top of page

iPhone quá chậm trễ trong lĩnh vực AI . AI sáng tạo cần một thiết bị mới ?


Khi Mark Zuckerberg rạng rỡ bước lên sân khấu ở Menlo Park vào ngày 27 tháng 9 để công bố một loạt sản phẩm Meta mới. Bắt đầu nói về Quest 3, tai nghe thực tế ảo (vr) của Meta, điều này có thể hiểu được vì nỗi ám ảnh của anh đối với metaverse hiện đã khắc sâu vào chính công ty.

Tuy nhiên, giới công nghệ lại hào hứng hơn với những gì diễn ra sau đó: thông báo rằng Meta, kết hợp với Ray-Ban, sẽ sớm ra mắt kính thông minh kết hợp trợ lý ảo trí tuệ nhân tạo (ai). Các thông số kỹ thuật sẽ có thể nhìn và nghe cũng như trả lời các câu hỏi của người đeo. Nếu may mắn, họ sẽ không bị ảo giác.

Bạn có thể không hào hứng về kính thông minh. Nhưng sự tin cậy của Meta lần này sẽ khác. OpenAI, công ty tiên phong về generative-ai, đã thông báo rằng chatbot đình đám của họ, Chatgpt, giờ đây có thể nhìn, nghe và nói, bên cạnh việc trò chuyện bằng văn bản.

Hơn nữa, có thông tin cho rằng Openai đang đàm phán với Jony Ive, nhà thiết kế cũ của Apple, để tạo ra một thiết bị mới cho kỷ nguyên AI. Nhưng nếu ý tưởng là tạo ra một thiết bị điện tử tiêu dùng mới phù hợp hơn với chức năng nhìn, nói và nghe của ai đó thì rất có thể nó sẽ không còn phụ thuộc vào màn hình cảm ứng nữa.

Zuckerberg đã sớm nhận thấy điều này sẽ xảy ra. Đã đầu tư rất nhiều tiền vào VR và AR bất chấp sự nghi ngờ từ các nhà đầu tư. Zuckerberg vẫn hào hứng với metaverse. Điều này được thể hiện rõ ràng từ một cuộc phỏng vấn từ xa mà anh ấy mới tham gia với Lex Fridman, một podcaster, người đã sử dụng các công cụ VR để làm cho khuôn mặt ảo của họ giống như thật đến mức họ có cảm giác như thể họ đang ở cùng phòng với nhau.

Trường hợp kinh doanh cho các chatbot nghe được tất cả cũng sẽ cần thời gian để xuất hiện. Openai tính phí 20 USD một tháng để truy cập vào dòng avatar biết nói của mình; Kính thông minh tích hợp ai của Meta sẽ có giá khởi điểm là 299 USD.

Tuy nhiên, việc phát triển chúng lúc đầu chắc chắn sẽ thua lỗ. Nếu có trường hợp kiếm tiền từ họ thông qua quảng cáo hoặc mua sắm ảo, điều đó có thể sẽ mất nhiều năm. Suy cho cùng, phương thức hoạt động của Meta là tung ra một sản phẩm tiêu dùng, mở rộng quy mô và bắt đầu kiếm tiền từ nó chỉ khi nó được đại chúng chấp nhận.

Trong khi đó, những lo ngại về an toàn rõ ràng phải được giải quyết. Công nghệ tiêu dùng được hỗ trợ bởi AI có thể sẽ hấp dẫn hơn so với phương tiện truyền thông xã hội, có khả năng khiến nó trở nên cô lập hơn đối với một số người hoặc gây ra những gắn bó không lành mạnh.

Zuckerberg lập luận rằng các thiết bị AR và VR có thể giúp gắn kết mọi người lại với nhau. Nhưng ông Shmulik nói rằng các nhà đầu tư sẽ không muốn Meta phát triển quá nhanh. Ông nói: “Điều cuối cùng họ cần là một sự kiện PR tiêu cực khác khiến họ rơi vào tầm ngắm của các cơ quan quản lý”.

Hiện tại, Zuckerberg, người đang phải chiến đấu trên nhiều mặt trận vào thời điểm này năm ngoái, có vẻ như đã biết trước. Điều đó phần lớn là nhờ gen ai. Mô hình nền tảng của Meta, llama 2, đã là một thành công lớn về nguồn mở và đang củng cố tham vọng công nghệ tiêu dùng của công ty.

Các thiết bị mới như kính thông minh và tai nghe cuối cùng có thể giải phóng Facebook và những người khác khỏi sự phụ thuộc vào iPhone, nơi Apple đã cản trở khả năng theo dõi dữ liệu của họ, gây tổn hại cho hoạt động kinh doanh quảng cáo của Meta.

Comments


Top Stories

bottom of page