top of page

Hiệu ứng tắc kè: Tại sao chúng ta bắt chước lẫn nhau?




Bạn đã bao giờ đang trò chuyện với ai đó, rồi chợt nhìn sang và thấy họ đang đứng cùng tư thế hoặc có biểu cảm khuôn mặt giống hệt bạn chưa?


Có vẻ như họ đã cố tình sao chép bạn, nhưng nhiều khả năng đó là hiệu ứng tắc kè đang hoạt động.


Hiệu ứng tắc kè là sự bắt chước vô thức cử chỉ hoặc phong thái của người khác. Giống như một con tắc kè hòa mình vào nền để phù hợp với màu sắc của bất kỳ môi trường nào, con người tiếp thu hành vi của người khác để xích lại gần nhau hơn và giúp cho các tương tác của họ trở nên suôn sẻ và được đón nhận.


Khi nào hiệu ứng tắc kè được nhận ra?

Bằng chứng cho thấy hiệu ứng tắc kè là một hiện tượng có thật đã được chứng minh trong một thí nghiệm của các nhà tâm lý học John Bargh và Tanya Chartrand vào năm 1999. Bộ đôi muốn xem liệu hiệu ứng tắc kè có hoạt động ở cả những người quen biết lẫn những người hoàn toàn xa lạ hay không.


Thí nghiệm đầu tiên của họ bao gồm 78 người, mỗi người nói chuyện với một người thử nghiệm. Trong ba phần của bài kiểm tra, Bargh và Chartrand đã nghiên cứu xem liệu những người tham gia có sao chép hành động của người mà họ chưa từng gặp trước đó hay không - chẳng hạn như lắc chân và chạm vào mặt. Thí nghiệm thứ hai đo lường tác động của việc sao chép ai đó đối với người bị bắt chước.


Trong giai đoạn đầu tiên, khi các cử chỉ được áp dụng, những người tham gia đã tăng cường độ chạm vào mặt lên 20% và cử động chân lên 50%, trong khi trò chuyện về một bức ảnh với người thử nghiệm. Các cá nhân không biết họ đang được nghiên cứu về điều gì và bức ảnh được sử dụng như một yếu tố gây xao nhãng để họ thực hiện các hành động tiềm thức. Phần thứ hai của thí nghiệm liên quan đến việc một nửa số người tham gia bị bắt chước và sau đó đánh giá mức độ yêu thích của người thử nghiệm. Kết quả cho thấy những người bị bắt chước đã chấm điểm cho người thử nghiệm cao hơn.


Tại sao chúng ta lại làm vậy?


Do những chuyển động phản chiếu này được thực hiện mà không có suy nghĩ có ý thức, các nhà nghiên cứu không có tất cả câu trả lời cho lý do tại sao chúng ta tạo ra những khoảnh khắc đối xứng. Tuy nhiên, các nghiên cứu như thế này đã chỉ ra rằng khi ai đó sao chép hành vi của chúng ta, chúng ta sẽ phát triển cảm xúc tích cực hơn về họ. Những tương tác này có thể là lý do tiềm thức nhằm mục đích được yêu thích, và hình thành khoảnh khắc kết nối và đồng cảm.


Để hiểu lý thuyết đồng cảm về hiệu ứng tắc kè, hãy xem xét cách bạn phản ứng trong tình huống người bạn thân nhất của bạn nói với bạn rằng họ vừa vượt qua một kỳ thi mà họ đã thực sự lo lắng. Nếu bạn của bạn nói với bạn tin tức một cách hào hứng và vui vẻ, rất có thể bạn sẽ phản hồi với giọng điệu tương tự. Điều này là do chia sẻ cảm xúc và đồng hành cùng nhau trong cuộc sống là một phần bản chất của con người. Hầu hết mọi người đều muốn chia sẻ niềm hạnh phúc của bạn bè hoặc thể hiện với người khác rằng họ muốn có được kết quả tương tự.


Một lý thuyết khác cho rằng hiệu ứng tắc kè tồn tại như một đặc điểm thích nghi để tồn tại. Người Pháp và người Châu Phi có một lịch sử lâu dài, và được chấp nhận vào một nhóm có nghĩa là những người tham gia có thể giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn. Trong cuộc sống hiện đại, não bộ hoạt động tương tự khi chuyển ra nước ngoài và tiếp nhận một nền văn hóa mới, hoặc thậm chí tham gia vào một nhóm bạn bè hoặc cộng đồng mới. Khi những người khác có chung hành vi, đặc điểm và phong thái, họ trở nên dễ đồng cảm hơn và có vẻ ít bị tổn thương hơn.


Lời nói tắc kè

Một kịch bản khác mà hiệu ứng tắc kè nhắm mục tiêu là lời nói. Khi não bộ của bạn xử lý một giọng nói mới mạnh mẽ trong cuộc trò chuyện - hoặc tiếp xúc với từ vựng mới - bạn có thể bắt đầu áp dụng một giọng khác với giọng bạn sử dụng hàng ngày. Tương tự như vậy, nếu bạn dành đủ thời gian để nói chuyện với người sử dụng một từ hoặc cụm từ cụ thể, bạn sẽ dễ dàng kết hợp một cách vô thức các cụm từ mới vào lời nói thông thường của mình. Việc vô tình phát triển giọng nước ngoài của người bạn đang nói chuyện có thể bị coi là xúc phạm và chế giễu, vì nhiều người chưa bao giờ nghe nói về hiệu ứng tắc kè.


