top of page

Finding Your Calling: Navigating a Mid-Career Change.

Theo tiếng gọi bản thân: Điều hướng một sự thay đổi sự nghiệp giữa chừng


Author Anna Quindlen twice quit her successful career at The New York Times, first to become a full-time mom and then to become a full-time novelist. In her commencement address at Mount Holyoke College, Quindlen shared that both times she quit, she was told she was “nuts.” But, Quindlen told the class of 1999: “I am not nuts. I am happy. I am successful on my own terms. Because if your success is not on your own terms, if it looks good to the world, but does not feel good in your heart, it is not success at all.”

Anna Quindlen đã hai lần từ bỏ sự nghiệp thành công của mình tại The New York Times, lần đầu tiên để trở thành một bà mẹ toàn thời gian và sau đó trở thành một tiểu thuyết gia toàn thời gian. Trong bài phát biểu tại lễ tốt nghiệp của mình tại Đại học Mount Holyoke, Quindlen chia sẻ rằng cả hai lần cô ấy nghỉ việc, cô ấy đều bị cho là “điên rồ”. Nhưng, Quindlen nói với lớp 1999: “Tôi không điên. Tôi hạnh phúc. Tôi thành công theo cách riêng của mình. Bởi vì nếu thành công của bạn không theo cách của bạn, nếu nó có vẻ tốt với thế giới, nhưng trong lòng bạn không cảm thấy tốt, thì đó không phải là thành công chút nào.”


Millions of people have left their jobs this year. “This isn’t just a passing trend, or a pandemic-related change to the labor market,” Bonnie Dowling, a co-author of McKinsey’s recent Great Attrition report, told CNBC. “There’s been a fundamental shift in workers’ mentality, and their willingness to prioritize other things in their life beyond whatever job they hold.” People want success on their own terms, the way they define it.

Hàng triệu người đã rời bỏ công việc của họ trong năm nay. Bonnie Dowling, đồng tác giả của báo cáo Great Attrition gần đây của McKinsey, nói với CNBC: “Đây không chỉ là một xu hướng nhất thời hay một sự thay đổi liên quan đến đại dịch đối với thị trường lao động. “Đã có một sự thay đổi cơ bản trong tâm lý của người lao động và họ sẵn sàng ưu tiên những thứ khác trong cuộc sống của họ ngoài bất kỳ công việc nào họ đang nắm giữ.” Mọi người muốn thành công theo cách riêng của họ, theo cách họ định nghĩa nó.


For some, being successful on their own terms means leaving their current organization for one with a culture more aligned with their values or leaving their full-time role to join the gig economy. For others, it means stepping away from their career path entirely. While making any change can be scary, stepping away from a worn and comfortable career path can be downright terrifying.

Đối với một số người, thành công theo cách riêng của họ có nghĩa là rời bỏ tổ chức hiện tại của họ để đến với một tổ chức có nền văn hóa phù hợp hơn với các giá trị của họ hoặc rời bỏ vai trò toàn thời gian của họ để tham gia nền kinh tế tự do. Đối với những người khác, điều đó có nghĩa là hoàn toàn rời xa con đường sự nghiệp của họ. Mặc dù thực hiện bất kỳ thay đổi nào cũng có thể đáng sợ, nhưng bước ra khỏi con đường sự nghiệp quen thuộc và thoải mái có thể hết sức đáng sợ.


As an executive coach, I’m often asked by clients if stepping away from their career path will damage their reputation, negatively impact their ability to land a job (in the short or long-term) or simply make them “look bad.” Clients also often share with me that they’re unhappy in their career but feel an obligation to forge ahead because of the time and money they have invested or because “it’s too late for me to make a change.”

Là một huấn luyện viên điều hành, khách hàng thường hỏi tôi rằng liệu việc rời xa con đường sự nghiệp của họ có làm tổn hại đến danh tiếng của họ, tác động tiêu cực đến khả năng tìm được việc làm của họ (trong ngắn hạn hoặc dài hạn) hay chỉ đơn giản là khiến họ “trông xấu đi”. Khách hàng cũng thường chia sẻ với tôi rằng họ không hài lòng trong sự nghiệp nhưng cảm thấy có nghĩa vụ phải tiến lên phía trước vì thời gian và tiền bạc họ đã đầu tư hoặc vì “đã quá muộn để tôi thay đổi.”


The reality is that a linear career path is not as common as one might think. Just 27% of college grads have a job closely related to their major, and more than 53% of those who quit their job in 2021 changed their field or occupation. For those concerned that it’s too late or that they’re too old to make a change — a survey of people who attempted a career change after age 45 found that not only were 82% of career changes successful, but also that 87% were happy or very happy they had made the change.

Thực tế là con đường sự nghiệp thẳng bước không phổ biến như người ta vẫn nghĩ. Chỉ 27% sinh viên tốt nghiệp đại học có công việc liên quan chặt chẽ với chuyên ngành của họ và hơn 53% những người nghỉ việc vào năm 2021 đã thay đổi lĩnh vực hoặc nghề nghiệp của họ. Đối với những người lo ngại rằng đã quá muộn hoặc họ đã quá già để thay đổi - một cuộc khảo sát về những người đã cố gắng thay đổi nghề nghiệp sau 45 tuổi cho thấy không chỉ 82% thay đổi nghề nghiệp thành công mà còn có 87% hài lòng hoặc rất vui vì họ đã thực hiện thay đổi.

