top of page

Bắc Kinh đang tìm cách xây dựng hệ thống thanh toán quốc tế của riêng mình


Sau khi 7 ngân hàng Nga bị cấm tham gia SWIFT sau cuộc xâm lược Ukraine, Trung Quốc đang hy vọng Hệ thống thanh toán liên ngân hàng xuyên biên giới của họ, CIPS, sẽ đủ để vượt qua các lệnh trừng phạt tiềm tàng trong tương lai từ phương Tây.

Ảnh minh hoạ - Michael Tsang

Việc phương Tây đứng đầu đóng băng một nửa dự trữ vàng và ngoại hối của Nga sau cuộc xâm lược Ukraine là một cú sốc đối với Moscow - và là một bất ngờ không mong muốn đối với Bắc Kinh. Động thái này đã nhấn mạnh một sự thật phũ phàng đối với Trung Quốc, quốc gia nắm giữ dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới: Một ngày nào đó, tài sản quốc tế của nước này cũng có thể trở thành mục tiêu hấp dẫn.


Bất chấp các lệnh trừng phạt trước đây của Mỹ đối với hàng chục tập đoàn Trung Quốc bao gồm Huawei và ZTE, các cố vấn chính sách của Trung Quốc chưa bao giờ tin rằng Washington sẽ tiến xa đến mức vũ khí hóa toàn bộ hệ thống tài chính của thế giới.


Tuy nhiên, suy nghĩ đó đã thay đổi. Trong khoảng thời gian một tháng, Hoa Kỳ đã chuyển từ thu giữ 7 tỷ đô la từ chế độ Taliban trong quỹ dự trữ ngân hàng trung ương Afghanistan sang trừng phạt Nga và đóng băng - theo Bộ Tài chính nước này - khoảng 300 tỷ đô la trong số 640 tỷ đô la dự trữ vàng và ngoại hối. .


Theo Bộ Tài chính Mỹ, tính đến tháng 1, Trung Quốc chỉ nắm giữ hơn 1 nghìn tỷ USD trong tổng số khoảng 3 nghìn tỷ USD dự trữ ngoại hối trong Kho bạc Mỹ . Hơn một nửa dự trữ của Trung Quốc được tính bằng đô la, theo dữ liệu mới nhất được công bố bởi Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước (SAFE), đưa con số lên 59% vào năm 2016. Sự khôn ngoan của thỏa thuận này hiện là chủ đề của nhiều cuộc tranh luận nội bộ ở Trung Quốc và những nỗ lực nhằm chống lại hệ thống tài chính của nước này có thể có những tác động sâu rộng đến nền kinh tế toàn cầu.


"Chúng tôi bị sốc", Yu Yongding, một nhà kinh tế nổi tiếng và là cựu cố vấn của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, nói với Nikkei Asia, đề cập đến việc đóng băng dự trữ của Nga. "Chúng tôi không bao giờ mong đợi rằng một ngày nào đó Mỹ sẽ đóng băng dự trữ ngoại tệ của một quốc gia. Và hành động này về cơ bản đã làm suy giảm uy tín quốc gia trong hệ thống tiền tệ quốc tế.


"Bây giờ câu hỏi đặt ra là, nếu Mỹ ngừng chơi theo luật, thì Trung Quốc có thể làm gì để đảm bảo an toàn cho các tài sản nước ngoài của mình? Chúng tôi chưa có câu trả lời, nhưng chúng tôi phải rất suy nghĩ."

Nguồn: Bộ Ngân khố Hoa Kỳ

Khi phương Tây phản ứng trước cuộc chiến giữa Nga vào Ukraine bằng cách quyết định cắt 7 ngân hàng Nga khỏi hệ thống nhắn tin SWIFT cho các khoản thanh toán quốc tế - một động thái thường được coi là "lựa chọn hạt nhân" trong số các lệnh trừng phạt tài chính - Trung Quốc đã "hơi" ngạc nhiên, "mặc dù đã lường trước khả năng xảy ra, các cựu quan chức Trung Quốc và cố vấn chính phủ chia sẻ.


Trung Quốc cho rằng Nga chiếm 2% tổng kim ngạch thương mại toàn cầu sẽ khiến phương Tây thận trọng hơn về các lệnh trừng phạt. Kết hợp với việc đóng băng nguồn dự trữ của Nga, quyết định này đã chứng minh rằng Washington sẵn sàng vũ khí hóa trật tự tài chính toàn cầu nhân danh địa chính trị. Rõ ràng là Trung Quốc cần phải chuẩn bị một Kế hoạch B.


