top of page

Chi phí sử dụng xe xăng có đắt hơn xe điện?


Một số chủ sở hữu ô tô điện hiện đang phải chịu chi phí cung cấp năng lượng cho phương tiện cao hơn so với việc đổ đầy những chiếc xe tương đương chạy bằng khí đốt hoặc xăng dầu—nếu bạn tính toán chi phí theo một cách nhất định.


Theo phân tích của Tập đoàn kinh tế Anderson, một công ty tư vấn chính sách công có trụ sở tại Lansing, Michigan, cho thấy trong nửa đầu năm 2023, đối với hầu hết các loại phương tiện, chi phí để lái một dặm bằng điện cao hơn so với xăng, theo báo cáo .

Ví dụ: chủ sở hữu xe ô tô cỡ trung và crossover chạy bằng xăng đã sử dụng lượng xăng trị giá 11,08 đô la để lái xe 100 dặm, trong khi chủ sở hữu xe điện trả 12,62 đô la để sạc ô tô của họ để đi cùng quãng đường nếu họ nạp điện tại nhà. Giá đã tăng lên 16,10 đô la mỗi dặm cho những người lái xe sử dụng bộ sạc công cộng.

Phụ thuộc vào cách bạn tính toán chi phí

Lời cảnh báo cũ "số Km của bạn có thể thay đổi" áp dụng cho các số liệu thống kê đó. Trên thực tế, chủ sở hữu EV có thể nhận được chi phí thấp hơn so với nghiên cứu của Anderson cho thấy. Mặc dù số liệu của Anderson có tính đến chi phí lắp đặt hệ thống sạc tại nhà, cùng với các chi phí khác như thuế và chi phí đi đến trạm xăng hoặc trạm sạc, nhưng họ cho rằng chỉ một phần nhỏ tài xế nhận được điện rẻ hơn mức mà nhiều chủ sở hữu xe điện có thể chi trả.

Ví dụ: nhiều công ty cho phép chủ sở hữu xe điện sạc xe của họ với mức chiết khấu cao khi sạc qua đêm và các thời gian thấp điểm khác, đồng thời đưa ra các khoản giảm giá để lắp đặt bộ sạc tại nhà. Ngoài ra, nhiều nhà sản xuất EV cung cấp sạc miễn phí cho những chiếc xe mới mua.

Nghiên cứu của Anderson cũng tính đến chi phí của “ thời gian” khi sạc xe điện dựa trên thời gian sạc và tiền lương theo giờ. Theo tính toán, người điều khiển một chiếc xe điện sang trọng phải trả một “chi phí thời gian chờ” là 401,5 đô la mỗi tháng nếu họ chủ yếu sạc ở các bộ sạc công cộng, trong khi những người lái xe sang bằng xăng chỉ tốn chưa đến 33 đô la thời gian chờ đợi ở điểm đổ xăng.

Các blogger về xe điện đã chỉ trích các phiên bản trước đây của báo cáo Kinh tế Anderson vì đã đưa vào số liệu này, lập luận rằng những chủ sở hữu xe điện có thói quen sạc pin ở nhà qua đêm không gây bất tiện cho họ lắm.

Thật vậy, các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng ô tô điện mang lại khoản tiết kiệm lớn trong thời gian dài. Một nghiên cứu năm 2020 của Bộ Năng lượng đã tính toán rằng chủ sở hữu xe điện tiết kiệm được 14.500 đô la chi phí nhiên liệu trong 15 năm lái xe điện thay vì xe chạy bằng xăng.

Giá năng lượng thay đổi

Nghiên cứu cũng phản ánh thời điểm giá điện tăng vọt và giá xăng giảm từ mức đỉnh gần đây. Mỗi khi giá gas và giá điện thay đổi, phép toán về việc sử dụng điện có hợp lý về mặt tài chính hay không. Khi giá xăng tăng vào năm 2021, dữ liệu của Anderson cho thấy xe điện đang rẻ hơn.

“Những kết quả này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xem xét chi phí trong thế giới thực trước khi đưa ra quyết định mua,” công ty tư vấn viết trong báo cáo. “Những điều này bao gồm biết tần suất bạn đi công tác xa nhà, khả năng lắp đặt và dựa vào bộ sạc gia đình của bạn, chi phí và tính khả dụng của sạc thương mại cũng như bất kỳ loại thuế đường bộ nào đánh vào người lái xe EV.”


Commenti


Top Stories

bottom of page