top of page

Exploring the Metaverse - Khám phá Metaverse

Đã cập nhật: 6 thg 6, 2023



With the world what it is these days, you can see why people might be itching for an alternate reality—a way to reboot the system and start fresh. That’s the appeal of virtual realms: They’re places where power can be inverted, disappointments escaped, and capitalist inequities left behind for something more exciting, malleable, and meaningful.


Với thế giới những ngày này, bạn có thể thấy lý do tại sao mọi người có thể hứng thú với một thực tế thay thế — một cách để khởi động lại hệ thống và bắt đầu mới. Đó là sự hấp dẫn của các lĩnh vực ảo: Chúng là nơi mà quyền lực có thể bị đảo ngược, thoát khỏi những thất vọng và những bất bình đẳng tư bản bị bỏ lại để tạo ra một thứ gì đó thú vị hơn, dễ uốn nắn và có ý nghĩa hơn.


It’s no wonder, then, that online universes like Fortnite and Roblox currently attract nearly 400 million users, and others like Decentraland and the Sandbox are growing rapidly. The market for them will soon be worth more than $1 trillion, estimates show. Facebook has changed its name to Meta to signal its belief in a virtual future. Microsoft is preparing for workplaces populated by digital avatars. Fashion brands from Nike to Gucci are designing clothes and accessories for the metaverse. J.P. Morgan and Samsung have set up shop in Decentraland. On Roblox players can operate their own Forever 21 stores and even sell their own designs in them. Many companies are making big bets on the metaverse (even if most people still aren’t quite sure what it is).


Do đó, không có gì ngạc nhiên khi các vũ trụ trực tuyến như Fortnite và Roblox hiện thu hút gần 400 triệu người dùng và những vũ trụ khác như Decentraland và Sandbox đang phát triển nhanh chóng. Thị trường dành cho chúng sẽ sớm trị giá hơn 1 nghìn tỷ đô la, ước tính cho thấy . Facebook đã đổi tên thành Meta để báo hiệu niềm tin vào một tương lai ảo. Microsoft đang chuẩn bị cho những nơi làm việc có hình đại diện kỹ thuật số. Các thương hiệu thời trang từ Nike đến Gucci đang thiết kế quần áo và phụ kiện cho metaverse. JP Morgan và Samsung đã thành lập cửa hàng ở Decentraland. Trên Roblox, người chơi có thể vận hành các cửa hàng Forever 21 của riêng họ và thậm chí bán các thiết kế của riêng họ trong đó. Nhiều công ty đang đặt cược lớn vào metaverse (ngay cả khi hầu hết mọi người vẫn không chắc chắn nó là gì).


Three new books help explain why. Navigating the Metaverse, by Cathy Hackl, Dirk Lueth, and Tommaso Di Bartolo; The Metaverse Handbook, by QuHarrison Terry and Scott Keeney; and Step into the Metaverse, by Mark van Rijmenam, all set themselves up as Lonely Planet guides to the digital frontier.


Ba cuốn sách mới giúp giải thích tại sao. Điều hướng Metaverse , của Cathy Hackl, Dirk Lueth và Tommaso Di Bartolo; Sổ tay Metaverse , của QuHarrison Terry và Scott Keeney; và Bước vào Metaverse , của Mark van Rijmenam, tất cả đều tự thiết lập mình là người dẫn đường cho Lonely Planet đến biên giới kỹ thuật số.


While definitions of it vary, here are some basics about the metaverse: It’s actually many metaverses, or digital spaces, which typically are decentralized, incorporate augmented and virtual reality, store information on blockchain, and allow users to own digital goods. So like “the internet,” the term “the metaverse” describes a sprawling network of sites and spaces.

Mặc dù các định nghĩa về nó khác nhau, nhưng đây là một số điều cơ bản về metaverse: Nó thực sự là nhiều metavers, hoặc không gian kỹ thuật số, thường được phân cấp, kết hợp thực tế ảo và tăng cường, lưu trữ thông tin trên blockchain và cho phép người dùng sở hữu hàng hóa kỹ thuật số. Giống như “internet”, thuật ngữ “metaverse” mô tả một mạng lưới rộng lớn của các trang web và không gian.


In practice the metaverse offers a new way to be online, with new markets and products. In their book, Hackl, Lueth, and Di Bartolo state that it presents three paradigm shifts:


Trên thực tế, metaverse cung cấp một cách mới để trực tuyến, với các thị trường và sản phẩm mới. Trong cuốn sách của họ, Hackl, Lueth và Di Bartolo nói rằng nó trình bày ba sự thay đổi mô hình:

  1. Mọi người không chỉ muốn mua sắm. Sẽ là hấp dẫn hơn nhiều khi có trải nghiệm theo ngữ cảnh, được nhập vai.

  2. Identity: People value their digital persona and want to carry it with them across the metaverse and even into the real world. Mọi người đánh giá cao tính cách kỹ thuật số của họ và muốn mang theo bên mình trên siêu thị và thậm chí cả thế giới thực.

