top of page

Instagram Đã Chinh Phục Thế Giới Như Thế Nào?




Hành trình của Instagram, từ một ứng dụng chia sẻ ảnh đơn giản trở thành một hiện tượng văn hóa toàn cầu, là một câu chuyện thành công đáng kinh ngạc tại Thung lũng Silicon. Đơn giản là Instagram rất cuốn hút. Ứng dụng tập trung vào hình ảnh, dễ sử dụng và liên tục phát triển để đáp ứng với nhiều cách thức giao tiếp trực tuyến luôn thay đổi.


Có lẽ nhiều người sẽ ngạc nhiên khi biết Instagram không phải là ứng dụng đầu tiên trong lĩnh vực này. Các ứng dụng như Hipstamatic và PicPlz đã đi tiên phong trong việc chia sẻ ảnh di động. Tuy nhiên, Instagram nổi bật bằng việc sớm nhận ra tầm quan trọng của việc làm cho những bức ảnh bình thường trông bóng bẩy hơn và bằng cách xây dựng một mạng xã hội được thiết kế dành riêng cho những hình ảnh được nâng tầm này.


Hãy cùng FreFo phân tích kỹ hơn tại sao Instagram lại trở nên vô cùng phổ biến nhé:



1. Nhà Sáng Lập Đúng Lúc, Đúng Thời Điểm


Kevin Systrom không chỉ là một lập trình viên với ý tưởng hay. Nền tảng về khoa học quản lý và kỹ thuật được trau dồi kiến tại Đại học Stanford (một tổ chức danh tiếng luôn được xếp hạng trong số các chương trình khoa học máy tính hàng đầu thế giới.



News & World Report đã mang đến cho anh sự hiểu biết sâu sắc về cách chuyển ý tưởng thành một công việc kinh doanh khả thi. Kinh nghiệm làm việc tại Google, công ty nổi tiếng về sự đổi mới và tập trung vào trải nghiệm người dùng, và tại Nextstop đã cho anh cơ hội tiếp cận những hoạt động bên trong của ngành công nghệ, đem lại mạng lưới liên hệ quý giá cùng sự am hiểu sâu sắc về bối cảnh công nghệ thời đó. Nhưng có lẽ quan trọng nhất, Systrom đam mê nhiếp ảnh.


Một khảo sát năm 2017 của Statista, cho thấy gần 70% người Mỹ tham gia chụp ảnh như một sở thích, nêu bật mối quan tâm rộng rãi trong việc ghi lại và chia sẻ trải nghiệm thị giác. Niềm đam mê này không chỉ là việc chụp hình; mà còn là sự thấu hiểu những yếu tố làm cho một bức ảnh hấp dẫn về mặt thẩm mỹ, và biết cách sử dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm đó. Sự kết hợp độc đáo giữa kiến thức kỹ thuật, sự nhạy bén kinh doanh và tầm nhìn sáng tạo đã trở thành công thức hoàn hảo cho thành công của Instagram.


Sự Đơn Giản Là Chìa Khóa


Giao diện của Instagram, dù đã cải tiến theo năm tháng, vẫn giữ được sự đơn giản cốt lõi giúp ứng dụng tiếp cận được với mọi người, không chỉ những ai đam mê công nghệ. Sự tập trung vào tính thân thiện với người dùng này rất quan trọng trong những năm đầu tiên, thu hút nhiều đối tượng khác nhau vốn có thể bị choáng ngợp bởi các nền tảng mạng xã hội phức tạp hơn. Thậm chí ngày nay, các tính năng mới được giới thiệu một cách trực quan và quen thuộc, tối thiểu hóa quá trình làm quen.


Điều này không hề dễ dàng từ những ngày đầu. Khi Instagram mới ra mắt, ứng dụng chỉ cho phép những bức ảnh vuông, một quyết định mà một số người cho là tùy tiện. Tuy nhiên, Systrom và Krieger tin rằng một định dạng nhất quán sẽ tạo ra trải nghiệm trực quan gắn kết hơn. Họ đã đúng. Theo thời gian, người dùng quen với định dạng đó, và thậm chí nó trở thành một đặc điểm đặc trưng của Instagram.


Instagram luôn khéo léo kết hợp các tính năng mới mà không hy sinh thiết kế thân thiện với người dùng. Khi chia sẻ video và Stories được ra mắt, chúng không bị cất vào một menu phụ phức tạp nào mà tích hợp liền mạch vào trải nghiệm người dùng. Sự sẵn sàng thích nghi này đã giúp Instagram luôn chiếm ưu thế trong thế giới các nền tảng xã hội thay đổi nhanh chóng. Các tính năng mới như Reels và IGTV, phản ứng rõ ràng trước sự trỗi dậy của TikTok và YouTube, thể hiện khả năng đi trước xu hướng trong khi vẫn ưu tiên trải nghiệm thân thiện với người dùng.