He Weiwen, cựu quan chức ngoại giao Mỹ tại Trung Quốc, hiện là thành viên cấp cao tại Trung tâm Trung Quốc và Toàn cầu hóa (CCG), một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết: “Các biện pháp trừng phạt đối với Nga là một ví dụ điển hình cho Trung Quốc. "Nếu Mỹ có ý định áp đặt các biện pháp trừng phạt tàn khốc đối với Trung Quốc, đây có thể là cách. Vì vậy, chúng tôi phải chuẩn bị."


Cuộc tranh luận về một giải pháp thay thế cho trật tự tài chính dựa trên đồng đô la do Mỹ dẫn đầu đã bắt đầu vào năm 2012 khi các ngân hàng Iran bị ngắt kết nối với SWIFT. Sau đó là lời đe dọa trừng phạt của SWIFT đối với Nga vào năm 2014 sau khi nước này chinh phục Crimea và một phần miền đông Ukraine.


Lần gần nhất của Trung Quốc với việc bị ngắt kết nối khỏi hệ thống tài chính toàn cầu là vào năm 2020 khi Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia hà khắc đối với Hồng Kông và các ngân hàng Trung Quốc được thúc giục chuyển khỏi SWIFT. Mặc dù kết quả là không có ngân hàng Trung Quốc nào bị trừng phạt, nhưng cuộc thảo luận vẫn kéo dài về những gì Trung Quốc có thể làm nếu bị loại bỏ.


Biểu ngữ Luật An ninh Quốc gia, được Chính phủ TQ áp lên Hồng Kông

Cho đến nay, các lựa chọn thay thế rất khan hiếm. Vào năm 2015, Trung Quốc đã ra mắt Hệ thống thanh toán liên ngân hàng xuyên biên giới (CIPS) của riêng mình, được cho là nhằm thúc đẩy việc sử dụng đồng nhân dân tệ trên toàn cầu. Công cụ chính sách được nhiều người xem như một giải pháp thay thế thay thế công cụ chắp vá SWIFT.


Tuy nhiên, CIPS đã phát triển chậm, chủ yếu là do mô hình kinh tế kiểm soát vốn của Bắc Kinh, dẫn đến đồng nhân dân tệ thiếu khả năng chuyển đổi hoàn toàn và không phù hợp với mục tiêu quốc tế hóa tiền tệ của CIPS.


Giờ đây, khi căng thẳng địa chính trị gia tăng nhanh chóng, các chuyên gia Trung Quốc đang thúc giục Bắc Kinh đa dạng hóa tài sản bằng đồng đô la, đẩy nhanh quá trình quốc tế hóa đồng nhân dân tệ và áp dụng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số trong thanh toán xuyên biên giới, cũng như nỗ lực xóa bỏ bá quyền tài chính tập trung vào đồng đô la. Về lâu dài.


"Lựa chọn hạt nhân?"


Được thành lập vào năm 1973 để thay thế telex, SWIFT hoặc Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu, rất quan trọng đối với thương mại và tài chính quốc tế vì nó cho phép các cá nhân và công ty ở một quốc gia định tuyến thanh toán và chuyển khoản cho các đối tác ở một quốc gia khác. Nó được giám sát bởi các ngân hàng trung ương G-10 cũng như Ngân hàng Trung ương Châu Âu.


Hiếm khi SWIFT chặn các ngân hàng hoặc tổ chức tài chính, nhưng nếu Liên minh Châu Âu áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một tổ chức hoặc quốc gia cụ thể, SWIFT có nghĩa vụ tuân thủ vì giám sát chính của nó là Ngân hàng Quốc gia Bỉ. Lệnh cấm SWIFT đối với Iran vào năm 2012 là chưa từng có, và khi đưa ra phương án cắt Nga khỏi SWIFT vào năm 2014, Thủ tướng Nga khi đó là Dmitry Medvedev nói rằng một động thái như vậy sẽ tương đương với "một lời tuyên chiến".



