top of page

Từ việc Twitter đổi thành 'X'. Cùng nhìn lại các thương hiệu thành công nào đã đổi tên?

Đã cập nhật: 11 thg 8, 2023


Spotify:


Apple Podcast:



Các công ty thường thay đổi tên của mình để thay đổi tình trạng doanh thu, đáp ứng sở thích thay đổi của khách hàng hoặc thuyết phục người tiêu dùng rằng công ty không chỉ là một cái tên. Điều này hiệu quả với một số thương hiệu, chẳng hạn như sự chuyển đổi của Facebook thành Nền tảng Meta, nhưng không phải tất cả các sự thay đổi tên thương hiệu đều thành công.


Vừa rồi, Twitter đã từ bỏ biểu tượng chim xanh của mình và thay thế bằng chữ ‘X’ để tạo tiếng vang lớn trong công ty đang phát triển sau khi Elon Musk tiếp quản vào tháng 04/2023. Vẫn chưa rõ liệu sự thay đổi logo có thu hút nhiều người dùng hơn đến với thương hiệu truyền thông xã hội đang gặp khó khăn hay không.

Khi Musk mua Twitter vào cuối năm ngoái, ông mong muốn tạo ra một ứng dụng "All in one" có tên "X" sẽ là điểm đến cho những người vừa muốn mua sắm, vừa có thể trò chuyện hoặc giải trí.

Linda Yaccarino, Giám đốc điều hành hiện tại của Twitter, đã thực hiện lặp lại việc này trong một tweet rằng, “X là ứng dụng không giới hạn trong tương lai—tập trung vào âm thanh, video, nhắn tin, thanh toán/ngân hàng—tạo ra một thị trường toàn cầu cho các ý tưởng, hàng hóa, dịch vụ và cơ hội .”

Vẫn còn sớm để nói liệu việc đổi thương hiệu có hoặc sẽ thành sự thật hay không. Nhưng dựa trên sự mở rộng tương tự của các công ty khác, nó có thể.

Qua đây chúng ta cùng nhìn lại một vài những sự thay đổi tên thương hiệu nổi tiếng trên thế giới.

  • Facebook gia nhập Metaverse

Facebook đổi tên công ty mẹ với tư cách là Meta Platforms. Inc vào năm 2021 nhưng vẫn giữ nguyên tên của nền tảng mạng xã hội. Động thái này nhằm biểu thị sự chuyển đổi tổng thể của công ty vượt ngoài phương tiện truyền thông xã hội.

Vào thời điểm đó, Facebook đang bị giám sát chặt chẽ về các hoạt động của mình, khiến nhiều người suy đoán rằng việc thay đổi tên là một cách để tránh dư luận tiêu cực.

Trong những năm kể từ đó, công ty đã tung ra Tai nghe Meta Quets 3 và đang báo cáo doanh thu quảng cáo cao nhờ nội dung do A.I điều khiển. Meta doanh thu quý hai gần 32 tỷ đo la, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất kể từ cuối năm 2021.

  • Apple đã thay đổi không chỉ là ngoài máy tính

Tương tự, khi Apple được thành lập bởi Steve Jobs, Ronald Wayne và Steve Wozniak vào năm 1976, lúc đó được gọi là Apple Computer, theo Phòng Thương mại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, vào năm 2007, Jobs đổi tên thành Apple để chuyển trọng tâm từ máy tính sang điện tử tiêu dùng.

Apple sau đó trở thành công ty có giá trị 1 nghìn tỷ đầu tiên tại Hoa Kỳ, đã đạt được thành công vang dội với iPod, iPhone, iPad và đồng hồ thông minh.

Việc đổi thương hiệu không chỉ cho các công ty công nghệ


Đổi thương hiệu không chỉ là mở rộng; đôi khi là về nhận thức của người dùng. Cửa hàng bánh mì bình dân Subway được thành lập vào năm 1965 với tên gọi Pete's Super Submarines. Người sáng lập, Fred DeLuca, đã nhận được khoản đầu tư 1.000 đô la từ Tiến sĩ Peter Buck để bắt đầu mở cửa hàng và công ty được đặt theo tên của ông. Nhưng khách hàng thấy cái tên này khó phát âm nên nó được đổi thành Subway vào năm 1968.


Ngày nay, Subway đã trở thành một trong những thương hiệu nhà hàng lớn nhất thế giới, phục vụ bánh mì có thể tùy chỉnh cho hàng triệu người trên hơn 100 quốc gia tại hơn 37.000 nhà hàng mỗi ngày.

Các thương hiệu khác gặp khó khăn trong việc xây dựng lại thương hiệu thành công


Không phải mọi thay đổi tên đều thành công. Năm 2011, Netflix đã cố gắng chia đôi hoạt động kinh doanh của mình, với việc Netflix cung cấp dịch vụ phát trực tuyến và đặt tên cho dịch vụ DVD-by-mail là Qwikster.


Tuy nhiên, khách hàng và nhà đầu tư không thích việc thay đổi tên và cổ phiếu của công ty đã giảm. Công ty đã quay đầu lại và quay trở lại tên và mô hình kinh doanh ban đầu.

Khi Gap cố gắng làm mới logo của mình vào tháng 10 năm 2010 thành biểu tượng Gap màu đen đậm với một hình vuông nhỏ màu xanh lam ở góc trên bên phải, phản ứng dữ dội đến mức nó đã quay trở lại logo ban đầu chỉ sau một tuần.

Overstock.com đã cố đổi tên thành tên miền O.co. Nhưng khách hàng đã bối rối trước sự thay đổi này và công ty nhanh chóng quay lại sử dụng lại tên miền Overstock.com.

Thị trường vẫn tỏ ra không chắc chắn về cơ hội thành công của thương hiệu X. Mike Proulx, giám đốc nghiên cứu kiêm phó chủ tịch của Forrester cho biết: "Mặc dù tầm nhìn của Musk là biến 'X' thành một 'All in One', nhưng điều này cần có thời gian, ngân sách và con người. Thời gian sẽ trả lời nếu đó là sự thật.


Yorumlar


Top Stories

bottom of page