top of page

CEO VinFast không bối rối trước biến động chứng khoán, nhìn thấy tiềm năng ở ASEAN


Giám đốc điều hành VinFast Lê Thuỷ hôm thứ Hai đã bác bỏ những biến động không ổn định về giá cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện Việt Nam sau khi ra mắt trên Nasdaq, cho biết bà tin tưởng vào tiềm năng của công ty, đặc biệt là khi xem xét hệ sinh thái xe điện đang mở rộng nhanh chóng ở Đông Nam Á.


“Bạn có thể đã thấy sau khi niêm yết giá cổ phiếu của chúng tôi diễn biến như thế nào và tôi nghĩ rằng rất nhiều người đã ngạc nhiên”, Thủy nói trong cuộc thảo luận vào ngày thứ hai của Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư và Kinh doanh ASEAN tại Jakarta. Sự kiện này diễn ra trước cuộc họp của các nhà lãnh đạo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và các nước đối tác vào cuối tuần này.


"Nhưng chúng tôi không ngạc nhiên vì chúng tôi tin vào tiềm năng của công ty chúng tôi," cô nói thêm, "một công ty công nghệ ở khu vực này trên thế giới."


Giao dịch dưới mã VFS, VinFast, niêm yết 2,3 triệu cổ phiếu trên sàn Nasdaq vào giữa tháng 8, để lại 2,3 tỷ cổ phiếu do nhà sáng lập Phạm Nhật Vượng kiểm soát. Giá cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện tăng vọt, sau đó giảm mạnh, đặt ra câu hỏi về định giá.


Tuần trước, giao dịch không ổn định đã đẩy giá trị vốn hóa thị trường của VinFast vượt lên trên GM và Boeing. Nhưng giới hạn đó đã giảm 44% trong một ngày. Trong vòng một tuần, định giá của nhà sản xuất xe điện đã tăng từ 80 tỷ USD đến 200 tỷ USD.


Bà Thủy cho biết VinFast đã chứng minh điều mà nhiều người cho là không thể kể từ khi bắt đầu nghiên cứu sản xuất xe điện cách đây 6 năm, đồng thời cho biết thêm công ty hiện đã tung ra 7 mẫu xe tại Việt Nam.


VinFast cho biết họ đã giao 11.300 xe điện trong nửa đầu năm 2023, chủ yếu tại Việt Nam. Họ đã vận chuyển 999 chiếc xe điện sang Mỹ, tất cả đều bị thu hồi vào tháng 5 do lỗi màn hình. Ngoài việc là doanh nghiệp Việt Nam hiếm hoi niêm yết tại Mỹ, VinFast còn là nhà sản xuất duy nhất xuất khẩu ô tô từ Việt Nam.


Bà Thủy cho biết thêm hệ sinh thái xe điện đang phát triển ở Đông Nam Á sẽ hỗ trợ cho sự tăng trưởng của VinFast. Cô trích dẫn sự giàu có về niken của Indonesia, một thành phần quan trọng trong pin xe điện và những khát vọng của ngành công nghiệp pin ở nước này cho sự lạc quan của cô. Bà cũng đề cập đến các dự án liên quan đến xe điện ở Malaysia và Thái Lan.


Từ góc độ chuỗi cung ứng, “Tôi nhìn thấy mọi thứ ở khu vực này”,Bà Thủy nói. "Chúng tôi có thể lấy hầu hết các bộ phận, tất cả các bộ phận, linh kiện ở đây.

"Vì vậy, chúng tôi hoàn toàn có thể sản xuất xe điện trong ASEAN và xuất khẩu từ đây sang phần còn lại của thế giới."



Kommentarer


Top Stories

bottom of page