top of page

3 dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đang sa sút


Trong khi đó, nền kinh tế Hoa Kỳ đang đi xuống - mặc dù có những dấu hiệu cho thấy nó đang đi xuống một cấp số thấp hơn.

Điều đó đặt ra những thách thức mới cho các công ty và người lao động. Nhưng nó có thể giúp Cục Dự trữ Liên bang trong trung hạn, vì nó cố gắng thu hồi hỗ trợ từ thời đại đại dịch cho nền kinh tế và kiểm soát lạm phát mà không tạo ra cú sốc.


Dưới đây là ba chỉ số cho thấy động cơ kinh tế của Mỹ đang hạ nhiệt so với thời kỳ điên cuồng sau khi việc ngăn chặn coronavirus được dỡ bỏ.



1. Thị trường việc làm: Báo cáo việc làm của Hoa Kỳ cho tháng Năm cho thấy hôm thứ Sáu rằng 390.000 vị trí đã được bổ sung vào tháng trước. Đó là một con số chắc chắn và cao hơn dự kiến, nhưng giảm từ 428.000 vào tháng Tư.

Trong phần lớn thời gian của năm qua, khoảng 450.000 đến 650.000 việc làm đã được thêm vào mỗi tháng.

2. Thị trường nhà ở: Chi phí đi vay đã tăng vọt do Fed quyết định bắt đầu tăng lãi suất. Khoản thế chấp có lãi suất cố định trong 30 năm đạt trung bình 5,09% trong tuần kết thúc vào ngày 2 tháng 6, tăng từ 2,99% cùng thời điểm năm ngoái.

Điều đó khiến một số người mua nhà tiềm năng rời bỏ thị trường, giúp giảm bớt nhu cầu nóng đỏ. Doanh số bán nhà hiện có ở Hoa Kỳ đã giảm tháng thứ ba liên tiếp trong tháng Tư.

3. Báo cáo Beige Book

Cuộc khảo sát mới nhất của Fed về điều kiện kinh tế công bố trong tuần này, được gọi là "Sách màu be", cho thấy tất cả 12 quận trên toàn quốc đều tăng trưởng, nhưng tác động của điều kiện tài chính thắt chặt hơn đang bắt đầu trở nên rõ ràng.

Báo cáo cho biết: “Các liên hệ bán lẻ ghi nhận một số yếu tố giảm bớt do người tiêu dùng đối mặt với giá cao hơn và các liên hệ bất động sản dân cư suy yếu do người mua phải đối mặt với giá cao và lãi suất tăng”.

Tám quận báo cáo rằng "kỳ vọng về sự phát triển trong tương lai giữa các địa chỉ liên hệ của họ đã giảm bớt", trong khi các địa chỉ liên hệ ở ba quận "đặc biệt bày tỏ lo ngại về một cuộc suy thoái."

Chưa hết, dữ liệu còn lộn xộn. Các nhà kinh tế học tại Citigroup cho rằng sự sụt giảm trong việc tuyển dụng có thể không phải là một tín hiệu hữu hình rằng nền kinh tế đang thực sự ổn định trở lại với tốc độ bình thường hơn, chẳng hạn.

Họ cho biết: "Mặc dù sự chậm lại này có thể là một dấu hiệu đáng hoan nghênh đối với Fed rằng nhu cầu đối với người lao động đang giảm bớt, nhưng trong thời gian tới, chúng tôi kỳ vọng rằng tốc độ tăng trưởng việc làm nhẹ nhàng hơn sẽ phản ánh những hạn chế do nguồn cung lao động thiếu hụt". ghi chú nghiên cứu được xuất bản trong tuần này. Có 11,4 triệu cơ hội việc làm tại Hoa Kỳ trong tháng Tư.

Thêm vào đó, trong khi doanh số bán nhà đã giảm, giá tiếp tục tăng. Giá trung bình của một căn nhà vào tháng 4 là kỷ lục 391.200 USD, tăng 14,8% so với một năm trước, theo một báo cáo từ Hiệp hội Môi giới Quốc gia.

Điều đó có nghĩa là cuối cùng vẫn còn quá sớm để nói liệu kế hoạch của Cục Dự trữ Liên bang nhằm thiết kế một "hạ cánh mềm" cho nền kinh tế có hiệu quả hay không và các nhà đầu tư sẽ khôn ngoan nếu tiếp tục tiến hành một cách thận trọng.


