top of page

Có nên bỏ công việc để theo đuổi ước mơ lập nghiệp? Có phải ai cũng phù hợp.


Liệu có nên từ bỏ công việc văn phòng để khởi nghiệp, thời điểm nào phù hợp để bắt đầu thực hiện ước mơ khởi sự kinh doanh

Nếu bạn muốn khởi nghiệp và từ bỏ công việc văn phòng hiện tại, bạn không hề đơn độc. Fortune báo cáo rằng có đến 49% người Mỹ dưới 35 có một công việc thứ hai, bất kể là bằng Uber hay điều hành một doanh nghiệp nhỏ. Nhiều người hài lòng khi làm hai công việc một lúc, nhất là khi tình hình tài chính hiện tại có vẻ bất ổn định. Tuy nhiên, nhiều người khác lại tự hỏi làm sao có thể chuẩn bị khi từ bỏ công việc toàn thời gian cho ý tưởng khởi nghiệp mà họ đã ấp ủ từ lâu.

Đây là tin tốt cho bạn: Chuẩn bị thì dễ hơn rất nhiều so với khi bạn thực sự dấn thân vào con đường lập nghiệp đó. Nếu bạn có thể lên kế hoạch cho ngày bạn rời công ty hiện tại, bạn có thể đưa ra bản kế hoạch tài chính và cách triển khai startup của bản thân. Điều này sẽ khiến sự dịch chuyển từ một người làm thuê sang một doanh nhân dễ dàng hơn. Nếu bạn đã sẵn sàng, hãy ghi nhớ những lời khuyên dưới đây.




Chứng minh cho bản thân rằng bạn có thể dựa vào doanh nghiệp của mình

Có động lực là rất tốt, nhưng bạn cần phải đảm bảo rằng doanh nghiệp của mình phải kiếm được tiền – và kiếm đủ tiền. Cách tốt nhất để mình chứng cho điều này là nếu bạn có thể sống như bình thường được không nếu chỉ dựa vào doanh nghiệp của bản thân. Đương nhiên, nghiên cứu thị trường và phân tích cạnh tranh sẽ cho bạn thông tin về tương lai, nhưng không gì sẽ khiến bạn nhìn nhận vấn đề một cách xác đáng là nếu cuộc sống của bạn phụ thuộc vào doanh nghiệp.

amilla Love là quản lý cấp cao của eInvest, một công ty cung cấp dịch vụ đầu tư ETF Chủ động. Trong một lần trao đổi email gần đây, Love nêu ra tầm quan trọng của một tấm lưới tài chính an toàn và tác động của điều này lên sức khỏe tinh thần. Cô giải thích: “Có một tấm lưới an toàn cho tinh thần là điều khó để đạt được. Nếu bạn có những người khác để cố vấn và thử thách ý tưởng bạn đưa ra, điều đó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều bởi bạn không phải bước vào trận chiến một mình. Về phần cá nhân, tôi thấy rằng giữ sức khỏe tinh thần ổn định là vô cùng quan trọng cho sự phát triển của doanh nghiệp.”

Tận dụng lợi thế khi bạn làm 2 việc một lúc

Đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn có tình hình tài chính ổn định có nghĩa là sẽ có những lúc bạn vừa làm công việc chính vừa phải điều hành doanh nghiệp của mình. Một số doanh nhân có thể cảm thấy rằng điều này là không mong muốn, nhưng sự trùng lặp này có thể đi kèm với cơ hội. Theo Harvard Business Review, nhà chiến lược marketing Dorie Clark nói rằng bạn nên làm công việc chính và điều hành doanh nghiệp của mình cùng lúc. Lợi ích của việc này là bạn có thêm thời gian xác định ý tưởng của mình và có thêm vốn cũng như cơ hội phát triển bản thân.

Clark cũng nói rằng nếu bạn có thể không quan tâm đến khía cạnh tài chính, tầm nhìn của bạn sẽ mở rộng rất nhiều: “Nếu bạn không bị áp lực về tài chính, bạn có thể chọn lựa và làm những công việc uy tín cao nhưng không đem lại giá trị tiền bạc nhiều (như giảng ở những trường kinh doanh hoặc phát biểu tại Tedx Talk), đồng thời tránh những công viêc có thể làm hại danh tiếng của bạn sau này.” Hãy tận dụng lợi thế của việc làm hai công việc một lúc để đến khi bạn nghỉ việc, bạn có một bệ phóng cho bản thân.

Lên kế hoạch cho 6 tháng sắp tới

Ngay cả khi bạn sắp chứng tỏ được công ty có thể phát triển, có kế hoạch sáu tháng sẽ giúp làm giảm sự bất an và đảm bảo rằng bệ phóng có mọi thứ bạn cần. Một trong những thay đổi lớn nhất mà các doanh nhân toàn thời gian đối mặt là dòng chảy của thu nhập. Có những tháng mà doanh thu sẽ ít hơn, vì thế nếu bạn chuẩn bị để đối mặt với những thử thách này, sự chuyển dịch có thể dễ hơn rất nhiều.

Một quy tắc được nhiều người sử dụng là bạn nên có khoản dự phòng cho toàn bộ chi phí trong 6 tháng sắp tới. Vậy nếu một tháng bạn tiêu 60 triệu, bạn sẽ cần có khoản tiết kiệm là 360 triệu. Lạc quan về khả năng của doanh nghiệp là rất tốt nhưng bạn cũng phải thông minh về điều này. Bạn sẽ không bao giờ hối hận khi tiết kiệm số tiền đó, ngay cả khi bạn phải làm việc tại công việc toàn thời gian lâu hơn dự định.


Grayson Bell, sáng lập của Debt Rounup viết: “Mặc dù tiết kiệm đủ chi phí cho 6 tháng có thể khó với nhiều người, số tiền đó sẽ có ích rất nhiều cho bạn khi bạn quyết định nghỉ việc. Khi bạn làm ra tiền, tiết kiệm tiền sẽ dễ hơn rất nhiều.”

Khi bạn có mục tiêu là ông chủ của bản thân, đây là sự dịch chuyển quan trọng mà nhiều doanh nhân trải qua. Hãy làm việc theo tốc độ của bạn và tùy theo điều gì tốt với bạn cũng như với doanh nghiệp. Bạn sẽ biết đâu là thời điểm thích hợp.

Theo Entrepreneuer

Comments


Top Stories

bottom of page