"Cắt SWIFT cũng giống như cắt Wi-Fi, nhưng bạn luôn có thể kích hoạt 4G để truy cập internet", Andre Casterman, cựu giám đốc điều hành của SWIFT, nói với Nikkei. "Có những lựa chọn khác ngoài SWIFT. Bạn có thể quay lại telex, nhưng khi bạn xử lý hàng nghìn khoản thanh toán mỗi ngày, điều đó là không thể, bởi vì telex không được tự động hóa và các đối tác có thể không chấp nhận telex nữa."


Các ngân hàng cắt khỏi SWIFT có thể đồng ý theo cách song phương để trao đổi hướng dẫn, nhưng chi phí sẽ rất lớn vì họ sẽ phải phát minh lại bánh xe với từng đối tác bằng cách đồng ý lại mọi thứ, từ tỷ giá hối đoái đến các vấn đề an ninh cho đến định dạng , Casterman nói. Casterman, hiện là người sáng lập và giám đốc điều hành của Casterman Advisory, cho biết thêm, chi phí sẽ vẫn cao hơn nếu một quốc gia mong muốn các thỏa thuận tương tự với nhiều quốc gia.


Các thực thể Nga bị trừng phạt vẫn có thể sử dụng CIPS để thanh toán các giao dịch mua bán ở Trung Quốc. Tuy nhiên, nếu một công ty như vậy muốn mua 1.000 chiếc iPhone từ Mỹ, thì họ vẫn sẽ gặp khó khăn khi làm như vậy vì ngân hàng Trung Quốc sẽ cần sử dụng SWIFT để thanh toán cho đối tác Mỹ. Victor Shih, phó giáo sư tại Trường Chiến lược và Chính sách Toàn cầu tại Đại học California, San Diego, cho biết điều này sẽ tiết lộ danh tính của pháp nhân Nga mua iPhone.


"Tất nhiên, một cách để giải quyết vấn đề này là nhờ một công ty bên thứ ba ở Trung Quốc tiến hành mua", Shih nói. "Điều này có khả năng xảy ra, nhưng nếu một công ty Trung Quốc đang tiến hành mua hàng tỷ đô la thay mặt cho các thực thể của Nga, danh tính của họ sẽ sớm bị phanh phui."


He Weiwen của CCG tin rằng các ngân hàng Trung Quốc sẽ không cung cấp dịch vụ tài chính cho Nga để mua vũ khí. Nhưng các sản phẩm dùng cho mục đích dân sự và quân sự lại có một vấn đề. Nếu phương Tây giải thích một thỏa thuận đối với các sản phẩm lưỡng dụng là có ý nghĩa quân sự, thì các biện pháp trừng phạt thứ cấp có thể được áp dụng đối với một số ngân hàng Trung Quốc.


SWIFT hiện liên kết hơn 11.000 tổ chức tài chính tại hơn 200 quốc gia. Nó không nắm giữ tài sản hoặc tự giải quyết các giao dịch nhưng đóng vai trò như một phương tiện thông tin liên lạc an toàn và đáng tin cậy cho các giao dịch tài chính. Chìa khóa với SWIFT là khi bạn đã kết nối với nó, bạn sẽ có quyền truy cập vào tất cả các ngân hàng khác trong mạng.


Gerard DiPippo, thành viên cấp cao của Chương trình Kinh tế tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, nói với Nikkei rằng việc cắt đứt tất cả các ngân hàng của một quốc gia khỏi SWIFT sẽ giống như một "vũ khí hạt nhân chiến thuật".


"Hành động cực đoan nhất sẽ là chỉ định các ngân hàng lớn và cấm giao dịch với họ. Và [động thái] thực sự lớn sẽ là theo đuổi ngân hàng trung ương. Đó sẽ là hành động ngăn họ tiếp cận ... bất kỳ ngoại tệ nào, ”DiPippo nói. "Nếu bạn đang nói về lựa chọn hạt nhân, sẽ rất lạ đối với tôi nếu Mỹ hoặc các đồng minh của họ có một bộ lệnh trừng phạt chỉ bao gồm SWIFT mà không có gì khác. SWIFT là một phần của gói. Nó không phải là gói."


Nếu phương Tây trừng phạt nhiều quốc gia hơn, thế giới sẽ được chia thành những người sử dụng SWIFT và những người không sử dụng, vì những người tìm cách tránh việc thanh toán bù trừ của Hoa Kỳ sẽ đồng ý thanh toán bằng các loại tiền tệ khác và thúc đẩy quốc tế hóa một loại tiền tệ khác, như nhân dân tệ, các chuyên gia cho biết.