Các cặp đôi và bạn bè thân thiết là mục tiêu quan trọng cho sức mạnh của hiệu ứng tắc kè. Ví dụ, một số cặp đôi hạnh phúc được mô tả là 'sinh ra để dành cho nhau' vì dường như họ sống cuộc sống đồng bộ. Đối với hầu hết, việc sao chép sự giống nhau của họ phát triển qua nhiều năm.


Bằng cách dành một lượng thời gian đáng kể cho nhau trong mỗi ngày, các cặp đôi sẽ phát triển một số thói quen và thói quen kỳ quặc của nhau cho đến khi họ trở nên rất giống với người ngoài. Trong khi đó, những người trong cặp đôi khó có thể nhận thấy nhiều hoặc bất kỳ thay đổi nào trong con người của chính họ.


Các dấu hiệu hiệu ứng tắc kè của chính bạn có thể không được chú ý, nhưng một số người nổi tiếng trong mắt công chúng không thể thoát khỏi nhận thức này và thường xuyên bị gọi tên vì hành vi thay đổi của họ. Một ví dụ có thể được nghe thấy trong video cầu thủ bóng đá người Anh Joey Barton được phỏng vấn bằng giọng Pháp sau một khoảng thời gian ngắn, được ký hợp đồng chơi cho Marseille, và đã sống ở đó trong mùa giải. Khi anh ấy trả lời các câu hỏi tại cuộc họp báo ở Pháp, giọng Scouse English của anh ấy đã được đổi thành cách phát âm tiếng Pháp.


Giọng nói này không phải được sử dụng để cho phép khán giả Pháp hiểu anh ấy rõ hơn, vì anh ấy đã nói chuyện với người phiên dịch tiếng Pháp của mình. Trong một cuộc phỏng vấn sau đó, anh ấy giải thích rằng anh ấy không biết rằng đó là cách anh ấy nói chuyện vào thời điểm đó, nhưng nhận ra điều đó sau khoảng 15 phút phỏng vấn.


Theo các nhà tâm lý học, khi hiệu ứng tắc kè xảy ra với bạn trong thời gian ở một quốc gia nói ngôn ngữ khác, ý thức về bản thân sẽ được nâng cao. Những người tích cực lo lắng về việc hòa nhập và không thể giao tiếp rất có thể sẽ vô thức phát triển giọng nói và phong thái mới ở một quốc gia xa lạ.


Mặt Trái Của Hiệu Ứng Tắc Kè

Mặc dù lý do chính đằng sau sự linh hoạt và bắt chước trong giao tiếp xã hội của con người là tích cực, nhưng hiệu ứng tắc kè quá mức có thể gây hại. Một số người mang đặc điểm tắc kè này đến cực đoan, khiến họ thay đổi chóng mặt trong các tình huống khác nhau. Khi điều này xảy ra, mọi người có thể đánh mất chính mình. Những người thay đổi toàn bộ tính cách của họ trong các nhóm khác nhau thường không bị phát hiện. Nhưng những dấu hiệu phổ biến hơn của hiệu ứng tắc kè thì dễ dàng nhận ra hơn. Lần tới khi bạn tham gia một buổi tụ tập xã hội, hãy nhìn xung quanh để ý những cử chỉ phản chiếu tinh tế, và bạn có thể sẽ tự mình nhìn thấy một vài "chú tắc kè".


Tắc Kè Tại Nơi Làm Việc

Khi làm việc, hầu hết mọi người đều bắt chước hành vi của đồng nghiệp ở nơi làm việc theo một cách nào đó, dù có ý thức hay không. Điều này là do, nhìn chung, nhiều người muốn tách biệt cuộc sống công việc và đời tư. Đối với những người khác, có một con người nhất định mà họ tin rằng họ cần phải đạt được để thăng tiến trong nghề nghiệp của mình.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà tâm lý học tại Đại học Cambridge cho thấy hầu hết mọi người đều cảm thấy rằng họ phải kìm nén một khía cạnh nào đó trong tính cách của mình tại nơi làm việc để tỏ ra chuyên nghiệp.


Trong số những người làm điều này, những người hướng nội thấy dễ dàng hơn những người hướng ngoại. Nghiên cứu kết luận rằng những người hướng ngoại cảm thấy căng thẳng và kiệt sức hơn khi phải thích ứng với văn hóa công việc. Các nhà tâm lý học cho rằng điều này có thể là do người hướng nội có nhiều cơ hội hơn để trở lại là chính mình trong công việc, trái ngược với người hướng ngoại. Nhân viên có thể dành thời gian làm việc một mình trong hầu hết các công việc, điều này không mang lại lợi ích gì nhiều cho "chú tắc kè" hướng ngoại.


Nguồn Tạp chí Psychology Now

Việt Hóa: FreTimes.Com

댓글


Top Stories

bottom of page