  3. Ownership: Wherever people choose to spend their time, they want skin in the game. Bất cứ nơi nào mọi người chọn lựa để dành thời gian cho mình, họ chấp nhận rủi ro của riêng bạn trong cuộc chơi.

In other words the endgame is to have a unified digital identity on blockchain—an identity that’s the same whether you’re signing in to your work computer or gaming at night. It will contain the keys to your crypto, the NFTs you bought for your digital house in Decentraland, and all your other important data. In the metaverse you’re less a user than you are a member.


Nói cách khác, trò chơi kết thúc là có một danh tính kỹ thuật số thống nhất trên blockchain — một danh tính giống nhau cho dù bạn đang đăng nhập vào máy tính làm việc hay chơi game vào ban đêm. Nó sẽ chứa các chìa khóa cho tiền điện tử của bạn, các NFT bạn đã mua cho ngôi nhà kỹ thuật số của mình ở Decentraland và tất cả các dữ liệu quan trọng khác của bạn. Trong metaverse, bạn ít người dùng hơn bạn là một thành viên.


This opens a whole new world of possibilities. Terry and Keeney point to Roblox as an example of what’s to come. On it players design games and spaces, and people gather for events in a way that they can’t on social media sites. Keeney (who is also known as “DJ Skee”) worked with Paris Hilton to build Paris World on Roblox, where she threw a New Year’s Eve celebration that drew more attendees than Times Square’s did. “This is the future of partying,” she tells the authors.


Điều này mở ra một thế giới hoàn toàn mới về các khả năng. Terry và Keeney chỉ ra Roblox như một ví dụ về những gì sắp xảy ra. Trên đó, người chơi thiết kế các trò chơi và không gian, và mọi người tụ tập cho các sự kiện theo cách mà họ không thể trên các trang web truyền thông xã hội. Keeney (người còn được gọi là “DJ Skee”) đã làm việc với Paris Hilton để xây dựng Thế giới Paris trên Roblox, nơi cô tổ chức lễ kỷ niệm đêm giao thừa thu hút nhiều người tham dự hơn so với Quảng trường Thời đại. Cô nói với các tác giả: “Đây là tương lai của tiệc tùng.


What’s most striking about the metaverse (and its cousin, Web3) is the emphasis on ownership. Users can have a stake in almost anything; they can vote on decisions about the communities they belong to and the apps they use, make and sell NFTs, and even get paid for playing games in decentralized apps (dApps) that run on peer-to-peer networks rather than on servers. User ownership is a real revolution because it creates a new economy. The best version of the metaverse, says van Rijmenam, will liberate users, allowing them to easily move communities and digital goods from platform to platform—to, say, take a Facebook group to Roblox, and then transfer a piece of art made there over to Fortnite. In this vision, users can monetize their digital assets, selling, renting, or even borrowing against them.


Điều nổi bật nhất về metaverse (và người anh em họ của nó, Web3) là sự nhấn mạnh vào quyền sở hữu. Người dùng có thể có cổ phần trong hầu hết mọi thứ; họ có thể bỏ phiếu cho các quyết định về cộng đồng mà họ thuộc về và ứng dụng họ sử dụng, sản xuất và bán NFT, thậm chí được trả tiền để chơi trò chơi trong các ứng dụng phi tập trung (dApp) chạy trên mạng ngang hàng chứ không phải trên máy chủ. Quyền sở hữu của người dùng là một cuộc cách mạng thực sự vì nó tạo ra một nền kinh tế mới. Van Rijmenam nói rằng phiên bản tốt nhất của metaverse sẽ giải phóng người dùng, cho phép họ dễ dàng di chuyển cộng đồng và hàng hóa kỹ thuật số từ nền tảng này sang nền tảng khác — chẳng hạn như đưa một nhóm Facebook đến Roblox, rồi chuyển một tác phẩm nghệ thuật được thực hiện ở đó tới Fortnite. Trong tầm nhìn này, người dùng có thể kiếm tiền từ tài sản kỹ thuật số của họ, bán, cho thuê hoặc thậm chí vay nợ.


The message, it seems, is that while users got the short end of the stick on the old web, where they traded their data for free search engines and social media platforms, they (or, rather, the architects of this new web) are renegotiating that deal. “Play becomes labor that produces assets worth something within that dApp (or even in the broader metaverse),” write Hackl, Lueth, and Di Bartolo. That might involve creating monsters in the game Axie Infinity and selling them to other players or earning tokens with them, freelancing as a brand ambassador in Decentraland, or hawking digital art or avatar gear. Instead of the dopamine hit of likes, the rewards of online life come in cold, hard crypto.

