top of page

Elon Musk dự cảm "không tốt" về nền kinh tế, cần cắt giảm 10% việc làm của Tesla

Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, có “cảm giác cực kỳ tồi tệ” về nền kinh tế và cần phải cắt giảm khoảng 10% việc làm tại nhà sản xuất ô tô điện, ông cho biết trong một email gửi cho các giám đốc điều hành mà Reuters nhìn thấy.

Elon Musk, có “cảm giác cực kỳ tồi tệ” về nền kinh tế và cần phải cắt giảm khoảng 10% việc làm tại nhà sản xuất ô tô điện, ông cho biết trong một email gửi cho các giám đốc điều hành mà Reuters dự đoán.


Thông điệp, được gửi vào thứ Năm và có tiêu đề “tạm dừng tất cả việc tuyển dụng trên toàn thế giới”, được đưa ra hai ngày sau khi tỷ phú yêu cầu nhân viên quay trở lại nơi làm việc hoặc nghỉ việc, và thêm vào một "điệp khúc" ngày càng nhiều cảnh báo từ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp về nguy cơ suy thoái.

Tesla đã tuyển dụng gần 100.000 nhân viên tại công ty và các công ty con vào cuối năm 2021, theo hồ sơ hàng năm của SEC.

Công ty đã không có sẵn bình luận ngay lập tức.

Cổ phiếu Tesla đã giảm gần 3% trong giao dịch tiền thị trường của Mỹ vào thứ Sáu và cổ phiếu niêm yết tại Frankfurt của hãng đã giảm 3,6% sau báo cáo của Reuters. Nasdaq tương lai của Mỹ chuyển sang tiêu cực và đang giao dịch thấp hơn 0,6%.


Trong những tuần gần đây, Musk đã cảnh báo về nguy cơ suy thoái, email của ông ra lệnh ngừng tuyển dụng và cắt giảm nhân viên là thông điệp trực tiếp và mức cao nhất của loại hình này từ người đứng đầu một nhà sản xuất ô tô.

Cho đến nay, nhu cầu đối với ô tô Tesla và các loại xe điện khác vẫn mạnh mẽ và nhiều chỉ số truyền thống về sự suy thoái - bao gồm cả việc gia tăng hàng tồn kho của các đại lý và các ưu đãi ở Hoa Kỳ - đã không thành hiện thực.


Tuy nhiên, Tesla đã phải vật lộn để khởi động lại sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải sau khi Covid-19 ngừng hoạt động khiến nhà máy phải ngừng hoạt động tốn kém.

Carsten Brzeski, trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế vĩ mô toàn cầu tại ngân hàng ING của Hà Lan cho biết: “Cảm giác tồi tệ của Musk được nhiều người chia sẻ. “Nhưng chúng tôi không nói về suy thoái toàn cầu. Chúng tôi kỳ vọng nền kinh tế toàn cầu sẽ hạ nhiệt vào cuối năm nay. Mỹ sẽ hạ nhiệt, trong khi Trung Quốc và châu Âu sẽ không phục hồi ”.

Triển vọng ảm đạm của Musk lặp lại những bình luận gần đây từ các giám đốc điều hành bao gồm Giám đốc điều hành JPMorgan Chase ông Jamie Dimon và Chủ tịch Goldman Sachs ông John Waldron.

Dimon cho biết: “Một trận cuồng phong về việc suy giảm kinh tế đang trên đường đang tiến tới chúng ta,” Dimon cho biết trong tuần này.

Lạm phát ở Hoa Kỳ đang dao động ở mức cao nhất trong 40 năm và khiến chi phí sinh hoạt của người dân Mỹ tăng vọt, trong khi Cục Dự trữ Liên bang ("FED") phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là làm giảm nhu cầu đủ để kiềm chế lạm phát trong khi không gây ra suy thoái.

Musk, người đàn ông giàu nhất thế giới theo Forbes, không nói rõ lý do khiến ông “có cảm giác tồi tệ” về triển vọng kinh tế trong email ngắn gọn mà Reuters nhìn thấy.

