top of page

Biểu đồ về Tóm tắt về Tổ chức BRICS


BRICS là một liên minh bao gồm năm quốc gia ban đầu gồm: Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Đáng chú ý là nền kinh tế đang phát triển của họ, nhóm này nhằm mục đích tăng cường hợp tác ngoại giao, cải cách các thể chế tài chính toàn cầu và thiết lập đối trọng với sự thống trị của phương Tây.


Thông tin tóm tắt về khối BRICS

Vào ngày 24 tháng 8 năm 2023, BRICS tuyên bố chính thức chấp nhận sáu thành viên mới bắt đầu từ năm 2024 gồm: Ả Rập Saudi, Iran, Ethiopia, Ai Cập, Argentina và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).


Trong phần trình bày bằng đồ họa này, FreFo trình bày tổng quan dựa trên dữ liệu về cách việc mở rộng BRICS sẽ khuếch đại ảnh hưởng và sự hiện diện toàn cầu của nhóm.


Về tỷ trọng GDP toàn cầu



Sáu thành viên BRICS ban đầu được dự đoán sẽ có tổng GDP là 27,6 nghìn tỷ USD vào năm 2023, chiếm 26,3% tổng GDP toàn cầu. Với việc có thêm các thành viên mới, GDP dự kiến ​​sẽ tăng khiêm tốn lên 30,8 nghìn tỷ USD, chiếm 29,3% thị phần trong nền kinh tế toàn cầu.


Tỷ lệ dân số toàn cầu



Tỷ trọng dân số toàn cầu: BRICS luôn đại diện cho một bộ phận đáng kể dân số toàn cầu, chủ yếu là do dân số khổng lồ của Trung Quốc và Ấn Độ, cả hai đều vượt quá một tỷ người.


Hai quốc gia có thêm dân số đáng kể nhất vào BRICS là Ethiopia (126,5 triệu) và Ai Cập (112,7 triệu). Hãy tham khảo bảng sau để biết dữ liệu về dân số từ Tạp chí Dân số Thế giới, hiện hành tính đến năm 2023. Có thể hình dung rằng BRICS có khả năng vượt quá 50% dân số toàn cầu vì nhiều quốc gia đã bày tỏ sự quan tâm đến việc tham gia.


Thị phần sản xuất dầu



Bất chấp những nỗ lực toàn cầu nhằm chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch, thị trường dầu mỏ toàn cầu vẫn còn đáng kể và BRICS sẵn sàng đóng một vai trò quan trọng hơn trong đó. Điều này chủ yếu là do có thêm Ả Rập Saudi, chiếm 12,9% sản lượng dầu toàn cầu.


Dựa trên số liệu năm 2022 từ Đánh giá thống kê về năng lượng thế giới của Viện Năng lượng, thị phần sản xuất dầu của BRICS dự kiến ​​sẽ tăng từ 20,4% lên 43,1%. Đáng chú ý là Trung Quốc đã ủng hộ việc giao dịch dầu mỏ được tiến hành bằng đồng nhân dân tệ và việc Ả Rập Saudi tham gia BRICS có thể thúc đẩy tham vọng này, có khả năng định hình lại động lực thương mại dầu mỏ toàn cầu.


Tỷ trọng xuất khẩu toàn cầu



Số liệu cuối cùng trong đồ họa của chúng tôi liên quan đến xuất khẩu toàn cầu, dựa trên dữ liệu năm 2022 từ Tổ chức Thương mại Thế giới. Rõ ràng là việc mở rộng BRICS sẽ nâng tỷ trọng xuất khẩu toàn cầu (thương mại hàng hóa) của nhóm này lên 25,1%, tăng từ 20,2%. Không có gì đáng ngạc nhiên khi Trung Quốc là nước xuất khẩu lớn nhất thế giới. Các nhà xuất khẩu đáng chú ý ngoài BRICS bao gồm Mỹ (8,3%), Đức (6,6%), Hà Lan (3,9%) và Nhật Bản (3,0%).


Ai khác muốn tham gia? Theo Reuters, hơn 40 quốc gia đã bày tỏ sự quan tâm đến việc gia nhập BRICS. Tuy nhiên, một nhóm nhỏ hơn gồm 16 quốc gia đã chính thức nộp đơn xin làm thành viên, bao gồm Algeria, Cuba, Indonesia, Palestine và Việt Nam.


Khi nhóm mở rộng, các ý kiến ​​và ưu tiên khác nhau giữa các thành viên có thể dẫn đến căng thẳng trong tương lai. Ví dụ, Ấn Độ và Trung Quốc đã phải vật lộn với nhiều tranh chấp biên giới trong những năm gần đây, trong khi Tổng thống mới đắc cử của Brazil lại theo đuổi một “kỷ nguyên quan hệ mới” với Mỹ.


Các bạn có thể tải về bản PDF tại đây

Comments


Top Stories

bottom of page