Có vẻ như thông điệp là trong khi người dùng nhận được sự kết thúc ngắn ngủi trên trang web cũ, nơi họ giao dịch dữ liệu của mình cho các công cụ tìm kiếm miễn phí và các nền tảng truyền thông xã hội, thì họ (hay đúng hơn là các kiến ​​trúc sư của web mới này) thương lượng lại thỏa thuận đó. Hackl, Lueth và Di Bartolo viết: “Chơi trở thành sức lao động tạo ra tài sản có giá trị trong dApp đó (hoặc thậm chí trong metaverse rộng hơn). Điều đó có thể liên quan đến việc tạo ra những con quái vật trong trò chơi Axie Infinity và bán chúng cho những người chơi khác hoặc kiếm token với họ, làm việc tự do với tư cách là đại sứ thương hiệu ở Decentraland, hoặc bán hàng rong nghệ thuật kỹ thuật số hoặc thiết bị hình đại diện. Thay vì lượt thích dopamine, phần thưởng của cuộc sống trực tuyến đến bằng tiền điện tử lạnh và cứng.


It’s an exciting pitch—because the old web leaves a lot to be desired. The ad-based model makes users’ information the product; a few giant companies have so much power that they’re almost impossible to regulate; and the endless drive for engagement promotes divisive content, conspiracy theories, and trolling. All of which makes spending time on social media seem like a light vice: I for one talk about Twitter as if it’s a casual smoking habit I can’t give up. An alternative that could break up some of the entrenched power and reinvigorate the web should be welcome news.

Đó là một màn chào hàng thú vị — bởi vì web cũ để lại rất nhiều thứ để mong đợi. Mô hình dựa trên quảng cáo làm cho thông tin của người dùng trở thành sản phẩm; một số công ty khổng lồ có nhiều quyền lực đến nỗi họ gần như không thể điều tiết được; và động lực tham gia vô tận thúc đẩy nội dung gây chia rẽ, thuyết âm mưu và trò đùa. Tất cả những điều đó làm cho việc dành thời gian trên mạng xã hội có vẻ như là một thứ nhẹ nhàng: Tôi đã nói về Twitter như thể đó là một thói quen hút thuốc bình thường mà tôi không thể từ bỏ. Một giải pháp thay thế có thể phá vỡ một số quyền lực cố định và phục hồi web sẽ là tin tức đáng hoan nghênh.


Yet I can’t help seeing the dystopian side of this future. Work isn’t becoming play; play is becoming work. It feels as if instead of offering digital liberation and ownership, the metaverse is offering more responsibilities without a promotion. Do I want to bring everything I do in my free time to work with my avatar, dragging all my other interests and relationships along with me? Do I want to turn my leisure activity into a small business? And do I want to spend even more of my life online? Or have my online life supplant my humble one in the physical world?

Tuy nhiên, tôi không thể không nhìn thấy khía cạnh khó khăn của tương lai này. Công việc không trở thành trò chơi; chơi đang trở thành công việc. Có cảm giác như thể thay vì cung cấp quyền sở hữu và giải phóng kỹ thuật số, metaverse đang cung cấp nhiều trách nhiệm hơn mà không cần quảng cáo. Tôi có muốn mang mọi thứ tôi làm trong thời gian rảnh để làm ảnh đại diện, kéo theo tất cả các sở thích và mối quan hệ khác của tôi không? Tôi có muốn biến hoạt động giải trí của mình thành một công việc kinh doanh nhỏ không? Và tôi có muốn dành nhiều thời gian hơn nữa cho cuộc sống của mình trên mạng không? Hay cuộc sống trực tuyến của tôi thay thế cuộc sống khiêm tốn của tôi trong thế giới vật chất?


Those are exactly the kinds of quandaries that characters work to escape in books, TV shows, and movies about virtual reality, from Neal Stephenson’s 1992 sci-fi classic Snow Crash (which coined the term “metaverse”) to the Netflix series Black Mirror.

Đó chính xác là những loại câu đố mà các nhân vật cố gắng thoát ra trong sách, chương trình truyền hình và phim về thực tế ảo, từ Snow Crash kinh điển năm 1992 của Neal Stephenson (đặt ra thuật ngữ “metaverse”) cho loạt phim Black Mirror của Netflix.


Is the metaverse our future? Companies like Meta and Microsoft seem to think so, though their virtual worlds remain closed rather than the open ideal. There’s no doubt that excitement, money, and momentum are pushing us to some new form of digital reality. One way or another, it will reflect the desires of its user base, be they entrepreneurship, escape, or convenience. Dystopia is one risk. Another is disappointment: We dream of the metaverse but end up with a mall.

Metaverse có phải là tương lai của chúng ta không? Các công ty như Meta và Microsoft dường như nghĩ vậy, mặc dù thế giới ảo của họ vẫn đóng thay vì lý tưởng mở. Không còn nghi ngờ gì nữa, sự phấn khích, tiền bạc và động lực đang đẩy chúng ta đến một số hình thức thực tế kỹ thuật số mới. Bằng cách này hay cách khác, nó sẽ phản ánh mong muốn của cơ sở người dùng của nó, có thể là tinh thần kinh doanh, sự thoát ly hay sự tiện lợi. Chứng loạn thị là một trong những nguy cơ. Một điều khác là sự thất vọng: Chúng ta mơ về siêu thị nhưng cuối cùng lại có một trung tâm mua sắm.


Bài viết được dịch từ Bài viết Exploring the Metaverse trên Hardvard Business Reveiw.

Comments


Top Stories

bottom of page