OPEC sẽ bơm nhiều hơn. Một cuộc khủng hoảng năng lượng kiểu những năm 1970 vẫn còn rình rập

OPEC đã đồng ý bơm thêm một ít trữ lượng dầu thô trong hai tháng tới khi sản lượng của Nga bắt đầu giảm vì các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Thông tin chi tiết: Các-ten của các nhà xuất khẩu dầu cho biết họ sẽ tăng nguồn cung thêm 648.000 thùng / ngày trong tháng 7 và tháng 8, nhiều hơn 200.000 thùng / ngày so với dự kiến ​​theo thỏa thuận cung cấp với các nhà sản xuất khác, bao gồm cả Nga, được gọi là OPEC +.

Chính quyền Biden hoan nghênh "quyết định quan trọng từ OPEC +" và nhấn mạnh vai trò của Saudi Arabia là nhà sản xuất lớn nhất của nhóm trong việc đạt được sự đồng thuận.

Nhưng phản ứng của thị trường đối với thông báo này đã bị tắt tiếng. Giá dầu toàn cầu tăng hơn 1% lên khoảng 117 USD / thùng vào thứ Năm. Họ đã giảm 5% với dự đoán của thông báo ngày hôm trước.

Robert McNally, chủ tịch của Rapidan Energy Group, cho biết giá tăng hôm thứ Năm vì động thái của OPEC "mang tính biểu tượng hơn là quan trọng về cơ bản."

Ông nói với CNN Business: “Tôi sẽ không gọi đó là giọt nước tràn ly. "Về cơ bản đó là một cử chỉ ... một cử chỉ quan trọng."

Tuy nhiên, nó không có khả năng thay đổi các động lực rộng lớn hơn đã đẩy giá năng lượng lên, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng giá sinh hoạt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Các quan chức năng lượng hiện tại và cựu quan chức nói với CNN rằng họ lo lắng rằng cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, quốc gia sau nhiều năm không đầu tư vào lĩnh vực năng lượng, sẽ tạo ra các vấn đề có thể so sánh với các cuộc khủng hoảng dầu mỏ trong những năm 1970 và đầu những năm 1980.

Fatih Birol, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Quốc tế, nói với Der Spiegel trong một cuộc phỏng vấn được công bố trong tuần này: “Chúng ta có một cuộc khủng hoảng dầu mỏ, một cuộc khủng hoảng khí đốt và một cuộc khủng hoảng điện cùng một lúc. "Cuộc khủng hoảng năng lượng này lớn hơn nhiều so với các cuộc khủng hoảng dầu mỏ trong những năm 1970 và 1980. Và nó có thể sẽ còn kéo dài nữa."


Đoán xem ai có 'cảm giác tồi tệ' về nền kinh tế?

Giám đốc điều hành JPMorgan Chase, Jamie Dimon, giám đốc điều hành nổi tiếng nhất Phố Wall, đã có một giọng điệu khó chịu trong tuần này khi ông cảnh báo rằng ông đang chuẩn bị cho một "cơn bão" kinh tế.

Giờ đây, người đàn ông giàu nhất thế giới cũng đang gióng lên hồi chuông cảnh báo.

Giám đốc điều hành Tesla ( TSLA ) Elon Musk có "cảm giác cực kỳ tồi tệ" về nền kinh tế và muốn cắt giảm khoảng 10% việc làm tại nhà sản xuất xe điện, ông nói với các giám đốc điều hành hôm thứ Năm trong một email mà Reuters nhìn thấy.

Thông điệp được đưa ra hai ngày sau khi Musk nói với các nhân viên rằng họ nên quay trở lại văn phòng và nhà máy của Tesla hoặc rời khỏi công ty.

Tesla và các công ty con của nó đã tuyển dụng khoảng 100.000 người vào cuối năm 2021, theo hồ sơ pháp lý. Trước ghi chú của Musk, trong một email có tiêu đề "tạm dừng tất cả việc tuyển dụng trên toàn thế giới", Tesla đã có khoảng 5.000 tin tuyển dụng trên LinkedIn, từ bán hàng ở Tokyo và các kỹ sư ở nhà máy Berlin mới cho đến các nhà khoa học học sâu ở Palo Alto, theo Reuters.

Bài học rút ra: Musk là giám đốc điều hành nổi bật nhất trong ngành công nghiệp ô tô báo hiệu sự lo lắng tột độ về triển vọng. Liệu "cảm giác tồi tệ" của ông có căn cứ vào dữ liệu, hay nó là kết quả của tâm lý tiêu cực giữa người tiêu dùng, nhà đầu tư và một số nhà kinh tế?

Đến nay, Tesla trông vẫn ổn. Mặc dù phải đối mặt với những thách thức lớn trong chuỗi cung ứng, Tesla vẫn công bố lợi nhuận kỷ lục trong quý trước, phá vỡ dự báo của Phố Wall. Và tồn kho ô tô trong nước vẫn ổn định, cho thấy nhu cầu vẫn ổn định.

Comments


Top Stories

bottom of page