top of page

CareerTok là gì? Tại sao Gen Z đang kiếm việc làm trên này hơn là trên LinkedIn.




Giới trẻ tìm việc ngày nay khác với thế hệ trước. Họ mong đợi nhà tuyển dụng thân thiện hơn và cởi mở hơn về quyền lợi và lương thưởng. Cách họ tìm việc cũng khác so với những thế hệ trước đó. Thay vì dựa vào gia đình và bạn bè, ngày càng nhiều người chuyển sang TikTok để tìm kiếm lời khuyên giúp họ bước những bước đầu tiên quan trọng trong sự nghiệp.


CareerTok: Xu Hướng Chia Sẻ Kinh Nghiệm Nghề Nghiệp Trên TikTok


Lướt qua TikTok, họ có thể bắt gặp những nhà sáng tạo nội dung như Lauren Spearman, người đăng video về “những bài đăng tuyển dụng đáng ngờ” và “những yêu cầu ứng tuyển vô lý”. Hoặc họ có thể tìm thấy Kennie Bukky, người chia sẻ “hành trình lương” và những mẹo đàm phán lương thưởng. 


Nếu họ tiếp tục lướt xuống, sớm muộn gì họ cũng có thể gặp Brittany Peatsch. Cô đã trở nên nổi tiếng sau khi đăng video kể về trải nghiệm bị sa thải của mình từ Cloudflare, một công ty phần mềm, và hiện tạo video cung cấp lời khuyên cho những người khác đang trải qua những thử thách tương tự.


Những video như thế này, với hashtag CareerTok, đã có hơn 2 tỷ lượt xem trên ứng dụng. Người tạo ra chúng rất đa dạng: những người đủ lớn tuổi để trở thành cựu giám đốc điều hành, những người 30 tuổi kể lại những sai lầm đầu sự nghiệp của họ, và cả những người trẻ tuổi. Nhiều người xem các video này thuộc Thế hệ Z.


Một điều mà sự thành công của nội dung liên quan đến nghề nghiệp trên TikTok cho thấy rõ ràng là Gen Z mong muốn sự minh bạch tại nơi làm việc.


Các video của Spearman chủ yếu được thiết kế để khuyến khích các công ty làm tốt hơn. Một số lượng đáng ngạc nhiên các công ty đã phản hồi - có thể là sự phản ánh sức mạnh của TikTok, nhưng cũng là một dấu hiệu cho thấy sự mong đợi của người lao động. 


Sau khi cô đăng một video về “vị trí công việc đáng ngờ” tại Never Fully Dressed, công ty quần áo đã trả lời cô và danh sách việc làm đã được cập nhật để phản ánh những lời chỉ trích của cô. Sau video lan truyền về việc bị sa thải của Peatsch, giám đốc điều hành của Cloudflare, Matthew Prince, đã tweet trên X rằng video này rất đau lòng khi xem. 


Ông nói thêm rằng công ty quyết tâm không mắc những sai lầm tương tự trong tương lai. Các doanh nghiệp đã thuê Spearman để làm việc trong các chiến dịch tiếp thị. Có vẻ như sự nổi tiếng trên CareerTok có thể dẫn đến một sự nghiệp vượt ra ngoài mạng xã hội.


CareerTok mang đến cho người sáng tạo và người xem cảm giác đoàn kết. Quan trọng hơn, thành công vang dội và hàng tỷ lượt xem cũng mang lại cho họ sức mạnh về số lượng. Bukky, một phụ nữ da đen, hy vọng rằng những suy nghĩ và kinh nghiệm của cô về đàm phán lương sẽ giúp người xem tự tin hơn trong cuộc sống nghề nghiệp của họ. Cô nói rằng những người dùng TikTok đang buộc các nhà tuyển dụng phải tự hỏi mình, “chúng ta có trả lương cho nhân viên của mình đúng cách không và chúng ta có đối xử công bằng với họ không?”


Tuy nhiên, các video CareerTok không phải lúc nào cũng nhận được sự đón nhận tích cực. Đặc biệt, các video về việc bị sa thải đã vấp phải phản ứng dữ dội từ một số phía. Ngay cả khi họ không thừa nhận điều đó, nhiều giám đốc điều hành lớn tuổi chắc chắn thấy chúng là một biểu hiện của sự đòi hỏi quá đáng của Gen Z. Trên X, Candace Owens, một nhà bình luận cánh hữu nổi tiếng, đã gọi video Cloudflare của Peatsch là “trẻ con và ngu ngốc”.


Một mối lo ngại lớn hơn cả những nhà quản lý khó tính và những người bảo thủ chỉ trích là trách nhiệm pháp lý tiềm ẩn. David Harmon, một luật sư lao động, cảnh báo những người sáng tạo nội dung "cần lưu ý". Ông nói rằng rất dễ đăng nội dung vi phạm các thỏa thuận bảo mật, hoặc bí mật thương mại.


Cả sự tức giận của những người lớn tuổi và nỗi sợ hãi về hậu quả pháp lý cũng không thể ngăn cản những nơi như CareerTok trở thành nơi diễn ra cuộc đấu tranh tại nơi làm việc giữa kỳ vọng của người lao động thế hệ Z và nhà tuyển dụng của họ. Cuộc đấu tranh này sẽ không biến mất, ngay cả khi TikTok bị cấm tại Mỹ. Những chuyên gia trẻ tuổi sẽ chỉ đơn giản tìm một nơi khác để thể hiện tiếng nói của mình.

Comments


Top Stories

bottom of page