top of page

Fed đang chơi một trò chơi chờ đợi để cố gắng tránh suy thoái

Đã cập nhật: 15 thg 8, 2023


Các nhà kinh tế - bao gồm cả nhân viên của Cục Dự trữ Liên bang - đang dự đoán Hoa Kỳ sẽ thoát khỏi suy thoái kinh tế, mặc dù phải đến năm 2024 trước khi bất kỳ ai có thể chắc chắn về điều đó.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ông hy vọng ngân hàng trung ương sẽ điều hướng một con đường mà nền kinh tế Mỹ mở rộng với tỷ lệ lạm phát giảm trở lại mục tiêu 2%, mặc dù nhiệm vụ sẽ đầy thách thức.

Một mặt, việc không hành động đủ quyết liệt để chống lại áp lực giá cả có thể dẫn đến lạm phát tăng trở lại đòi hỏi phải có những động thái khắc nghiệt hơn sau đó. Ngoài ra còn có rủi ro là những tác động muộn của việc thắt chặt mạnh mẽ nhất trong bốn thập kỷ qua có thể khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái.

“Thật không may, tôi không nghĩ rằng bức tranh về bất kỳ vấn đề nào trong số này sẽ rõ ràng trong ít nhất hai quý, mặc dù thực tế là lạm phát đã giảm đã giúp Fed có thêm thời gian,” Jonathan Millar, một nhà kinh tế cấp cao tại Barclays Capital Inc. “Dường như Fed đã đi trước thị trường rất nhiều khi nhận ra rằng con đường hạ cánh mềm còn lâu mới được đảm bảo.”


“Khi suy thoái, rất nhiều chỉ số chỉ ra rằng tháng 7 năm 2022 có thể là đỉnh theo chu kỳ. Chỉ số nổi bật không phải là bảng lương - và rất nhiều lời xì xào ở đó về những bản sửa đổi lớn đi xuống có khả năng thực sự biến số lượng bảng lương phi nông nghiệp thành âm trong vài tháng qua. Nhưng chúng ta sẽ không biết cho đến năm sau về các số liệu 'thực' của năm 2022 và chúng ta sẽ chỉ biết vào năm 2025 các số liệu 'thực' của năm 2023 trông như thế nào.”— Anna Wong, nhà kinh tế học.

Các quan chức Fed đang xem xét một khoảng thời gian thậm chí còn dài hơn. Ủy ban thị trường mở liên bang, nhóm thiết lập chính sách của ngân hàng trung ương, là dự báo lạm phát có thể đạt mục tiêu 2% ngay sau năm 2025. Tuy nhiên, các đường nét của một nền kinh tế vừa phải với giá cả ổn định sẽ khá rõ ràng trong dữ liệu đến vào cuối năm tới hoặc năm sau nếu các dự đoán chứng minh là có cơ sở.


Bởi vì nghiên cứu một kết quả như vậy tốn nhiều thời gian, ủy ban ước tính lãi suất sẽ cao hơn trong thời gian dài hơn. Họ đang dự đoán một tỷ lệ 4,6% vào cuối năm tới, cao hơn hai điểm so với xu hướng dài hạn và cao hơn khoảng nửa điểm so với những gì thị trường đang mong đợi.

Fed đã tăng lãi suất vào tháng trước lên khoảng từ 5,25% đến 5,5%, mức cao nhất trong hai thập kỷ và đã báo hiệu rằng họ có thể tăng lãi suất một lần nữa trong năm nay.



Comments


Top Stories

bottom of page