top of page

Bong bóng xe đạp của Vương Quốc Anh năm 1896: Cuộc khủng hoảng trong lịch sử xe đạp


Xe đạp đã trở thành xu hướng thịnh hành ở Anh trong những năm 1890. Trên thực tế, thậm chí còn có một thuật ngữ cho nó: bong bóng xe đạp. Thật dễ dàng để hiểu tại sao xe đạp lại trở nên phổ biến nhanh chóng như vậy - chúng là hình thức vận chuyển mới và thú vị đã được báo trước một cách rộng rãi là một sự thay thế lành mạnh, dễ tiếp cận và thân thiện với môi trường cho ngựa. Nhưng, như những gì họ luôn làm, bong bóng vỡ ra, khiến ngành kinh doanh xe đạp đang bùng nổ của Anh rơi vào cảnh tan nát.

Sự bùng nổ xe đạp của Anh những năm 1890 là một nội hấp dẫn trong lịch sử và là một trường hợp điển hình hữu ích về hiện tượng bùng nổ và phá sản của chu kỳ thị trường . Một số ý kiến ​​cho rằng chúng ta có thể đang thấy một hiện tượng tương tự xảy ra với xe điện (EV), loại xe đã được thổi phồng là cuộc cách mạng về mặt xã hội và môi trường, giống như sự bùng nổ của xe đạp. Giống như ngành công nghiệp xe đạp bùng nổ vào những năm 1890, thị trường xe điện ngày nay cũng chứng kiến ​​sự gia tăng đột biến của các công ty khởi nghiệp, đầu tư đầu cơ và giá cổ phiếu tăng vọt.


Nước Anh bị thu hút bởi sự bùng nổ đi xe đạp

Bong bóng xe đạp những năm 1890 bắt đầu vào năm 1896 khi đất nước bị cuốn vào làn sóng nhiệt tình dành cho xe đạp, vốn được coi là một công nghệ mới mang tính cách mạng và phụ kiện phong cách sống cần phải có. Nguồn cầu tăng vọt và thị trường tăng nhanh chóng. Không có gì ngạc nhiên khi các nhà đầu tư đã hưởng ứng sự nhiệt tình này và giá cổ phiếu của các công ty xe đạp của Anh đã tăng gấp ba lần trong thời gian vài tháng.

Tuy nhiên, sự bùng nổ xe đạp tỏ ra không bền vững và theo sau làn sóng xe đạp giá rẻ của Mỹ tràn vào thị trường Anh, nhiều công ty đã thành lập và thu hút đầu tư đáng kể vào thời kỳ đỉnh điểm của bong bóng cũng nhanh chóng phá sản. Nhìn lại, sự xuất hiện không thể tránh khỏi của tình trạng dư cung và hậu quả là dẫn đến việc giảm giá sản phẩm trên thị trường xe đạp đang tăng cao của Anh nên được dự đoán rộng rãi hơn. Tuy nhiên, luôn luôn xảy ra trường hợp bong bóng kinh tế, thị trường phản ứng một cách phi lý với một sản phẩm được thổi phồng.

Đến năm 1901, việc buôn bán xe đạp của Anh bị tàn phá: ít nhất 40 công ty xe đạp giao dịch công khai đã phá sản và nhiều công ty khác tiếp theo trong vài năm sau đó. Cuối cùng, 70% doanh nghiệp từng tham gia vào bong bóng xe đạp cuối cùng đã phải gấp hoặc rời khỏi lĩnh vực này.

Bùng nổ và phá sản

Bong bóng xe đạp ở Anh không phải là một trường hợp cá biệt. Chu kỳ bùng nổ và phá sản được nhiều người coi là đặc điểm chủ yếu của các nền kinh tế tư bản và được Karl Marx dự đoán lần đầu tiên vào thế kỷ 19. Ở một số khía cạnh, đó là hệ quả của tâm lý nhà đầu tư cũng như các nguyên tắc kinh tế - trong giai đoạn bùng nổ của các chu kỳ như vậy, tâm lý nhà đầu tư rất phấn chấn và thị trường phát triển nhanh chóng. Giai đoạn phá sản là sự suy giảm kinh tế nhanh chóng có xu hướng dẫn đến việc các doanh nghiệp thất bại và các nhà đầu tư thua lỗ.