These statistics can be comforting, but you might still think, “Can I, really?” Examples of people who have made career changes may help assuage your fears. Pope Francis, for example, was a bouncer and a technician in a food science laboratory before changing his path and becoming head of the Catholic Church and sovereign of the Vatican City State. Ina Garten is another example. In an interview with Time, “The Barefoot Contessa” shared that when she was in her 20s, she was working in nuclear energy policy and management and budget for the White House. At the time she thought, “There’s got to be something more fun than this.” Sometime later, she saw a New York Times ad for a specialty-food store for sale in Westhampton — a place she’d never been before. “So, my husband, Jeffrey, said, ‘Let’s go look at it.’ To say that I knew nothing about what I was getting myself into was an understatement. I’d never run a business before, never even had employees working for me. But when I saw the store, I thought, ‘This is what I want to do.’”

Những số liệu thống kê này có thể an ủi, nhưng bạn vẫn có thể nghĩ, "Tôi có thể làm được không?" Ví dụ về những người đã thay đổi nghề nghiệp có thể giúp xoa dịu nỗi sợ hãi của bạn. Chẳng hạn, Giáo hoàng Francis từng là nhân viên bảo vệ và kỹ thuật viên trong phòng thí nghiệm khoa học thực phẩm trước khi thay đổi con đường của mình và trở thành người đứng đầu Giáo hội Công giáo và là người có quyền tối cao của Vatican. Ina Garten là một ví dụ khác. Trong một cuộc phỏng vấn với Time, "The Barefoot Contessa" chia sẻ rằng khi ở độ tuổi 20, cô đang làm việc trong lĩnh vực chính sách năng lượng hạt nhân, quản lý và ngân sách cho Nhà Trắng. Vào thời điểm đó, cô nghĩ rằng, “Phải có điều gì đó thú vị hơn thế này.” Một thời gian sau, cô thấy một quảng cáo của tờ New York Times về một cửa hàng thực phẩm đặc sản được rao bán ở Westhampton - một nơi mà cô chưa từng đến trước đây. “Vì vậy, chồng tôi, Jeffrey, nói, 'Chúng ta hãy đi xem nó. ' Nói rằng tôi không biết gì về những gì tôi đang dấn thân vào là một cách nói quá. Tôi chưa bao giờ điều hành một doanh nghiệp trước đây, thậm chí chưa bao giờ có nhân viên làm việc cho mình. Nhưng khi nhìn thấy cửa hàng, tôi nghĩ, 'Đây là điều mình muốn làm.'”


More than a decade ago, I declined a job offer that would have transformed the career path I was on into a superhighway and accepted an offer that arguably placed me miles away from my current path, in the wilderness, with no map, no compass, and no GPS. To give you an idea of how far away the role was from the path I was on, I confessed in the interview that I had Googled the industry and a good number of the terms in the job description.

Hơn một thập kỷ trước, tôi đã từ chối một lời mời làm việc có thể thay đổi đáng kể con đường sự nghiệp của tôi và thay vào đó tôi chấp nhận một vai trò có vẻ khác xa với định hướng của tôi. Phải thừa nhận rằng tôi đã phải tra Google về ngành và các thuật ngữ trong bản mô tả công việc. Thật đáng sợ khi thực hiện một sự thay đổi mạnh mẽ như vậy, nhưng cuối cùng tôi nhận ra rằng nỗi sợ hãi về những gì người khác sẽ nghĩ đang kìm hãm tôi. Tôi đã chọn làm theo trái tim mình và xác định thành công theo cách của riêng tôi.


Throughout the years, I have continued to adjust my career path based on new insights, skills, experiences, and changes in my life. Life is an evolution, and what made sense in our 20s may not make sense in our 30s or beyond. It is okay to change our jobs and careers as we evolve.

Trong suốt nhiều năm, tôi đã tiếp tục điều chỉnh con đường sự nghiệp của mình dựa trên những hiểu biết, kỹ năng, kinh nghiệm mới và những thay đổi trong cuộc sống của tôi. Cuộc sống là một sự tiến hóa và những gì có ý nghĩa ở độ tuổi 20 của chúng ta có thể không có ý nghĩa ở độ tuổi 30 hoặc hơn thế nữa. Chúng ta có thể thay đổi công việc và sự nghiệp khi chúng ta phát triển.


If you are contemplating a career change, it is essential to be intentional. Take time to understand why you want to make the change and what you hope to gain and leave behind. Talk to people in the industry you want to move into and gain a deep understanding of the work, opportunities, and challenges. Consider testing the waters before making the jump. I once explored my interest in teaching yoga but realized during training that I preferred practicing it instead.

Nếu bạn đang dự tính thay đổi nghề nghiệp, điều cần thiết là phải có chủ ý. Hãy dành thời gian để hiểu lý do tại sao bạn muốn thực hiện thay đổi và những gì bạn hy vọng đạt được và bỏ lại gì phía sau. Nói chuyện với những người trong ngành mà bạn muốn chuyển sang và hiểu sâu hơn về công việc, cơ hội và thách thức. Cân nhắc kiểm tra vùng nước trước khi thực hiện cú nhảy. Tôi đã từng khám phá sở thích dạy yoga của mình nhưng trong quá trình tập luyện, tôi nhận ra rằng tôi thích tập nó hơn.


Remember that even if you pivot many times, you can connect the dots and draw a path when you look back at your career. Each new role, organization, and career brings with it knowledge and experience that can be built upon to define your path.

Hãy nhớ rằng ngay cả khi xoay chuyển nhiều lần, bạn vẫn có thể kết nối các dấu chấm và vạch ra một con đường khi nhìn lại sự nghiệp của mình. Mỗi vai trò, tổ chức và nghề nghiệp mới đều mang theo kiến ​​thức và kinh nghiệm có thể được xây dựng để xác định con đường của bạn.

Comments


Top Stories

bottom of page