Sức mạnh của Filter và mong muốn chia sẻ


Giác quan của Systrom về filter (bộ lọc) hoàn toàn chính xác. Cung cấp cho mọi người khả năng khiến ảnh của họ trông nghệ thuật hơn hoặc đặc biệt hơn đã lấp đầy một ngách chưa được khám phá đầy đủ. Điều này khai thác mong muốn thể hiện bản thân một cách sáng tạo và khát vọng có một cuộc sống đẹp hơn về mặt thị giác. Bằng cách kết hợp điều này với một cách dễ dàng để chia sẻ những sáng tạo đó, Instagram đã thành công.



Một nghiên cứu năm 2023 cho thấy 65% các bài đăng trên Instagram sử dụng ít nhất một filter, cho thấy chúng vẫn tiếp tục phổ biến như một công cụ để cá nhân hóa. Thậm chí nhiều hơn cả các hiệu ứng kỹ thuật, filter cung cấp một cách để mọi người thể hiện cá tính của họ và quản lý sự hiện diện trực tuyến của họ. Khả năng chia sẻ những sáng tạo này với bạn bè và người theo dõi càng thúc đẩy sự phát triển của Instagram. Nền tảng này cung cấp một không gian xã hội được thiết kế riêng cho việc kể chuyện bằng hình ảnh, và filter trở thành một phần thiết yếu của câu chuyện đó.


Sự giúp sức từ Facebook


Việc Facebook mua lại Instagram với giá 1 tỷ USD vào năm 2012 là một chủ đề gây tranh cãi. Liệu nó có kìm hãm sự cạnh tranh tiềm năng hay cung cấp cho Instagram nhiên liệu cần thiết để trở thành một hiện tượng toàn cầu? Bất kể thế nào, nó chắc chắn đã mang lại cho Instagram quyền truy cập vào các tài nguyên mà họ không bao giờ có thể tự mình có được. Điều này bao gồm không chỉ sự hỗ trợ tài chính để mở rộng cơ sở hạ tầng của họ mà còn cả chuyên môn kỹ thuật phong phú từ các nhóm kỹ sư của Facebook.


Sức mạnh tiếp thị của Facebook cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa Instagram lên một tầm cao mới. Bằng cách tận dụng lượng người dùng hiện có của Facebook (hiện tại vượt quá 2,9 tỷ người dùng hoạt động tính đến năm 2023 theo Statista), Instagram đã có thể khai thác một nhóm người dùng tiềm năng khổng lồ có thể dễ dàng được giới thiệu đến nền tảng. Chiến lược quảng bá chéo này thúc đẩy đáng kể sự phát triển của Instagram và mạng lưới quảng cáo của Facebook cung cấp một công cụ mạnh mẽ để Instagram tiếp cận đối tượng mục tiêu cho các nỗ lực tiếp thị trong tương lai.


Insta-Stories và xu hướng


Trong một không gian bị chi phối bởi những hình ảnh với sự hoàn hảo đầy tham vọng, Snapchat đã giới thiệu một khái niệm mang tính cách mạng: nội dung biến mất sau 24 giờ. Sự tập trung vào những khoảnh khắc này đã gây được tiếng vang với thế hệ trẻ, những người cảm thấy mệt mỏi với áp lực phải chỉnh sửa một nhân vật trực tuyến vĩnh viễn. Instagram nhận ra tiềm năng của xu hướng này và vào năm 2016, họ đã ra mắt Instagram Stories, một tính năng vay mượn cốt lõi từ Snapchat.



Nhưng Instagram Stories không chỉ là một bản sao chép. Tính năng này được xây dựng dựa trên ý tưởng ban đầu, giới thiệu các tính năng như bộ lọc, nổi bật và các yếu tố tương tác như bình chọn và câu đố, giúp Stories trở nên hấp dẫn và có tính tương tác. Sự đổi mới này tỏ ra là một chiến lược bậc thầy.


Dữ liệu cho thấy hơn 500 triệu tài khoản sử dụng Instagram Stories hàng ngày, nêu bật mức độ tích hợp của tính năng "vay mượn" này. Stories không chỉ cung cấp một không gian cho nội dung giản dị và tự phát hơn mà còn mở ra các cách mới cho influencers và thương hiệu kết nối với khán giả của họ theo cách cá nhân và thời gian thực hơn.


Không thể phủ nhận tác động xã hội và văn hóa của Instagram. Tất nhiên, nó cũng vấp phải những lời chỉ trích, nhưng số lượng người dùng khổng lồ (hơn 2 tỷ người dùng hoạt động trên toàn thế giới vào năm 2023) thể hiện một điều gì đó vô cùng mạnh mẽ. Từ cách chúng ta tiếp nhận tin tức đến nơi chúng ta đi nghỉ, Instagram đã ảnh hưởng đến hành vi của chúng ta trên quy mô lớn.


Instagram đã thay đổi mãi mãi ý nghĩa của một nhiếp ảnh gia, khởi động sự nghiệp của vô số influencers, và thậm chí làm xuất hiện các ngành công nghiệp hoàn toàn mới như tiếp thị truyền thông xã hội. Dù yêu hay ghét, di sản của Instagram là một case study hấp dẫn về cách một ứng dụng được thiết kế khéo léo có thể thay đổi thế giới.

Comments


Top Stories

bottom of page