"Tôi không nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy một mô hình tương tự như SWIFT nổi lên, vì phương pháp SWIFT để có một mạng chỉ nhắn tin theo quan điểm của tôi là hơi lỗi thời, nhưng các quốc gia lớn như Trung Quốc, Nga sẽ mời các bên bị trừng phạt các quốc gia để kết nối với hệ thống của riêng họ, "cựu giám đốc SWIFT Casterman nói.


CIPS: Công cụ chống trừng phạt của Trung Quốc


Vào năm 2012, Trung Quốc bắt đầu chuẩn bị cho điều mà một số quan chức tin rằng có thể là một cuộc đọ sức cuối cùng với phương Tây. Một tháng sau khi Iran bị loại khỏi SWIFT vì chương trình hạt nhân gây tranh chấp của Tehran, Bắc Kinh đã công bố kế hoạch phát triển CIPS với danh nghĩa "thúc đẩy quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ (tên chính thức của đồng Nhân dân tệ)."


Ba năm rưỡi sau, sau một đoạn nhạc khải hoàn vào một buổi sáng mùa thu nhiều mây và mát mẻ, bốn quan chức Trung Quốc, bao gồm cả Liu Shiyu, giám đốc chứng khoán bị lật đổ, đã ép một quả cầu pha lê lớn tại một buổi lễ ở Thượng Hải để chính thức ra mắt hệ thống.


CIPS cho phép các ngân hàng nước ngoài giao tiếp với các ngân hàng trong nước để tiếp cận thị trường nhân dân tệ và thanh toán. Nó cũng có nghĩa là thúc đẩy việc sử dụng đồng nhân dân tệ nhiều hơn giữa các quốc gia tham gia Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường.


Nhưng một hạn chế lớn của CIPS là việc định cư bị chi phối bởi đồng nhân dân tệ, mặc dù nó hỗ trợ một số khoản định cư bằng đô la Hồng Kông. Đây là lý do cơ bản khiến CIPS không được sử dụng rộng rãi. Đồng nhân dân tệ không có khả năng chuyển đổi hoàn toàn, vì vậy nó không hấp dẫn như một tài sản so với đồng đô la, euro và yên.


Một điều kiện tiên quyết để đồng nhân dân tệ được áp dụng trên toàn cầu có thể là tự do hóa hoàn toàn tài khoản vốn và không ai ở Trung Quốc thực sự tin rằng Trung Quốc nên hoặc sẽ thực hiện bước này trong tương lai gần do những rủi ro mà nó sẽ gây ra cho mô hình kinh tế hiện tại của Bắc Kinh.


Mặc dù đồng nhân dân tệ đã phát triển về tầm vóc trong thập kỷ qua, tỷ trọng thanh toán toàn cầu của nó kém xa so với đồng đô la và đồng euro, vốn được sử dụng cho 76,6% tổng số thanh toán toàn cầu vào tháng Hai. Theo dữ liệu của SWIFT, đồng nhân dân tệ đã được sử dụng trong 2,2% các giao dịch như vậy, khiến nó trở thành đồng tiền xếp hạng thứ năm.


Brian O cho biết: “Vấn đề cuối cùng không phải là bạn đang sử dụng dịch vụ nhắn tin nào, mà là loại tiền tệ bạn đang sử dụng để thanh toán các giao dịch và rủi ro chuyển đổi tiền tệ nào, và liệu chúng có cần chuyển qua đô la Mỹ hay không. Toole, thành viên cấp cao không thường trú tại Hội đồng Đại Tây Dương và là cựu cố vấn cấp cao cho giám đốc Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài.


"Vào cuối ngày," O'Toole tiếp tục, "nếu bạn không thể sử dụng đơn vị tiền tệ bạn nhận được và bạn không thể chuyển đổi nó rất dễ dàng hoặc bạn mất rất nhiều tiền khi thực hiện chuyển đổi đó bởi vì ai đó phải chấp nhận rủi ro tiền tệ, thì điều đó gần như vô nghĩa. "


Để biến CIPS trở thành một sự thay thế đầy đủ cho SWIFT, Trung Quốc sẽ phải cho phép nhiều hơn sự tham gia trực tiếp ở nước ngoài, điều này có thể đồng nghĩa với việc mất một số quyền kiểm soát đối với đồng nhân dân tệ trong cách nó được sử dụng ở nước ngoài, DiPippo từ CSIS cho biết.