Bong bóng thường đề cập đến một tập hợp các tình huống cụ thể hơn - một cổ phiếu, tài sản cụ thể hoặc, giống như bong bóng xe đạp, lĩnh vực được định giá quá cao do kết quả của sự gia tăng giá đầu cơ mà không phản ánh giá trị nội tại của tài sản. Họ có xu hướng phụ thuộc vào sự đình chỉ rộng rãi của sự hoài nghi.

Ví dụ nổi tiếng nhất của hiện tượng này trong lịch sử gần đây có lẽ là bong bóng dot-com vào cuối những năm 1990, chứng kiến ​​sự gia tăng nhanh chóng trong việc định giá cổ phiếu công nghệ Mỹ được thúc đẩy bởi đầu tư nhiều vào các công ty dựa trên Internet.

Bong bóng dot-com đã bị thổi phồng lên bởi sự đầu tư và tài trợ dồi dào cho các công ty khởi nghiệp công nghệ. Giống như các nhà đầu tư xe đạp quá phấn khích ở Anh vào những năm 1890, các nhà đầu tư dot-com bị quyến rũ bởi lời hứa quá mức về một lĩnh vực mới sáng bóng chào hàng các công nghệ chuyển đổi. Bầu không khí đầu cơ liều lĩnh được nuôi dưỡng bởi vốn dễ dãi và sự tự tin thái quá đã diễn ra.

Không thể tránh khỏi, một thị trường được tính toán đã đến vào năm 2001 khi, ở mức giá trị cao nhất của thị trường, một số công ty công nghệ hàng đầu đã đặt lệnh bán lớn cổ phiếu của họ. Điều này làm dấy lên làn sóng bán chạy trong hoảng loạn và khởi đầu cho một đợt suy thoái mạnh. Vào cuối năm đó, hầu hết các công ty dot-com giao dịch công khai đã sụp đổ, mang theo hàng nghìn tỷ đô la vốn đầu tư.

Cũng giống như xe đạp được coi là tương lai của giao thông vận tải, xe điện (EV) hiện đang được ca ngợi với nhiệt huyết truyền giáo như một công nghệ biến đổi và thu hút rất nhiều đầu cơ.

Vẫn còn phải xem liệu bong bóng EV này cuối cùng cũng sẽ vỡ ra hay không nhưng thật dễ dàng để hiểu tại sao việc so sánh lại được thực hiện. Đã có những dấu hiệu cho thấy thị trường xe điện đã được định giá một cách phi thực tế và quý đầu tiên của năm 2022 đã chứng kiến ​​sự sụt giảm mạnh mẽ của giá cổ phiếu trong toàn ngành xe điện. Giá cổ phiếu của Rivian, một trong những công ty EV triển vọng nhất, đã giảm mạnh 75% trong 5 tháng sau khi chào bán công khai vào tháng 11 năm 2021, khi nó được định giá cao hơn Ford và GM.

Cũng như thời kỳ bùng nổ xe đạp những năm 1890, rất nhiều công ty xe điện đã mọc lên rất nhanh và các chuyên gia dự đoán rằng nhiều công ty trong số đó có khả năng thất bại khi bong bóng nổ. Điều này nghe có vẻ giống một tin xấu đối với ngành công nghiệp xe điện đang phát triển, nhưng bong bóng xe đạp cung cấp một bài học khác lạc quan hơn từ lịch sử.

Sự thất bại trong ngắn hạn sau khi bong bóng vỡ không hề êm đẹp - các nhà đầu tư thua lỗ và các công ty phá sản - nhưng bản thân sản phẩm đã là một câu chuyện thành công thực sự mang tính chuyển đổi. Chiếc xe đạp này có thể đã được chế tạo quá mức vào những năm 1890 ở Anh, nhưng nó đã được chứng minh là bất cứ thứ gì ngoại trừ một cảm giác chỉ qua một đêm; Có lẽ một cuộc hành trình tương tự đang chờ đợi chiếc xe điện.

Theo Historyhit.com

Comments


Top Stories

bottom of page