Một số nhà phân tích đã cắt giảm mục tiêu giá cho Tesla gần đây, dự báo giao hàng chậm hơn do Trung Quốc đóng cửa và mất sản lượng tại nhà máy ở Thượng Hải, một trung tâm cung cấp xe điện cho Trung Quốc và xuất khẩu.

Trung Quốc chỉ chiếm hơn một phần ba tổng lượng giao hàng toàn cầu của Tesla vào năm 2021, theo tiết lộ của công ty và dữ liệu về doanh số bán hàng ở đó.

Nhà phân tích Daniel Ives của Wedbush Securities cho biết trong một tweet, có vẻ như Musk và Tesla đang “cố gắng đi trước một đợt giao hàng chậm hơn trong năm nay và duy trì tỷ suất lợi nhuận trước sự suy thoái kinh tế”.

‘Tạm dừng tất cả việc tuyển dụng’

Trước cảnh báo của Musk, Tesla đã có khoảng 5.000 tin tuyển dụng trên LinkedIn từ việc bán hàng ở Tokyo và các kỹ sư tại nhà máy Berlin mới cho đến các nhà khoa học học sâu ở Palo Alto. Nó đã lên lịch một sự kiện tuyển dụng trực tuyến cho Thượng Hải vào ngày 9 tháng 6 trên kênh WeChat của mình.

Yêu cầu của Musk về việc nhân viên trở lại văn phòng đã vấp phải sự phản đối ở Đức.

“Mọi người tại Tesla được yêu cầu dành tối thiểu 40 giờ trong văn phòng mỗi tuần,” Musk viết trong email hôm thứ Ba. “Nếu bạn không xuất hiện, chúng tôi sẽ coi như bạn đã nghỉ việc.”

Musk đã nhắc đến nguy cơ suy thoái liên tục trong các bình luận gần đây.

Phát biểu từ xa tại một hội nghị vào giữa tháng 5 tại Bãi biển Miami, Musk nói: “Tôi nghĩ có lẽ chúng ta đang ở trong một cuộc suy thoái và suy thoái đó sẽ trở nên tồi tệ hơn”. Anh ấy nói thêm: “Có lẽ sẽ có một số khó khăn xảy ra, tôi không biết, một năm, có thể từ 12 đến 18 tháng, thường là khoảng thời gian cần thiết để điều chỉnh xảy ra.”

Vào cuối tháng 5, khi được một người dùng Twitter hỏi liệu nền kinh tế có đang tiến tới suy thoái hay không, Musk nói: “Đúng, nhưng đây thực sự là một điều tốt. Những kẻ ngu ngốc đã làm mưa làm gió quá lâu. Một số vụ phá sản cần phải xảy ra ”.

Hôm thứ Năm, Musk cũng tham gia vào một cuộc tranh cãi trên Twitter với tỷ phú công nghệ Úc và người đồng sáng lập Atlassian Plc, Scott Farquhar, người đã chế nhạo chỉ thị về văn phòng là “giống như một thứ gì đó của những năm 1950”.

Musk đã tweet: “suy thoái đóng vai trò quan trọng trong việc làm sạch nền kinh tế”, đáp lại một tweet của Farquhar, người đã khuyến khích nhân viên Tesla xem xét các vị trí làm việc từ xa của hãng.

Jason Stomel, người sáng lập cơ quan tài năng công nghệ Cadre cho biết về chỉ thị quay trở lại làm việc: “Tôi nghĩ rằng có khả năng đây chỉ là một sự sa thải trá hình, có nghĩa là họ có thể loại bỏ những người đang mệt mỏi hoặc không cần phải thực sự bị sa thải. ”

”(Musk) biết rằng có một tỷ lệ phần trăm công nhân sẽ không quay trở lại,” theo ông sẽ rẻ hơn vì không cần phải thôi việc.

Comments


Top Stories

bottom of page