Không giống như SWIFT, những người tham gia CIPS được chia thành những người tham gia trực tiếp, những người có tài khoản đặc biệt và có thể trực tiếp gửi và nhận tin nhắn thông qua nền tảng và những người tham gia gián tiếp, những người có quyền truy cập gián tiếp vào các dịch vụ và phải trao đổi thông tin với những người tham gia trực tiếp qua SWIFT.


Đến cuối tháng 3, CIPS đã có 76 người tham gia trực tiếp. Họ chủ yếu là các ngân hàng Trung Quốc và các chi nhánh của họ ở nước ngoài. Ngoài ra còn có một số chi nhánh tại Trung Quốc của các ngân hàng nước ngoài và Đơn vị Thị trường Tiền tệ Trung tâm của Hồng Kông, hệ thống thanh toán và bù trừ chứng khoán nợ do Cơ quan Tiền tệ Hồng Kông sở hữu.

Mặc dù việc sử dụng CIPS đã tăng đều đặn trong những năm qua, 14.150 giao dịch hàng ngày của nó tính đến tháng 3, rất nhỏ so với mức trung bình hàng ngày của SWIFT là hơn 40 triệu tin nhắn giao dịch.


Con số CIPS thể hiện mức tăng 18% so với một năm trước đó.


Các quan chức Trung Quốc cho biết CIPS nên tập trung vào việc quốc tế hóa đồng nhân dân tệ trước tiên, sau đó nó có thể được mở rộng sang các loại tiền tệ khác và trở thành một cửa ngõ tài chính của Trung Quốc để thanh toán bù trừ đa tiền tệ.


Đối với thanh toán và bù trừ ngoại tệ, Trung Quốc có Hệ thống thanh toán ngoại hối Trung Quốc, cho phép các tổ chức tài chính trong nước thanh toán ngoại tệ thông qua ngân hàng trung ương, một quá trình được tiến hành hoàn toàn trong phạm vi Trung Quốc mà không bị giám sát bởi các quốc gia phát hành tiền tệ.


CIPS có đủ không?


Chứng kiến ​​tác động hủy hoại của các lệnh trừng phạt đối với nền kinh tế Nga, các chuyên gia Trung Quốc đã thảo luận về tất cả các biện pháp đối phó nhằm giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt tiềm tàng của phương Tây.


Trong một cuộc hội thảo ở Bắc Kinh vào tháng 3, Guo Li, phó hiệu trưởng trường Luật Đại học Bắc Kinh, nói rằng để chống lại các lệnh trừng phạt tài chính, đặc biệt là từ Mỹ, Trung Quốc nên thành lập các ngân hàng đặc biệt hoặc sử dụng hệ thống đổi hàng cho các doanh nghiệp liên quan đến lệnh trừng phạt trong ngắn hạn. , thúc đẩy CIPS và đồng nhân dân tệ kỹ thuật số trong trung hạn và nỗ lực xóa bỏ quyền bá chủ tài chính tập trung vào đồng đô la trong dài hạn.


Một cựu quan chức cấp cao của ngân hàng trung ương Trung Quốc nói với Nikkei rằng các đường dây chuyên dụng để thanh toán xuyên biên giới và biên lai giữa đại lục, Hồng Kông và Macao cũng có thể là một lựa chọn để ngăn chặn sự tiếp xúc của các giao dịch quốc tế với Mỹ.


"Trong khi đó, các giám đốc Trung Quốc tại SWIFT thậm chí có thể liên kết với các giám đốc khác để thúc đẩy cải cách quản trị công ty của SWIFT nhằm hạn chế quyền tài phán lâu dài của Mỹ", quan chức yêu cầu giấu tên cho biết vì ông không được phép thảo luận về chủ đề này.


Trong nhiều năm, nhà kinh tế hàng đầu Yu Yongding đã ủng hộ chế độ tỷ giá hối đoái thả nổi, cách tiếp cận thận trọng đối với tự do hóa tài khoản vốn, đa dạng hóa dự trữ ngoại hối, quốc tế hóa đồng nhân dân tệ theo định hướng thị trường và thương mại cân bằng hơn với Mỹ để đối phó với các lệnh trừng phạt tài chính tiềm tàng của Mỹ .


