng ngày.


Comments


Top Stories

bottom of page