top of page

Hậu quả từ cuộc suy thoái tiếp theo sẽ gần như đối lập với suy thoái năm 2020


  • Các nhà kinh tế kỳ vọng chi tiêu cho hàng hóa sẽ trở lại bình thường trong khi chi tiêu cho dịch vụ tiếp tục tăng trở lại.

  • Mức sụt giảm tiếp theo cũng sẽ thấp hơn nhiều so với mức giảm kỷ lục vào đầu năm 2020.

Vào đầu năm 2020, nền kinh tế Mỹ lao dốc chưa từng thấy khi làn sóng COVID-19 đầu tiên lan rộng khắp đất nước. Chi tiêu cho các dịch vụ trực tiếp được tăng lên. Tỷ lệ thất nghiệp đạt mức cao nhất trong lịch sử hiện đại khi các công ty tuyên bố sa thải nhân viên. Tăng trưởng kinh tế nói chung giảm mạnh nhất trong lịch sử.



Nhưng tiếp theo suy thoái dự kiến sẽ ngược lại, với việc chi tieu hàng hoá trở lại, dịch vụ tiếp tục bùng nổ và nỗi lo lắng về kinh tế sẽ ít nghiêm trọng hơn nhiều so với năm 2020.


Việc Mỹ có rơi vào suy thoái trong năm tới hay không vẫn còn phải xem. Điều đó đã không ngăn cản các nhà kinh tế đưa ra những dự đoán tốt nhất của họ và những dự đoán của họ cho thấy sự suy thoái tiếp theo có thể là tấm nền hoàn hảo cho cuộc suy thoái vào đầu năm 2020.


Sự khác biệt đến từ nguyên nhân rất có thể của cuộc suy thoái tiếp theo. Các nhà kinh tế lạc quan phần lớn đồng ý rằng sự sụt giảm sẽ được thúc đẩy bởi những nỗ lực của Cục Dự trữ Liên bang nhằm hạ nhiệt lạm phát, điều này sẽ dẫn đến một cuộc suy thoái "bình thường" hơn so với cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng chưa từng có vào năm 2020.


Mặc dù việc tăng lãi suất và nhu cầu yếu hơn có thể làm chậm tốc độ tăng trưởng, nhưng chúng sẽ không tạo ra sức mạnh giống như kiểu sụt giảm đã thấy chỉ hơn hai năm trước đây. Tổng sản phẩm quốc nội giảm với tốc độ hàng năm là 31,2% trong quý 2 năm 2020, đánh dấu quý suy giảm kinh tế tồi tệ nhất kể từ ít nhất là năm 1947 với biên độ cực kỳ rộng. Trừ khi một biến thể virus mới, nghiêm trọng hơn nhiều hoặc một sự kiện "thiên nga đen" không thể đoán trước xuất hiện, nếu không, Mỹ sẽ không phải đối mặt với một đợt lao dốc khác giống như diễn ra từ hai năm trước.


"Tất nhiên, năm 2020 là một tình huống rất độc đáo", Alex Lin, nhà kinh tế cấp cao của Mỹ tại Bank of America.


Lin nói thêm: “Tốc độ và mức độ suy giảm chỉ là thứ mà chúng tôi chưa từng thấy trước đây. "Người tiêu dùng đã tích lũy được rất nhiều của cải trong suốt chu kỳ này, và vì vậy sẽ có một số khả năng phục hồi."


Chính xác việc tăng trưởng sẽ chậm lại cũng hoàn toàn trái ngược với nền kinh tế của năm 2020. Việc giãn cách xã hội nghiêm ngặt ngay lập tức, sẽ cắt giảm chi tiêu cho các dịch vụ, đặc biệt là tại các doanh nghiệp trực tiếp như nhà hàng và quán bar. Tuy nhiên, chi tiêu cho các mặt hàng như đồ nội thất, thiết bị gia dụng, điện tử và ô tô lại bùng nổ khi các hộ gia đình tận dụng nguồn tài chính được kích thích và mua những thứ giúp kiểm dịch dễ dàng hơn một chút.


Những doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đã phải vật lộn với việc đóng cửa giờ đây đang có được thời điểm của họ. Sự mở cửa trở lại của nền kinh tế đã giải phóng hàng loạt nhu cầu bị dồn nén đối với các doanh nghiệp mà người Mỹ không thể tiếp cận. Sự thay đổi đó ngày nay vẫn diễn ra mạnh mẽ, với việc người mua sắm hiện đang chuyển hướng chi tiêu cho hàng hóa sang các dịch vụ như du lịch, ăn uống và giải trí trực tiếp.


Brett Ryan, nhà kinh tế cấp cao của Mỹ tại Deutsche Bank, nói rằng sự thay đổi đó là chìa khóa để giữ cho nền kinh tế không bị suy thoái nghiêm trọng. Ngân hàng nhận thấy các nhà sản xuất hàng hóa phải gánh chịu gánh nặng của bất kỳ sự suy giảm nào trong khi các ngành dịch vụ thúc đẩy sự phục hồi hoàn toàn. Ryan nói, suy thoái sẽ giống như một sự suy thoái theo ngành cụ thể hơn là một "sự suy thoái lớn" trên toàn diện.


Ông nói thêm: “Chúng tôi không thấy một người tiêu dùng quá vay nặng lãi sẽ phải hãm phanh chi tiêu. "Tất cả là về mặt hàng hóa của nó khiến bạn suy thoái nhẹ, chỉ cần chi tiêu hàng hóa kéo trở lại xu hướng trước COVID của nó."


Để chắc chắn, nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn có thể tránh được một cuộc suy thoái dưới bất kỳ hình thức nào. Báo cáo việc làm tháng 5 cho thấy tăng trưởng biên chế đang chậm lại với tốc độ lành mạnh, khiến nhiều người kiềm chế lo ngại về một cuộc suy thoái đang rình rập và dự báo một sự chuyển đổi nhẹ nhàng hơn sang thị trường lao động bình thường chứ không phải do Fed thúc đẩy. Tăng trưởng tiền lương chậm lại và sự tham gia được cải thiện, cho thấy áp lực lạm phát trên thị trường lao động giảm bớt. Michael Feroli, nhà kinh tế trưởng của Mỹ tại JPMorgan, cho biết hôm thứ Sáu rằng báo cáo "có lẽ là về điều tốt nhất" mà Fed có thể hy vọng "trong những giai đoạn đầu của chu kỳ thắt chặt."


Tuy nhiên, nền kinh tế không nằm ngoài rừng. Lạm phát vẫn ở mức cao và các dấu hiệu về thời gian hồi chiêu kéo dài là rất ít và xa. Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nói rằng mặc dù có thể "hạ cánh nhẹ nhàng hoặc mềm mại", việc tránh suy thoái sẽ là " thách thức ".


Nhưng nếu một cuộc suy thoái của Hoa Kỳ thành hiện thực, nó sẽ không giống với cuộc suy thoái gần đây nhất. Các doanh nghiệp bị thua lỗ lớn nhất trong năm 2020 sẽ có giá tốt nhất, và thay vì suy thoái kinh tế, người Mỹ có thể yên tâm khi biết rằng khả năng sụt giảm nhiều hơn.

Comments


Top Stories

bottom of page