Năm 2018, Trung Quốc bắt đầu giao dịch hợp đồng tương lai dầu thô do nhân dân tệ chi phối tại Thượng Hải. Nỗ lực này nhằm đạt được quyền định giá và mở rộng việc sử dụng đồng nhân dân tệ trên phạm vi quốc tế đã đánh dấu lần đầu tiên các thương nhân nước ngoài được phép tham gia vào thị trường hàng hóa tương lai của Trung Quốc.


Theo các báo cáo gần đây, Saudi Arabia hiện đang xem xét việc bán dầu cho Trung Quốc sẽ được giao dịch bằng đồng nhân dân tệ. Trung Quốc mua hơn 25% lượng dầu xuất khẩu của Saudi Arabia. Nếu nó được thanh toán bằng đồng nhân dân tệ và Ả Rập Xê-út tái chế số tiền thu được từ nhân dân tệ thành trái phiếu chính phủ Trung Quốc, các giao dịch sẽ có khả năng phát sinh giao dịch dầu mỏ, giúp đồng nhân dân tệ tăng giá đáng kể và có thể khiến các nước khác làm theo, các nhà phân tích từ Úc và Tập đoàn Ngân hàng New Zealand (ANZ) cho biết trong một ghi chú.


Một động thái như vậy cũng có thể thúc đẩy tỷ trọng dự trữ ngoại hối toàn cầu của đồng nhân dân tệ tăng lên. Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, đồng nhân dân tệ chiếm 2,8% dự trữ toàn cầu trong quý 4 năm ngoái, cao hơn một chút so với quý 3.


Năm ngoái, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã thành lập một liên doanh với SWIFT ở Bắc Kinh - CIPS là một trong những cổ đông - để thúc đẩy nội bộ hóa đồng nhân dân tệ và sự phát triển của tiền tệ kỹ thuật số của quốc gia.


"Chúng ta nên tích cực mở rộng CIPS cho các đơn vị thành viên của SWIFT với sự trợ giúp của SWIFT để thiết lập một hệ thống thanh toán và bù trừ nhân dân tệ toàn cầu. Sau đó, ngay cả khi SWIFT cắt đứt kết nối với Trung Quốc trong những trường hợp nghiêm trọng, sẽ không khó để hình thành một giải pháp thay thế Wang Yongli, cựu phó chủ tịch của Ngân hàng Trung Quốc và là cựu thành viên hội đồng quản trị SWIFT, cho biết trong một bài bình luận sau khi liên doanh được thành lập.

Tháng trước, Anatoly Aksakov, người đứng đầu ủy ban tài chính của Hạ viện Nga, cho biết Nga và Trung Quốc đang làm việc để kết nối hệ thống nhắn tin tài chính của Nga và Trung Quốc.


Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã không trả lời cuộc điều tra của Nikkei để bình luận về các kế hoạch này.


Trong nhiều năm nay, đồng nhân dân tệ kỹ thuật số của Trung Quốc, một phiên bản tiền mặt kỹ thuật số được hỗ trợ bởi ngân hàng trung ương và tiền điện tử đã được coi là công cụ để làm suy yếu SWIFT.


Diana Choyleva, nhà kinh tế trưởng tại Enodo Economics, cho biết: “Đồng nhân dân tệ điện tử sẽ giúp thanh toán xuyên biên giới rẻ hơn và hiệu quả hơn, vì vậy theo nghĩa này, nó có khả năng vượt trội hơn so với hệ thống ngân hàng đại lý và CIPS hiện có”, Diana Choyleva, nhà kinh tế trưởng tại Enodo Economics, tập trung vào Trung Quốc.


Tác động của đồng nhân dân tệ điện tử có khả năng xảy ra là, nếu được sử dụng ở các quốc gia mà Trung Quốc muốn đưa vào phạm vi ảnh hưởng của mình, PBOC sẽ có nhiều khả năng hiển thị và kiểm soát đến mức Bắc Kinh có thể cân nhắc cho phép đồng nhân dân tệ lưu thông tự do dưới thủ đô. Choyleva nói thêm.


Nhưng một số chuyên gia nói rằng đồng nhân dân tệ điện tử có thể không hoạt động trừ khi nó được làm cho tương thích với các loại tiền kỹ thuật số khác của ngân hàng trung ương để cho phép giao dịch không chạm vào đồng đô la. Nếu không, vấn đề đồng nhân dân tệ không phải là một loại tiền tệ có thể chuyển đổi hoàn toàn sẽ vẫn chưa được giải quyết.


