top of page

Cách TikTok thu lợi từ các xu hướng sức khỏe nguy hiểm

Đã cập nhật: 1 thg 11, 2023


Trong vài tuần qua, người sáng tạo TikTok Busy Belle đã nói với gần 30.000 người theo dõi của cô rằng dầu thầu dầu, nếu bôi lên rốn, có thể chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn và làm tan khối u. Cô ấy đã đăng một số video lên TikTok Shop, công cụ thương mại điện tử mới của nền tảng, quảng cáo Dầu thầu dầu đen Aliver Jamaica. Một trong những video này có hơn 1,5 triệu lượt xem và sản phẩm mà cô liên kết đến có tổng doanh số hơn 33.000. Belle có lẽ đã bị cắt nhiều hơn một vài trong số này.

Mặc dù dầu thầu dầu đã được bán (với rất ít bằng chứng) như một loại thuốc chữa bách bệnh cho mọi lứa tuổi, nhưng gần đây nó đã trở thành xu hướng và doanh số bán của nó đang tăng lên nhờ những người có ảnh hưởng và các cửa hàng tuyên bố rằng nó có thể làm giảm nhiều loại bệnh.

Sự phổ biến của nó trải rộng trên một số nền tảng xã hội. Nhưng trên TikTok, những người sáng tạo như Busy Belle có thể khiến bạn cảm thấy như thể số phận đã định sẵn để khám phá một xu hướng mới hứa hẹn khiến bạn cảm thấy hoặc trông đẹp hơn.

Các thuật toán đề xuất có thể mang lại cảm giác kỳ diệu khi chúng mang lại những gì bạn muốn. Và khi chúng hoạt động, bạn có thể bị cám dỗ để giải thích những hiểu biết kỳ lạ đó là bằng chứng cho thấy thuật toán hiểu bạn hơn bạn biết chính mình.


Nhận được luồng bài đăng và video ổn định về một chủ đề nhất định và bạn có thể bắt đầu tự hỏi liệu nguồn cấp dữ liệu của bạn có đang cố gắng cho bạn biết điều gì đó về bản thân bạn hay không.


Vì vậy, tại vùng đất của những người có ảnh hưởng đến sức khỏe trên TikTok - và cộng đồng người di cư thu hút từ không gian này - bạn có thể cảm thấy như thể một phương pháp điều trị hoặc phương pháp chữa trị đã hứa đã “tìm thấy” bạn ngay khi bạn cần nó nhất.

Các nền tảng truyền thông xã hội như TikTok luôn tràn ngập những người bán dầu rắn và những người có ảnh hưởng đến sức khỏe đang thúc đẩy các quy trình và quy trình làm sạch đáng ngờ.

Nhưng việc triển khia TikTok Shop tại Hoa Kỳ vào tháng 9 đã làm nổi bật cách lời khuyên chăm sóc sức khỏe trực tuyến đáng ngờ và chu kỳ xu hướng của TikTok phối hợp với nhau để tìm kiếm khán giả mới cũng như cách họ đóng gói lại các phương pháp điều trị sức khỏe không hiệu quả hoặc nguy hiểm đã tồn tại trong nhiều năm.

Người sáng tạo kiếm tiền đồ uống giải độc, phương pháp chữa bệnh thần kỳ cũng như quảng cáo các loại dầu và cồn thuốc với những tuyên bố về sức khỏe quá mức đều đã được đưa lên Trang Dành cho Bạn của người dùng TikTok trong những tuần gần đây.

TikTok Shop là một thị trường trong ứng dụng bán một số lượng lớn các sản phẩm đã trở thành hoặc mong muốn trở thành những sản phẩm phải có tính lan truyền. Danh sách của nó là một loạt các sản phẩm từ các thương hiệu đã được xác minh, đến các bản sao lừa đảo hoặc giả mạo của các mặt hàng phổ biến, cho đến loại quần áo và đồ gia dụng giá rẻ mà bạn có thể mong đợi trên Wish hoặc Temu.

Cửa hàng cũng cung cấp nguồn doanh thu cho người sáng tạo, những người có thể tạo video "liên kết" quảng cáo các sản phẩm có trong cửa hàng. Thay vì thỏa thuận tài trợ trả phí, các chi nhánh kiếm tiền hoa hồng từ việc bán hàng.


Một số người có ảnh hưởng và công ty đã có thể sử dụng Shop để kiếm tiền từ xu hướng bằng cách nhắm mục tiêu đến người dùng trẻ tuổi của TikTok nhằm bán các sản phẩm không hiệu quả, nguy hiểm hoặc phi đạo đức.


Các video khác của Shop về dầu thầu dầu khẳng định rằng nó có thể điều trị chứng lo âu, tăng cường hệ thống miễn dịch và điều trị viêm khớp.

Một số video được tài trợ sử dụng âm thanh từ một bài giảng nổi tiếng của Barbara O'Neill, một nhà hoạt động người Úc, người đã thúc đẩy việc điều trị ung thư bằng baking soda và tuyên bố rằng tất cả các loại vắc xin đều có hại.


Trong đó, O'Neill nói rằng nếu dầu thầu dầu được bôi trên hoặc xung quanh rốn, “nó sẽ chữa lành mọi vấn đề ở bụng”, rằng dầu sẽ “thâm nhập” và phá vỡ các u nang và u xơ trong tử cung, đồng thời chữa lành táo bón và tiêu chảy do “thâm nhập” vào đại tràng. Trong cùng một bài giảng, cô ấy khẳng định nó có thể chữa khỏi bệnh ung thư ở vùng bụng và não.


Một số video về dầu thầu dầu gần đây có vẻ vi phạm chính sách TikTok Shop và việc bán “các loại thuốc không có giấy phép, các sản phẩm thảo dược hoặc vi lượng đồng căn và những sản phẩm đưa ra tuyên bố về sức khỏe”, thực phẩm bổ sung giảm cân cũng như “các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp và cá nhân tuyên bố có ứng dụng y tế nhưng không được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ xác minh”.


Nhưng không rõ liệu các quy tắc này có áp dụng cho danh sách TikTok Shop hay không, TikTokers được trả tiền để quảng cáo các sản phẩm này hay cả hai - ngay cả khi mức độ phổ biến của một mặt hàng dường như gắn trực tiếp với một thực hành sức khỏe đáng nghi ngờ đã trở thành xu hướng.



Comments


Top Stories

bottom of page