DiPippo của CSIS thắc mắc, "Ngay cả khi có sử dụng xuyên biên giới, tại sao bạn lại mong đợi các ngân hàng ở hai hoặc ba quốc gia muốn giao dịch một phiên bản tiền mặt kỹ thuật số không chịu lãi suất để giao dịch với nhau khi họ thực sự không thể lưu trữ số lượng lớn của nó? "


Ông tiếp tục, "Về lý thuyết, tiền điện tử có thể được tận dụng cho các mục đích bất hợp pháp như trốn tránh các lệnh trừng phạt, nhưng trên thực tế, các rào cản công nghệ, cấu trúc thị trường và tính thanh khoản hạn chế sẽ khiến việc né tránh các lệnh trừng phạt trên quy mô lớn bằng cách sử dụng tiền điện tử sẽ khó khăn hơn."


Những người khác cũng đưa ra quan điểm tương tự. Cựu quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Mỹ Mark Sobel, hiện là chủ tịch Diễn đàn các định chế tài chính và tiền tệ chính thức của Mỹ, cho biết Nga có thể tìm cách tham gia CIPS để vượt qua các lệnh trừng phạt của SWIFT và Mỹ, nhưng phạm vi làm như vậy bị hạn chế.


Ông nói: “Đồng đô la là đồng tiền thống trị thế giới, được củng cố bởi các đặc tính mạnh mẽ và hiệu ứng mạng lưới, và có rất ít sự thay thế hiệu quả cho vị trí trung tâm của đồng đô la hiện tại và trong tương lai gần,” Sobel nói.


Shi Yinhong, cố vấn của Quốc vụ viện Trung Quốc và là giáo sư tại Đại học Renmin ở Bắc Kinh cho biết: “Sự đồng thuận chung hiện nay là CIPS không thể giải quyết được vấn đề nếu không có SWIFT, và Trung Quốc sẽ không có nguy cơ hứng chịu các lệnh trừng phạt bằng cách giúp Nga ra ngoài”. Của Trung Quốc.


Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc gặp rủi ro?


Điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện vào ngày 6/4, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết chính quyền của Tổng thống Joe Biden sẽ sẵn sàng sử dụng mọi biện pháp trừng phạt chống lại Trung Quốc nếu nước này tấn công Đài Loan.


Yellen nói: “Tôi tin rằng chúng tôi đã cho thấy chúng tôi có thể gây ra nỗi đau đáng kể đối với các quốc gia hiếu chiến, bằng chứng là các lệnh trừng phạt chống lại Nga. "Tôi nghĩ bạn không nên nghi ngờ khả năng của chúng tôi và quyết tâm làm điều tương tự trong các tình huống khác."


DiPippo cho biết nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan, không chỉ các ngân hàng Trung Quốc có thể bị cắt khỏi SWIFT mà PBOC cũng có thể bị nhắm mục tiêu.


"Trong trường hợp xảy ra kịch bản Đài Loan, điều này không chắc chắn, nhưng rất có thể sẽ có giao tranh quân sự thực sự với Mỹ, trong trường hợp đó chúng tôi sẽ tham gia, bởi vì nếu nó đến thời điểm đó, tôi sẽ tưởng tượng Hệ thống chính trị Hoa Kỳ và bất kỳ quốc gia tham chiến nào khác sẽ không có ý chí chính trị để tiếp tục giao dịch với Trung Quốc, "DiPippo nói.


Nếu các biện pháp trừng phạt kiểu Nga được áp dụng đối với Trung Quốc vào một ngày nào đó, liệu Mỹ có dám đóng băng dự trữ ngoại tệ 3,21 nghìn tỷ USD của Trung Quốc? Hầu hết các khoản dự trữ được gửi ở Mỹ và châu Âu, cựu Phó Chủ tịch Ngân hàng Trung Quốc Wang Yongli cho biết trong một bài báo gần đây.

"Liệu Trung Quốc có thực sự cần một sự điều chỉnh đáng kể và dồn nén dự trữ ngoại hối của mình, và liệu họ có thể làm như vậy không?" Wang thắc mắc. "Vấn đề này cực kỳ quan trọng và nhạy cảm trong môi trường quốc tế hiện nay, và nó phải được xem xét cẩn thận."


Wang cũng bác bỏ một số lập luận gần đây rằng Trung Quốc có thể bán trái phiếu Mỹ hoặc vàng dự trữ. Ông chỉ ra rằng sẽ rất khó để thu hút người mua ngay lập tức đối với những trái phiếu trị giá hàng nghìn tỷ đô la, ngay cả khi ở mức giá chiết khấu. Đối với vàng, ông cho biết việc đổ xô mua hàng nghìn tỷ đô la kim loại này sẽ có nguy cơ bị thiệt hại lớn. Ngoài ra, ông cho biết thêm, vàng đã mua vẫn có thể bị đông lạnh hoặc bị tịch thu nếu không được chuyển đi ngay lập tức.


"Quan trọng hơn," Wang nói trong bài báo của mình, "chi phí sử dụng vàng trong nước để thanh toán quốc tế cao hơn nhiều so với chi phí sử dụng đồng tiền có chủ quyền - đó không phải là một phương án khả thi và nó chỉ có thể được sử dụng như một phương án cuối cùng. sau khi bị loại khỏi hệ thống tiền tệ của phương Tây. "


Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Trung Quốc đang dần đa dạng hóa dự trữ ngoại hối và mua vàng để tự bảo vệ trước sự thống trị của đồng đô la, theo dữ liệu của SAFE. Con số mới nhất được Trung Quốc tiết lộ về cơ cấu tài sản dự trữ bằng đồng đô la của nước này là 59%, vào năm 2016, thấp hơn mức trung bình quốc tế khi đó là hơn 65%. Việc Trung Quốc nắm giữ các khoản nợ của Mỹ ít nhiều vẫn ổn định. Tính đến tháng 1, Trung Quốc đã nắm giữ 1,06 nghìn tỷ USD nợ của Mỹ, trở thành nước nắm giữ lớn thứ hai, sau Nhật Bản.


Mark Williams, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á tại Capital Economics, cho biết khi thích ứng với nguy cơ bị đóng băng dự trữ ngoại hối, PBOC có khả năng chuyển nhiều danh mục đầu tư của mình sang các lựa chọn thay thế độc đáo như nợ có chủ quyền của thị trường mới nổi và tài sản thực. Ghi chú. Williams nói thêm rằng miễn là PBOC muốn tiếp tục quản lý tỷ giá hối đoái, thì phần lớn nhất trong tài sản của họ sẽ phải ở lại các thị trường phương Tây.


O'Toole từ Hội đồng Đại Tây Dương cho biết: "Các lựa chọn thay thế độc đáo là rủi ro và có lý do để PBOC nắm giữ một lượng lớn ngoại hối 'dễ tiếp cận' của Hoa Kỳ trong một thời gian dài thay vì đầu tư vào nơi khác. Về cơ bản, Trung Quốc Chẳng hạn, cần số tiền đó để cứu trợ tất cả các công ty bất động sản này. Trung Quốc cần đảm bảo rằng họ đang giữ một vùng đệm. "


O'Toole cũng cho biết Mỹ sẽ rất thận trọng về việc đóng băng dự trữ ngoại hối của PBOC, vì sợ rằng nó làm suy yếu tăng trưởng kinh tế của chính mình bằng cách cắt đứt thương mại với Trung Quốc.


Ngay cả khi dự trữ ngoại hối của Trung Quốc không gặp rủi ro ngay lập tức, thì bối cảnh tài chính toàn cầu dường như sẽ trở nên biến động hơn. Các quốc gia bị trừng phạt có thể chọn đứng về phía khối của riêng họ để kinh doanh và đầu tư - Nga đã kêu gọi nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS mở rộng việc sử dụng tiền tệ quốc gia và tích hợp hệ thống thanh toán. Chính phủ Ấn Độ cũng được cho là đang xem xét đề xuất sử dụng SPFS của Nga, bản sao SWIFT của Nga được đưa ra vào năm 2014, để cho phép các giao dịch tài chính trong dầu và thiết bị quân sự.


Câu hỏi vẫn còn là: Nếu phương Tây tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt tài chính đối với thế giới phi dân chủ, liệu một hệ thống song mã trong tài chính toàn cầu có xuất hiện không?


Theo Nikkei

Comentários


Top Stories

bottom of page